Cả lực lượng chính phủ Ukraina và phe nổi dậy đều không rút vũ khí hạng nặng khỏi chiến trường ở đông Ukraina như đã thỏa thuận, các báo cáo chính thức hôm thứ Hai (24/2) cho thấy.

TIN BÀI KHÁC:

{keywords}

Một xe tăng của quân chính phủ bị tiêu diệt gần thành phố Debaltseve. (Ảnh: Reuters)

Tân Hoa xã dẫn lời phát ngôn viên quân đội Ukraina Vladislav Seleznyov cho biết Kiev không thể bắt đầu rút vũ khí vì những vị trí của quân đội chính phủ vẫn đang bị tấn công.

"Khi những vị trí của binh lính Ukraina vẫn tiếp tục bị nã pháo thì không thể nói tới việc rút vũ khí được", ông Seleznyov nói với các phóng viên trong một cuộc họp báo. Ông nhấn mạnh rằng các lực lượng Ukraina đã sẵn sàng để bắt đầu rút vũ khí một khi thỏa thuận ngừng bắn hoàn chỉnh được thiết lập tại khu vực phía đông của đất nước.

Theo dịch vụ báo chí của chiến dịch quân sự chính phủ Ukraina ở miền đông, tình hình ổn định đã được khôi phục tại hầu hết các thành phố và thị trấn nằm trong khu vực chịu ảnh hưởng của cuộc xung đột, tuy nhiên các phiến quân vẫn thực hiện một vài cuộc tấn công vào các lực lượng chính phủ gần làng Shyrokyno.

Một chỉ huy cấp cao của quân nổi dậy, Eduard Basurin đã xác nhận các cuộc giao tranh vẫn diễn ra gần Shyrokyno, đồng thời tuyên bố rằng các binh lính Ukraina tới từ các tiểu đoàn khác nhau đã "tự nã pháo vào vị trí nhau" ở gần ngôi làng bất ổn này.

Trong hơn 24 giờ qua, đã có 2 binh lính quân chính phủ đã thiệt mạng và 10 người khác bị thương trong các cuộc đụng độ ở miền đông Ukraina, Valentyn Fedichev, phó chỉ huy chiến dịch quân sự chống lại quân nổi dậy của chính phủ cho biết.

Tổng thống Pháp Francois Hollande, Thủ tướng Đức Angela Merkel, Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đạt được một thỏa thuận vào hôm 12/2 sau 16 giờ nhóm họp tại thủ đô Minsk của Belarus, bao gồm một lệnh ngừng bắn có hiệu lực từ hôm 15/2, rút vũ khí hạng nặng ra khỏi chiến trường, tổ chức bầu cử ở đông Ukraina, kiểm soát biên giới và trao đổi tù nhân.

Theo ước tính mới nhất của Liên Hợp Quốc, hơn 5.600 người đã thiệt mạng trong các cuộc giao tranh ở khu vực đông Ukraina kể từ tháng Tư năm 2014.

Sầm Hoa