Vũ khí lợi hại mà Apple sắp kích hoạt khiến Facebook suy yếu là gì?

Bản cập nhật iOS 14 vào tháng 9 của Apple có thể khiến Facebook suy giảm 50% doanh thu từ mạng quảng cáo hướng đối tượng (Audience Network), vậy đó thực sự là cái gì?

Trong cơn bão lộ thông tin người dùng và bảo mật dữ liệu cá nhân, Apple phải có một bước đi khôn ngoan để bảo vệ người dùng của mình. Táo khuyết đã cải tiến iOS 14 đồng thời tăng cường tính bảo mật cho hệ điều hành này.

Một trong những tính năng mà Apple cập nhật cho iOS 14 sắp tới sẽ bao gồm hạn chế chức năng của IDFA. Nó cũng đồng thời là thứ vũ khí mang tính hủy diệt đối với những bên thứ ba sử dụng IDFA để xác định đối tượng quảng cáo (target ads).

Vũ khí lợi hại mà Apple sắp kích hoạt khiến Facebook suy yếu là gì?
Sơ đồ luồng của IDFA (cũ)

Vậy IDFA là cái gì mà khiến Facebook run sợ đến mức cảnh báo rằng doanh thu từ mạng quảng cáo hướng đối tượng (Audience Network) sẽ bị sụt giảm tới 50%? Trước hết, IDFA là viết tắt của Identifier for Advertisers, tức định danh người dùng đối với nhà quảng cáo.

IDFA này là một chuỗi ký tự ngẫu nhiên được gán cho một người dùng iOS duy nhất. Về mặt chức năng, IDFA cũng tương tự như cookie để lưu trữ thông tin trên web, giúp nhà quảng cáo biết được khi nào một hành động như ấn vào quảng cáo hay cài đặt app xảy ra. 

Cookie chỉ mất khi bạn dọn sạch dữ liệu web (clear data), tương tự IDFA sẽ được làm mới khi reset máy, điều mà người dùng iOS rất ít khi làm. 

Vũ khí lợi hại mà Apple sắp kích hoạt khiến Facebook suy yếu là gì?
IDFA ở iOS 14 sẽ hỏi người dùng có cho phép theo dấu dữ liệu hay không.

IDFA là công cụ theo dấu quảng cáo, hỗ trợ các nhà quảng cáo biết được điều gì xảy ra trong app. Trước đấy, người ta sử dụng UDID nhưng bởi UDID là định danh độc nhất của thiết bị và bị hạn chế chia sẻ nên một lựa chọn khác an toàn hơn đã ra đời là IDFA.

Cũng như iOS, Android có một thứ tương tự là AAID (Android Advertising IDs) nhưng Google có vẻ chưa làm điều tương tự như Apple. 

Hồi tháng 2 năm nay, Apple từng cập nhật một tùy chọn để hạn chế quảng cáo theo dấu (Limit Ad Tracking) giúp ẩn ID của thiết bị iOS đối với quảng cáo định danh, nhưng thực tế chỉ có khoảng 15% người dùng iOS bật tính năng này. Trên Android, con số này chỉ là 10%.

Vậy chính xác thì Apple đã làm gì với IDFA này? Táo khuyết đã cho thêm một tùy chọn bắt buộc trong app của iOS 14, hỏi người dùng rằng có cho phép nhà quảng cáo theo dấu bạn không. Câu hỏi chí mạng này nhiều khả năng sẽ được người dùng chọn là "Không". Dù vậy, các chuyên gia vẫn dự báo có khoảng 10-20% người dùng đồng ý.

Vũ khí lợi hại mà Apple sắp kích hoạt khiến Facebook suy yếu là gì?
Apple từng tung ra một bản cập nhật hồi tháng 2 để hạn chế quảng cáo theo dấu.

Tuy nhiên, tỷ lệ này vẫn là quá thấp để Facebook có thể duy trì CPM (chi phí trên mỗi một nghìn lượt hiển thị) hấp dẫn cho những nhà quảng cáo. Với những người dùng không cho phép theo dõi dữ liệu, Facebook hoàn toàn mất khả năng xác định đối tượng quảng cáo, những ai đã cài đặt app, những ai chưa, những ai đã bỏ hàng vào giỏ nhưng chưa mua và tương tự.

Lúc này, tỷ lệ chuyển đổi cao hơn 8 lần so với kiểu quảng cáo truyền thống mà Facebook vẫn tự hào là hoàn toàn vô nghĩa. Tỷ lệ chuyển đổi là thước đo xác định bao nhiêu phần trăm đơn hàng hoặc lượt cài đặt thành công trên tổng số lần ấn vào quảng cáo. 

Điều đáng nói là, các app trên iOS bị xét duyệt gắt gao hơn, người dùng iOS có xu hướng chịu chi hơn Android. Do đó, quảng cáo hướng đối tượng của Facebook trên nền tảng này cũng hiệu quả và hấp dẫn các nhà quảng cáo hơn. 

Giờ đây, CEO Tim Cook vừa bắn ra một mũi tên trúng nhiều địch, vừa được tiếng bảo vệ người dùng, vừa hạn chế đối thủ mà lại khiến các đối tác quảng cáo phải chạy về với những kiểu quảng cáo truyền thống trên App Store. Quả thật, nước đi này khiến vị CEO trẻ tuổi Mark Zuckerberg phải học hỏi nhiều. 

Phương Nguyễn (Tổng hợp)

Apple đang gặp rắc rối lớn liên quan đến màn hình iPhone 12

Apple đang gặp rắc rối lớn liên quan đến màn hình iPhone 12

Nhiều khả năng Apple sẽ tiếp tục trì hoãn thời gian ra mắt iPhone 12 Pro vì thiếu IC điều khiển màn hình 120 Hz.

 

tin nổi bật

Ngành TT&TT đang ở giai đoạn đổi mới lần hai

Vào những năm 90 lãnh đạo ngành TT&TTđã quyết định làm mạng di động, tạo tiền đề cho quá trình đổi mới lần thứ nhất. Giai đoạn hiện nay có thể gọi là lần đổi mới thứ hai - với chuyển đổi số, kinh tế số, hạ tầng số.

‘Thái tử’ Samsung Lee Jae-yong sắp được ân xá?

Phó Chủ tịch tập đoàn Samsung Electronics, Lee Jae-yong trong vài ngày tới có thể sẽ trở thành lãnh đạo cấp cao mới nhất của gã khổng lồ công nghệ, được Tổng thống Hàn Quốc ký lệnh ân xá.

Công cụ tìm kiếm của Google gặp sự cố trên diện rộng

Vào sáng nay, một sự cố đã xảy ra với Google khiến công cụ tìm kiếm của hãng này gặp trục trặc.

"Mở hộp" mẫu iPhone 14 Pro Max

iPhone 14 Pro Max và các mẫu iPhone 14 khác sẽ được Apple ra mắt vào tháng 9 tới. Dưới đây là video "mở hộp" concept iPhone 14 Pro Max - siêu phẩm cao cấp nhất mùa thu này.

Apple hồi sinh tính năng cũ từng bị ‘khai tử’ từ năm 2017?

Thông tin phần trăm pin, biểu tượng tính năng từng bị Apple khai tử khi ra mắt iPhone X vào năm 2017, có thể sẽ xuất hiện trở lại với phiên bản hệ điều hành iOS16 mới nhất.

Trung Quốc dự thảo quy định sử dụng xe tự hành làm phương tiện giao thông công cộng

Trong dự thảo mới nhất về các quy định điều chỉnh lĩnh vực xe tự hành, Bộ Giao thông vận tải Trung Quốc cho biết nước này sẽ sử dụng phương tiện tự lái cho mục đích vận tải hành khách một cách thận trọng.

Thị trường chip bán dẫn sôi động trước thời điểm Mỹ thông qua đạo luật trợ cấp

Tổng thống Mỹ Joe Biden dự kiến sẽ ký ban hành các quy định trợ cấp cho ngành công nghiệp bán dẫn ngày 9/8, trong một nỗ lực nâng cao sức cạnh tranh của Mỹ với Trung Quốc.

Sau Đức, Oppo và OnePlus có nguy cơ bị cấm bán ở nhiều nước châu Âu khác

Oppo và OnePlus đã ngừng bán điện thoại ở Đức và có thể gặp phải các vấn đề tương tự ở các nước EU khác.

Macbook Air M2: Liệu có thoả mãn “ước mơ” chơi game trên laptop Apple của game thủ?

Câu trả lời sẽ phụ thuộc vào mức độ chơi game nghiêm túc của game thủ.

Đà Nẵng tiếp tục dẫn đầu chuyển đổi số cấp tỉnh, Hà Nội xếp thứ 40

Theo kết quả đánh giá chỉ số chuyển đổi số - DTI năm 2021 của các bộ, tỉnh vừa được Bộ TT&TT công bố, Đà Nẵng, Bộ Tài chính và Viện hàn lâm KH&CN Việt Nam dẫn đầu ở 3 nhóm cơ quan được đánh giá.

Trung tâm dữ liệu an toàn CMC Tân Thuận Data Center có gì?

CMC Tân Thuận Data Center là Trung tâm dữ liệu an toàn nhất Việt Nam 2022 do tạp chí IBM bình chọn. Trung tâm có gì để đạt được điều này?

Robotaxi tự hành đầu tiên của Trung Quốc được cấp phép hoạt động

Baidu đã đánh dấu một "bước ngoặt" trong việc hoạch định chính sách của Trung Quốc về việc triển khai dịch vụ xe tự hành.

Bộ TT&TT đang xây dựng chiến lược để phát triển ngành game Việt Nam

Theo ông Lê Quang Tự Do, Phó Cục trưởng Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, hiện Bộ TT&TT đang xây dựng chiến lược, với các mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể, để phát triển ngành game trong nước.

Apple ép người dùng mua iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max giá cao

Apple đang tạo ra sự khác biệt tương đối lớn giữa iPhone 14 và các phiên bản "Pro". Nếu người dùng muốn có được hiệu năng mạnh mẽ nhất và trải nghiệm công nghệ mới nhất, sẽ buộc phải mua iPhone Pro đắt tiền hơn.

Phòng học "vũ trụ ảo" của người Việt sẽ cạnh tranh Facebook, Google?

Sở hữu đồ họa kiến trúc đẹp và chặt chẽ về tỷ lệ khuôn hình, màu sắc, chất liệu, startup "vũ trụ ảo" Elite Meta của Việt Nam đang ôm mộng cạnh tranh với những ông lớn như Facebook, Google.