Sau hơn 10 ngày xảy ra vụ chìm tàu Dìn Ký, thi thể 4 người Trung Quốc vẫn chưa được đưa về nước do khúc mắc trong việc bồi thường.

TIN BÀI KHÁC


Ngày 30/5, Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Dương đã tổ chức cuộc họp giữa đại diện gia đình các nạn nhân người Trung Quốc bị thiệt mạng trong vụ đắm tàu Dìn Ký với đại diện doanh nghiệp tư nhân Dìn Ký để bàn về phương án đưa thi thể nạn nhân về Trung Quốc an táng.

Phía đại diện doanh nghiệp Dìn ký cam kết sẽ sẽ chịu mọi chi phí vận chuyển thi hài 4 nạn nhân về Trung Quốc mai táng (từ 7.000 - 8.000 USD/nạn nhân) và lo toàn bộ tiền ăn ở, tàu xe đi lại cho 20 người là thân nhân của 4 nạn nhân từ Trung Quốc sang Việt Nam trong những ngày lo chuyện hậu sự.

Tuy nhiên, phía gia đình các nạn nhân người Trung Quốc không chấp nhận mức bồi thường trên và yêu cầu phải được nhận tiền bồi thường trước, sau đó mới nhận thi hài đưa về quê mai táng.

Kết thúc buổi họp, cả hai bên vẫn không tìm được tiếng nói chung trong việc chốt phương án di chuyển thi hài về quê nhà mai táng hay tiến hành hỏa táng rồi mang tro về Trung Quốc.

Các thân nhân của nạn nhân người Trung Quốc “cúng thất” cho người thân bị nạn vào sáng 26/5 tại chùa Vĩnh Nghiêm (Ảnh: VietNamNet)

Sau buổi họp, đại diện doanh nghiệp Dìn Ký cho biết sẽ gửi văn bản lên Tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại TP.HCM và các cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương đề nghị tham gia hướng dẫn, giải thích các quy định pháp luật và thông lệ của Việt Nam về việc đền bù đối với người nước ngoài đang sinh sống, làm việc tại Việt Nam nhưng không may bị rủi ro thiệt mạng. Hiện tại thi thể 4 nạn nhân người Trung Quốc vẫn đang được bảo quản tại nhà xác Bệnh viện Chợ Rẫy, TP.HCM.

Trước đó thân nhân của 4 người Trung Quốc gặp nạn cũng đã gửi đơn lên Tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại TP.HCM nhờ can thiệp, trợ giúp và bảo vệ quyền lợi hợp pháp của các nạn nhân. Trong đơn, các gia đinh đề nghị xử lý hình sự, khởi tố chủ doanh nghiệp tư nhân Dìn Ký vì đã có hành vi đưa vào sử dụng phương tiện giao thông không đăng ký, hết hạn đăng kiểm, kém chất lượng gây hậu quả nghiêm trọng đồng thời các gia đình bị hại cũng yêu cầu phong tỏa toàn bộ tài sản, cấm việc mua bán chuyển nhượng tài sản, thay đổi đại diện pháp luật, mua bán chuyển nhượng cổ phần… để đảm bảo trách nhiệm, nghĩa vụ giải quyết tổn thất và bồi thường dân sự cho người bị nạn.

Vụ chìm tàu Dìn Ký xảy ra vào khoảng 19h ngày 20/5 trên sông Sài Gòn khiến 16 người thiệt mạng, trong đó có 4 người mang quốc tịch Trung Quốc bao gồm Zhuo Ying Hua, Jiang Li, Guo Dong Hui và Guo De Cai.

Ngay sau khi xảy ra vụ tai nạn thương tâm nói trên, phía chủ doanh nghiệp Dìn Ký đã hỗ trợ mỗi nạn nhân người Việt Nam gặp nạn là 10 triệu đồng và mức 14,5 triệu đồng đối với các nạn nhân người nước ngoài.

Phía các gia đình nạn nhân người Việt Nam đã chấp nhận phương án hỗ trợ trên và nhanh chóng đưa thi thể các nạn nhân về quê mai táng.

Liên quan đến vụ chìm tàu Dìn Ký, câu hỏi liệu rằng các gia đình nạn nhân có tiếp tục nhận được bồi thường từ phía công ty bảo hiểm hay không được nhiều người quan tâm.

Tuy nhiên một đại diện trong ngành bảo hiểm cho rằng, tàu Dìn Ký đã có nhiều vi phạm, do đó công ty bảo hiểm sẽ không có trách nhiệm bồi thường cho cả hành khách và thân tàu. Do đó việc người thân các nạn nhân được nhận bảo hiểm từ vụ chìm tàu là điều rất khó.

Đức Tâm (tổng hợp)