- Sau vụ diều khổng lồ có sải cánh rộng 12x18m của Câu lạc bộ diều Sài Gòn gây ra cái chết thương tâm cho bé Văn Minh Đạt (5 tuổi, ngụ huyện Hóc Môn, TP.HCM), cơ quan chức năng địa phương cho biết sẽ thắt chặt việc thả diều trên cánh đồng này.

Ông Đặng Quang Sang - Chánh Văn phòng UBND huyện Hóc Môn cho biết: “Cánh đồng diều nằm ở thị trấn Hóc Môn là khu đất trống của doanh nghiệp, được người dân và các câu lạc bộ tập chung thả diều, hoàn toàn không được Nhà nước quy hoạch làm khu vui chơi. Việc Câu lạc diều Sài Gòn mang thử con diều khổng lồ cũng không được cơ quan chức năng cấp phép thả diều tại khu vực”.

{keywords}
Con diều gây tai nạn

Trước đó, như VietNamNet thông tin, khoảng 16h ngày 15/3, bé Văn Minh Đạt (5 tuổi) đang phụ dọn hàng với bà ngoại thì bị con diều có sải cánh rộng của CLB diều Sài Gòn cuốn lên không trung cao khoảng 20 mét. Cháu bé bị rơi xuống đất chết tại chỗ trước sự bất lực của người thân, cũng như đám đông người chứng kiến.

Vụ việc xảy ra quá nhanh, chỉ trong vòng chưa đầy 30 giây khiến nhiều người sửng sốt. Tai nạn do diều gây ra đối với cháu Đạt được xem là hy hữu nhất từ trước tới nay.

Ông Đỗ Văn Lựu - chủ nhiệm Câu lạc bộ diều Sài Gòn cho biết, con diều “khổng lồ” gây tai nạn là loại diều hai lớp vải không có sườn, diện tích 12 x 18m. Con diều này từng được mang dự nhiều lễ hội diều quốc tế và từng đạt giải hai ở Hội An cách đây 3 năm

{keywords}
Ông Đỗ Văn Lựu - chủ nhiệm CLB diều Sài Gòn

Muốn thả được diều này, người chơi phải buộc dây vào cột trước, sau đó cùng nhau nâng chiếc diều lên, khi no gió thì nó bay lên trời.

Chiều 15/3, các thành viên Câu lạc bộ diều Sài Gòn cùng một số câu lạc bộ khác hẹn nhau mang diều đến bãi ở Hóc Môn thả chơi và cũng là tập luyện chuẩn bị cho Festival diều ở Vũng Tàu

Theo lời vị chủ nhiệm CLB, con diều đã bay trên trời thì quán nước của gia đình bé Đạt mới dọn ra. Khoảng hơn 10 phút bay, bất ngờ con diều mất gió liệng xuống quán nước nơi gia đình chị Thúy bán hàng. Thấy vậy, những người điều khiển diều cố căng góc để hướng cho con diều bay lên thì bất ngờ một cơn gió mạnh ập đến, tốc diều lên…

 

“Lúc này sợi dây thừng bên trái của diều quấn trúng chân bé Đạt đang đứng gần, kéo cháu bé lên theo. Phát hiện sự việc, có nhiều tiếng la thất thanh, lúc này tôi và những người chứng kiến lao tới túm đuôi con diều để kéo bé xuống...Thế nhưng cháu Đạt đã bị nhấc bổng lên độ cao khoảng 20m  

 

Sự việc diễn ra rất nhanh, khoảng 30 giây, ở trên cao cháu Đạt cố nắm lấy đầu dây, nhưng phần quấn ở chân lại bung ra khiến cháu rơi xuống đất. Tiếc là chúng tôi không kịp tới để hứng cháu, nên sự việc đáng tiếc đã xảy ra...” – ông Lựu thuật lại sự việc

 

Theo ông Lựu, sau khi sự việc xảy ra, đại diện CLB diều Sài Gòn đã phối hợp với cơ quan chức năng huyện Hóc Môn để phục vụ công tác điều tra. Ngoài ra, CLB cũng đã đến tang lễ của bé Đạt để gửi lời xin lỗi tới gia đình. CLB xin chịu toàn bộ chi phí cấp cứu tại bệnh viện và lo hậu sự cho cháu bé với tổng số tiền hơn 60 triệu đồng. 

{keywords}
Đám tang cháu Đạt 

Trong ngày 16/3, đại diện UBND huyện Hóc Môn đã đến thăm hỏi gia đình chị Văn Thị Thanh Thúy (mẹ bé trai bị diều cuốn tử vong) và hỗ trợ 17 triệu đồng để gia đình lo hậu sự cho bé.

Liên quan đến vụ tai nạn thương tâm này, UBND huyện Hóc Môn đã chỉ đạo Công an huyện, Phòng quản lý đô thị huyện và UBND thị trấn Hóc Môn…tổ chức giám sát, chấn chỉnh, ngăn chặn người dân tụ tập, tổ chức mua -bán tại khu đất trống nói trên nhằm tránh gây mất trật tự và các hệ lụy kéo theo sau này.

Ngoài ra, thời gian tới chính quyền địa phương sẽ tổ chức tuyên truyền để người dân không thả những loại diều có kích thước lớn, nhằm tránh những sự cố đáng tiếc tương tự xảy ra.

Hiện vụ việc vẫn đang được cơ quan chức năng huyện Hóc Môn tiếp tục làm rõ.

Tuấn Kiệt