Kiến lửa, loài vật vốn sống ở Nam Mỹ, là loại kiến độc, một cú cắn của nó có thể gây sốc mẫn cảm và trong trường hợp xấu nhất có thể gây tử vong.

{keywords}
Mù tạc là vũ khí hữu hiệu chống kiến lửa

Chính phủ Nhật đã tìm mọi cách để ngăn chặn loài côn trùng độc, xâm lấn và sinh sôi nhanh kể từ khi nó vào Nhật thông qua các công-ten-nơ chở hàng cách đây ba năm. Các quan chức phụ trách cảng ở Tokyo, Osaka, Kobe và Nagoya phát hiện loài côn trùng này trong các thùng hàng nhập khẩu từ nước ngoài vào mùa hè 2017.

Một con kiến lửa chúa có thể đẻ tới 1.600 quả trứng mỗi ngày và con kiến lửa loại này có thể dài tới 6mm.

Theo SCMP, các nhà nghiên cứu ở Đại học Hyogo, Nhật đã nhận trọng trách tìm ra những cách ngăn chặn kiến lửa. Trong những lần thử nghiệm tiến hành tại Đài Loan, họ phát hiện được rằng kiến lửa không thích mùi vị của mù tạc, loại gia vị thường ăn kèm với sushi.

Các nhà khoa học đã chiết allyl isothiocyanate (AITC) - hợp chất gây cảm giác cay chảy nước mắt của mù tạc, và tẩm nó vào những miếng vải đặt gần tổ kiến lửa. Sau khoảng 40 phút, không một con kiến nào đi lên miếng vải tẩm mù tạc dù chúng không ngại đi qua tấm vải không tẩm loại gia vị cay xè này. Để kiểm chứng thí nghiệm trên, các nhà khoa học sau đó đặt một tấm vải tẩm mù tạc lên phía trên một số con kiến lửa, khiến tất cả đều chết.

Hoài Linh