1971 là năm mà cuộc đoàn tụ gia đình liên Triều đầu tiên được tổ chức tại Bàn Môn Điếm. Thế nhưng, bất kỳ một biến cố nào cũng có thể khiến bầu không khí hòa bình mong manh này tan thành mây khói. Vì thế mà vụ không tặc kinh hoàng năm 1971 không chỉ khiến người dân Hàn Quốc lo lắng cho tính mạng của các hành khách mà còn là nỗi sợ chiến tranh có thể trở lại bất kỳ lúc nào. Vây hãm trên không (Hijack 1971) đã tái hiện sự kiện đó qua những thước phim căng thẳng và lôi cuốn.

vay ham  06.jpg

Mọi chuyện diễn ra ngày 23/1/1971 khi chuyến bay chở khách theo lịch trình nội địa của Korean Air bị một thanh niên cầm lựu đạn khống chế. Máy bay cuối cùng rơi xuống một bãi biển hoang vắng gần Sokcho (Hàn Quốc). Sự việc khiến cả Hàn Quốc chấn động và gây ám ảnh cho người dân trong một thời gian dài.

Vây hãm trên không tái hiện hình ảnh kinh hoàng trong cabin của vụ không tặc đáng sợ bậc nhất Hàn Quốc. Phiên bản điện ảnh do đạo diễn Kim Seong-han thực hiện đã có nhiều sự thay đổi. Bối cảnh phim đặt vào mùa đông năm 1971, hai phi công Tae-in (Han Jung -woo) và Gyu-sik (Sung Dong-il) lái chuyến bay dân sự với 127 hành khách từ Sokcho tới tới Gimpo. Không lâu sau khi cất cánh, một quả bom bất ngờ phát nổ khiến máy bay trở nên hỗn loạn.

vay ham  08.jpg

Thanh niên Yong-dae (Yeo Jin-goo) dùng lựu đạn để chiếm quyền kiểm soát buồng lái và yêu cầu hướng máy bay về hướng Bắc, băng qua khu vực Phi quân sự để đến Triều Tiên. Do ảnh hưởng của vụ nổ, Gyu-sik bị mất thị lực một bên. Tae-in vào tiếp viên trưởng Ok-sun (Chae Soo-bin) buộc phải đối mặt với Yong-dae để bảo vệ các hành khách. 

Họ biết nếu quá gần biên giới, máy bay sẽ bị bắn hạ để tránh làm ảnh hưởng đến tình hình chính trị giữa hai quốc gia. Nếu may mắn đáp đất an toàn thì các hành khách cũng khó lòng mà trở lại quê nhà. Đạo diễn Kim Seong-han chia sẻ: “Tôi muốn tái hiện sự kiện qua khung hình điện ảnh”, đồng thời hứa hẹn những trải nghiệm giật gân vượt xa thực tế.

vay ham 05.jpg

Anh muốn người xem cảm nhận được nỗi sợ thực sự của các hành khách và những quyết định khó khăn của từng nhân vật trong hoàn cảnh ngặt nghèo. Vây hãm trên không ít nhiều sự thay đổi so với sự kiện gốc. Vì thế mà các tình tiết phim sẽ càng trở nên khó đoán và kịch tính hơn. Cái kết cho vụ không tặc và tính mạng của phi hành đoàn lẫn hành khách vẫn là dấu hỏi to lớn khi mọi thứ có thể đi lệch quỹ đạo bất cứ lúc nào.

Dàn diễn viên chính của Vây hãm trên không đều là những cái tên có thực lực của điện ảnh Hàn Quốc gồm: Ha Jung-woo, Cha Soo-bin và tài tử gạo cội Sung Dong-il - gương mặt quen thuộc với khán giả Việt trong Reply 1988 (2015).     

vay ham  12.jpg

Quỳnh An