Tại sự kiện Gala chung kết Du lịch & tài năng kỷ lục châu Á - Doanh nghiệp thương hiệu vàng Đất Việt - Doanh nhân tiêu biểu Việt Nam, bà Tống Thu Ngân được ghi danh trên phông nền với hàng loạt danh hiệu: Đại sứ quyền năng tâm tài đức Việt Nam 2022; Đại sứ trọn đời, chủ tịch hội đồng kỷ luật cấp cao Liên minh các nhà thơ thế giới; Phó chủ tịch liên minh những người bảo vệ các nhà thơ thế giới; Chủ nhiệm nhiều CLB thơ trên thế giới và Việt Nam… gây xôn xao dư luận.

Chia sẻ với VietNamNet, Giám đốc Sở Văn hoá - Thể thao Quảng Ninh Nguyễn Mạnh Hà cho biết đang xác minh sự kiện này. Về phía Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV), ông Phạm Mạnh Hùng, Phó Tổng giám đốc, cũng khẳng định: "Đài không bảo trợ cho sự kiện này".

Bà Tống Thu Ngân (giữa) tại lễ vinh danh ở Quảng Ninh.

Nhà văn Sương Nguyệt Minh dùng ngôn từ đầy cảm thán, có phần chua chát về danh hiệu của bà Tống Thu Ngân. Ông viết trên trang cá nhân: "Vinh quang thay nền thơ Việt Nam đã sánh vai các cường quốc thơ năm châu bốn bể".

Trong khi đó, nhà nghiên cứu văn hoá Ngô Hương Giang chia sẻ, trước hết cần làm rõ, các danh hiệu trên là do tổ chức nào ra quyết định, công nhận đối với bà Tống Thu Ngân. Nếu chỉ là danh hiệu do một nhóm người tự lập ra và hoạt động vì một mục đích nào đó, không phải thuộc các đơn vị sự nghiệp hoặc các tổ chức nghề nghiệp công nhận, danh hiệu đó là tự phát và không có giá trị pháp lý đại diện cho Việt Nam.

Mặt khác, việc có quá nhiều “danh hiệu chui” tồn tại cho thấy tính “háo danh” và sự lỏng lẻo trong công tác quản lý văn học nghệ thuật, từ đó kéo theo giá trị của những sản phẩm văn học nghệ thuật nói riêng, văn hoá nói chung cũng bị suy giảm.

Ông Ngô Hương Giang cho rằng, Hội nhà văn Việt Nam cần phát huy vai trò là đơn vị chính trị, sự nghiệp, quản lý trực tiếp lĩnh vực văn học bằng việc có tiếng nói về vấn nạn “trăm hoa đua nở” các danh hiệu nhà thơ nói riêng, cũng như sự nở rộ các “tổ chức”, “câu lạc bộ” thơ nói chung.

Mặt khác, cơ quan quản lý văn hóa, văn nghệ cần có chế tài cứng rắn để ngăn chặn tình trạng “loạn” danh hiệu, loạn các cuộc thi mà không theo quy chuẩn hoặc tổ chức như trường hợp “Hội đồng kỷ luật cao cấp liên minh các nhà thơ” của bà Tống Thu Ngân.

Bìa một cuốn thơ của tác giả Tống Thu Ngân.

Tiến sĩ mỹ học, nhà thơ Thế Hùng - Hội viên Hội nhà văn Việt Nam cho biết, ông hoạt động trong lĩnh vực văn học nghệ thuật rất nhiều năm, chưa bao giờ thấy Việt Nam có danh hiệu nào như danh hiệu "nhà thơ thế giới" Tống Thu Ngân.

"Cần làm rõ cơ quan nào đã phong danh hiệu đó cho bà Thu Ngân. Nếu một đơn vị chẳng có thẩm quyền gì thì thôi kệ, họ tự phong với nhau. Nhưng với đơn vị nhà nước, hội nghề nghiệp thì phải xem xét thật kỹ lưỡng. Cho tới thời điểm này, chỉ có giải Nobel văn học là dành cho những người hoạt động văn học, chứ chưa có giải thưởng nào vinh danh nhà thơ thế giới cả", nhà thơ Thế Hùng chia sẻ.