- Liên quan thông tin báo chí phản ánh việc một người dân không lấy được vợ vì bị cơ quan công quyền “hành”, Phó giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội Phạm Thanh Cao đã ký văn bản yêu cầu quận Hai Bà Trưng chỉ đạo phường Trương Định báo cáo giải trình.

Sở Tư pháp Hà Nội vừa tiếp nhận thông tin từ VOV về việc ông Nguyễn Gia Quân ở phường Trương Định, quận Hai Bà Trưng ra phường làm thủ tục đăng ký kết hôn lần 2 nhưng mãi không được.

{keywords}
Ông Nguyễn Gia Quân phải đi lại nhiều lần đến bộ phận tiếp nhận hồ sơ Tư pháp - Hộ tịch của phường Trương Định nhưng vẫn không đăng ký kết hôn được. Ảnh: VOV

Lý do xuất phát từ dòng chữ "Để làm các thủ tục khác, không có giá trị kết hôn” ghi trong tờ “Sao y bản chính” quyết định công nhận thuận tình ly hôn của TAND quận.

Vì dòng chữ này, UBND phường không cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân cho ông Quân. Phường đề nghị ông đến TAND quận làm lại bản sao y khác không có dòng chữ trên.

Tuy nhiên, khi đến tòa, ông Quân lại bị yêu cầu về địa phương xin xác nhận của tổ trưởng dân phố về tình trạng hôn nhân, sau đó lên phường đóng dấu xác nhận chữ ký của ông tổ trưởng.

Phải đủ các thủ tục này tòa mới thuận tình cấp một bản sao không có dòng chữ “Để làm các thủ tục khác không có giá trị đăng ký kết hôn”.

Đến khi ông Quân mang tờ đơn có xác nhận của tổ trưởng dân phố đến UBND phường Trương Định để đóng dấu xác nhận chữ ký, ông vẫn bị từ chối.

Sau quá trình lên phường, đến tòa, về tổ dân phố rồi lại lên phường, gần 2 năm, ông Quân vẫn chưa thể kết hôn được.

“Để có cơ sở trả lời báo VOV và giải quyết quyền lợi hợp pháp của công dân, Sở Tư pháp Hà Nội đề nghị UBND quận Hai Bà Trưng chỉ đạo UBND phường Trương Định báo cáo giải trình làm rõ sự việc về Sở trước ngày 31/3”, công văn do Phó giám đốc Sở Phạm Thanh Cao ký nêu rõ.

T.Hằng