Chiều nay (15/9), TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu mở phiên tòa sơ thẩm xét xử Trần Thanh Hải (33 tuổi, trú xã Kim Long, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) về tội Giết người và Hủy hoại tài sản. 

Hải là người đã đổ xăng đốt và giấu xác cô gái trẻ dưới hầm giếng cạn, gây xôn xao dư luận hồi tháng tháng 12/2021.

Bị cáo Trần Thanh Hải tại phiên tòa chiều nay. Ảnh: Quang Hưng

14h chiều nay, Hải được lực lượng cảnh sát hỗ trợ tư pháp dẫn đến tòa. Nhiều người dân có mặt trong khán phòng xử để theo dõi diễn biễn phiên xử. Gia đình bị hại ôm di ảnh nạn nhân cũng có mặt từ sớm.

Sau phần thẩm tra lý lịch, bị cáo Hải đứng trước bục khai báo trả lời các câu hỏi của HĐXX và kể lại rành mạch về quá trình thực hiện hành vi phạm tội.

Hải khai, nguồn cơn sự việc không chỉ bắt nguồn từ việc bị hại đến đòi lại chiếc áo khoác, mà trước đó khi ở cạnh nhau giữa hai gia đình từng mâu thuẫn về đai đai và trong cuộc sống thường ngày Hải thường xuyên bị phía bị hại đến gây gỗ, làm phiền.

Trả lời câu hỏi của vị Hội thẩm nhân dân: “Vì sao sau khi bị hại O. chết, bị cáo lại mang thi thể đi giấu dưới hầm giếng cạn”. Hải trả lời, bản thân cũng không hiểu được lý do. “Lúc đó bị cáo có ý định bỏ trốn, nhưng không hiểu tự nhiên sao lại mang theo thi thể bé O.”. 

Đại diện VKS đọc bản cáo trạng truy tố Hải. Ảnh: Quang Hưng

Về vị trí hầm giếng cạn, Hải khai đã biết từ trước và từng xuống dưới đó để bắt mèo về nuôi. Sau khi mang thi thể nạn nhân xuống giếng, Hải ở cùng trong thời gian khoảng 1 ngày, sau đó nhắn tin cho một cán bộ Công an huyện Châu Đức để đầu thú.

Trả lời trước HĐXX, Hải thừa nhận hành vi của bản thân mình rất dã man, mang tính côn đồ. Tại tòa, HĐXX cũng đã tập trung xét hỏi để làm rõ động cơ, hành vi thực hiện của bị cáo Hải.

Diễn biễn tại phiên tòa, HĐXX đánh giá bị cáo Hải chưa thực hiện ăn năn hối cải, còn khai báo lòng vòng các câu hỏi. Trước đó, Hải từng gây thương tích cho chị M. (cũng là bị hại tại phiên tòa lần này) và được tòa phúc thầm giảm nhẹ hình phạt nhưng không lấy đó làm động lực cải thiện bản thân.

Đến khoảng 16h40, sau phần xét hỏi, do thời gian đã muộn, HĐXX thông báo tạm dừng phiên tòa và sẽ tiếp tục được mở lại vào lúc 9h ngày mai (16/9).

Nhiều người dân đến theo dõi phiên xét xử. Ảnh: Quang Hưng

Quang Hưng