Ngày 21/2, trao đổi với PV.VietNamNet, ông Hoàng Thế Nghĩa, Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai chi nhánh huyện Cư M'gar, cho biết đã nắm được thông tin gần 100 hộ dân ở xã Cư Suê bị thất lạc sổ đỏ, mất đất thổ cư sau khi giao dịch đất đai.

Theo ông Nghĩa, nguyên nhân khiến người dân bị mất thổ cư và thất lạc sổ đỏ là do thiếu hiểu biết nên ký ủy quyền cho "cò" đất làm thủ tục tách thửa, sang tên mà không đọc kỹ các hợp đồng giao dịch.

Sau khi được ký giấy ủy quyền, các “cò” đã tự ý chuyển hết phần thổ cư của người bán sang diện tích được mua dẫn đến bên bán thiệt hại.

W-z5106940559005-7b21d52836d70bf7998be8a0c7593d56-1-1.jpg
Người dân ở xã Cư Suê điếng người vì mất hết thổ cư trong khi giao dịch đất đai. Ảnh: Dương Nguyễn

"Để ngăn chặn việc này, hiện chúng tôi đã không chấp nhận giấy ủy quyền trong trường hợp tách thửa. Ngoài ra, cũng khuyến cáo người dân khi giao dịch bất động sản cần phải đọc kỹ hợp đồng, giấy ủy quyền trước khi ký để đảm bảo quyền lợi của mình", ông Nghĩa thông tin.

Ông Nghĩa cũng cho rằng, khi các phòng công chứng làm các loại giấy tờ giao dịch đất đai cần phải có mô tả cho bà con dễ hiểu, tránh trường hợp như trên.

Ông Đặng Văn Hoan, Chủ tịch UBND xã Cư Suê xác nhận sự việc đã xảy ra cách đây mấy năm. 

Dù vậy, theo ông, đến giờ phút này không thấy có ai làm đơn từ một cách cụ thể mà chỉ nói bằng miệng nên rất khó giải quyết.

Như VietNamNet đã thông tin, trong cơn sốt đất chưa từng có diễn ra từ năm 2019-2021, nhiều hộ dân ở xã Cư Suê, huyện Cư M’gar (Đắk Lắk) đã bị lạc sổ đỏ, bị rút hết thổ cư trong khi giao dịch đất đai.

Có những trường hợp đến nay việc mua bán vẫn chưa dứt điểm vì người mua chưa trả hết tiền và sổ đỏ đang "biệt tăm".

Như gia đình bà H’Nung Êban (ngụ buôn Sút M’Đưng, xã Cư Suê). Vào cuối năm 2021, bà ký hợp đồng bán một sào đất (1.000 m2) cho một người tại địa phương. Bà H’Nung giao sổ đỏ cho người mua đi làm thủ tục tách thửa. Từ đó đến nay, bà H’Nung nhiều lần đòi lại sổ đỏ nhưng chưa được. Người mua cũng chưa trả đủ tiền cho gia đình.

Hay gia đình bà H’thét Êban (cùng ngụ buôn Sút M’Đưng), năm 2021 đã bán một sào đất với giá 800 triệu đồng và giao sổ đỏ cho người mua đi làm thủ tục tách thửa.

Từ đó đến nay, với lý do chưa làm xong thủ tục, người mua chưa trả lại sổ đỏ cho gia đình bà. Thậm chí, người mua còn nợ lại gần 200 triệu đồng.