Ngày 30/8, TAND tỉnh Hà Tĩnh mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Phan Thanh Tùng (20 tuổi, trú xã Xuân Thành) và Trần Đức Thắng (19 tuổi, trú xã Xuân Hải, huyện Nghi Xuân) về tội Giết người, theo điều 123 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, Tùng và Thắng ân hận, cho rằng do say rượu nên không làm chủ được hành vi dẫn đến án mạng.

HĐXX xác định dù không mâu thuẫn gì song hai bị cáo nhẫn tâm tước đoạt tính mạng người khác. Hai bị cáo phải bồi thường cho gia đình nạn nhân số tiền hơn 400 triệu đồng.

Theo cáo trạng, tối 26/1/2022, Tùng và Thắng đi uống rượu tất niên cùng nhóm bạn. Sau cuộc nhậu, Thắng điều khiển xe máy chở Tùng về nhà.

Trên đường về, Thắng nhận được cuộc điện thoại của anh Lê Trọng Vinh nói rằng đang ở nhà bạn gái và đang bị thanh niên xóm ở xã Xuân Hoa dọa đánh nên nhờ Thắng và Tùng đến giúp đỡ, đưa Vinh về.

Trước khi đến địa điểm đưa Vinh về, Tùng đã quay vào nhà lấy một con dao bầu dài khoảng 30cm, bỏ vào trong áo da dọc theo cánh tay trái. Tùng nói “mang theo dao, nếu vào chỗ Vinh giảng hòa được thì thôi, còn nhỡ như bị đánh thì dùng dao để đánh lại nhóm thanh niên ở đó”.

Tùng và Thắng tại phiên tòa ngày 30/8

Đến nơi thấy không xảy ra xô xát, Thắng và Tùng đi xe máy về. Khi đi đến bãi đất trống giáp giữa xã Xuân Hoa và Xuân Thành, thì xe Thắng bị xe của anh Trịnh Văn Chung (SN 1978, trú xã Xuân Yên, huyện Nghi Xuân) điều khiển chở theo hai người đàn ông khác, tạt đầu trước xe Thắng. Cho rằng anh Chung lạng lách, tạt đầu xe mình, Thắng nói với Tùng "bọn này đi hỗn", rồi Thắng rồ ga đuổi theo chặn đánh.

Khi chạy sát xe, Tùng rút dao chém vào người anh Chung nhưng không trúng nên tiếp tục chửi bới, chỉ dao về phía 3 người này đe dọa dừng xe.

Thắng điều khiển xe máy của mình, chặn đầu xe của 3 thanh niên nói trên và ép dừng lại. Sau khi xe máy của 3 người kia dừng lại, Thắng nhảy xuống dùng tay đấm liên tục vào anh Chung.

Tiếp đó, Tùng rút dao chém một nhát từ trên cao vào người anh Chung. Nạn nhân khom người nói “cho em xin lỗi anh”. Tùng vẫn tiếp tục cầm dao đâm một nhát vào ngực phải của người này, khiến nạn nhân gục tại chỗ. Anh Chung được đưa vào bệnh viện cấp cứu song do vết thương quá nặng, nên đã tử vong.