Không thể tồn tại những hàng quán "bún mắng, cháo chửi"

Liên quan tới vụ việc nữ thực khách N.K.A (trú quận Tây Hồ, Hà Nội) tố bản thân và em trai bị hai nhân viên quán bánh mì Nguyên Sinh (địa chỉ 17 - 19 Lý Quốc Sư, phường Hàng Trống, Hoàn Kiếm) hành hung, lãnh đạo UBND phường Hàng Trống cho biết: Hai bên đã tiến hành hòa giải, đại diện quán đã xin lỗi khách hàng.

"Tuy nhiên, căn cứ Nghị định 144/2021/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội, tôi đã yêu cầu công an phường Hàng Trống lập hồ sơ, đề xuất Công an quận Hoàn Kiếm xử phạt 2,5 triệu đồng/người vì hành vi gây tổn hại sức khỏe người khác", ông Đặng Minh Tuấn, Chủ tịch UBND phường Hàng Trống cho biết.

Cũng theo ông Tuấn, trước đây đã có vụ việc xô xát, cự cãi xảy ra tại quán bánh mì Nguyên Sinh, tuy nhiên người dân không trình báo hoặc đã được công an phường tiến hành hòa giải. 

"Trên quan điểm của tôi, tôi hoàn toàn không đồng tình với hành vi của nhân viên quán bánh mì trên. Thời nay, không thể tồn tại những hàng quán "bún mắng, cháo chửi" ngay giữa Thủ đô. Người dân bỏ tiền sử dụng dịch vụ thì phải được tôn trọng. Cửa hàng kinh doanh phải tuân thủ pháp luật", ông Tuấn nhấn mạnh.

Ngay sau vụ việc, lãnh đạo phường Hàng Trống đã trực tiếp tới quán bánh mì Nguyên Sinh để làm việc. Hiện đại diện quán đã ký bản cam kết, gồm ba nội dung chính: Bán hàng đúng giá niêm yết; Đảm bảo điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm; Có văn hóa đúng mực trong giao tiếp, ứng xử với khách hàng.

"Nếu quán còn có hành vi tái phạm, không thực hiện đúng cam kết thì sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định pháp luật", ông Tuấn khẳng định.

Cũng theo ông Tuấn, sự việc này là bài học đắt giá, cảnh tỉnh những người làm dịch vụ kinh doanh trên địa bàn phường.

Tiếc cho một thương hiệu có tiếng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND quận Hoàn Kiếm Nguyễn Anh Quân đánh giá, vụ việc tại tiệm bánh mì Nguyên Sinh đã làm xấu đi hình ảnh về du lịch quận và thành phố trong mắt du khách, gây mất hình ảnh người Hà Nội thanh lịch, văn minh. Ông Quân bày tỏ sự tiếc nuối khi đây vốn là tiệm bánh truyền thống lâu năm, có tên tuổi trên địa bàn quận. "Với nhiều người dân quận Hoàn Kiếm, bánh mì Nguyên Sinh là địa chỉ quen thuộc. Nhiều người thường tới đây mua thực phẩm để làm quà hay tiếp đãi khách", ông Quân cho biết.

Vị lãnh đạo quận cho biết, quận đã có chỉ đạo yêu cầu UBND phường điều tra làm rõ, xử lý nghiêm những cá nhân có hành vi trái pháp luật. Mặc dù chủ quán và nhân viên đã xin lỗi hai thực khách, tuy nhiên vẫn cần phải xử lý nghiêm để răn đe.

"Thời gian tới, chúng tôi xem đây là nội dung quan trọng trong việc tuyên truyền, phổ biến đến các hộ kinh doanh, đồng thời đưa vào nội dung tập huấn thường xuyên với các nhân viên phục vụ ngành nghề dịch vụ trên địa bàn quận. Chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để những hành vi tương tự không tái diễn, góp phần xây dựng hình ảnh quận Hoàn Kiếm thân thiện, văn minh", ông Quân cho biết.

Trước đó, chị A. chia sẻ trên mạng xã hội, vào 18h tối 30/6, chị cùng mẹ, em trai đến quán bánh mì Nguyên Sinh ăn tối. Do không nhìn thấy biển hiệu không mang đồ ăn ngoài vào, chị A. vô tình cầm theo lon nước dừa đã uống từ trước đặt lên bàn và bị nhân viên nhắc nhở. Nữ thực khách cất lon nước xuống ghế và xin lỗi vì đã vô ý. Chị A. thừa nhận sơ sót và thuyết phục mẹ ở lại ăn. Tuy nhiên, những nhân viên tại quán tiếp tục bình luận về sự việc trên, dùng nhiều từ ngữ chỉ trích người mang đồ ăn, đồ uống bên ngoài vào như "ngu dốt", "vô văn hóa"...

Gia đình chị A. cảm thấy bị xúc phạm nên đã quyết định rời đi. Khi mẹ chị A. đưa ý kiến góp ý, hai bên xảy ra cự cãi. Chị A. và em trai bị 2 nhân viên quán bánh mì Nguyên Sinh lao vào hành hung.