Chiều 30/10, phiên xét xử đối với Hoàng Hữu Châu (56 tuổi, ngụ tại TP.HCM) và Thanh Minh Hùng (56 tuổi, ngụ TP.HCM) lừa đảo Vũ “nhôm” bước vào phần tranh luận.

Phát biểu quan điểm về vụ án, đại diện VKS cho rằng, 2 bị cáo không có chức năng làm thủ tục nhập quốc tịch Mỹ nhưng đã tạo lòng tin và hứa hẹn sẽ làm cho gia đình Phan Văn Anh Vũ.

{keywords}

Đại diện VKS

Các bị cáo cũng thừa nhận đã cho Vũ xem hình ảnh người đàn ông lưu trong iPad và nói "đó là người Mỹ phụ trách Thái Bình Dương, là người làm hộ chiếu quốc tịch Mỹ" để Vũ tin tưởng và giao tiền.

Cáo trạng truy tố hành vi phạm tội của các bị cáo là hoàn toàn chính xác. Tại tòa, đại diện của Vũ “nhôm” thay đổi lời khai, cho rằng 150 ngàn USD là cho bị cáo Châu, không phải nhờ làm quốc tịch.

Tuy nhiên, theo VKS, việc thay đổi lời khai là không có cơ sở bởi lẽ các bị cáo thừa nhận có việc nhận tiền để lo hộ chiếu cho Vũ. Hành vi của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng cần có bản án nghiêm khắc để làm gương. Nhưng vợ bị cáo Châu tự nguyên nộp hơn 3,5 tỷ để khắc phục hậu quả nên coi là tình tiết giảm nhẹ khi lượng hình.

Với quan điểm này, đại diện VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt Châu 15- 16 năm tù, Hùng 14 - 15 năm tù.

{keywords}

Các bị cáo tại tòa

Đối với toàn bộ số tiền hơn 3,5 tỷ đồng (tương đương 150.000 USD) gia đình các bị cáo tự nguyện nộp với mục đích khắc phục hậu quả, VKS đề nghị HĐXX tuyên tịch thu sung công quỹ.

Theo truy tố, do là chỗ thân tình Vũ biết Châu thường xuyên đi nước ngoài nên đã ngỏ ý nhờ Châu tìm cách làm hộ chiếu quốc tịch Anh hoặc Mỹ cho mình và vợ con.

Năm 2017, khi thấy Hùng khoe có “cửa” làm hộ chiếu có quốc tịch Mỹ cho người Việt Nam trong một tháng với giá 700.000 USD và phải đặt cọc trước 50%, nên Châu thông báo với Vũ đã tìm được “mối” qua “kênh” ngoại giao với chi phí 2,2 triệu USD.

Từ giữa tháng 5/2017, anh ta đã 2 lần giao cho Châu tổng cộng 700 ngàn USD và Châu hứa đến 8/2017 sẽ giao hộ chiếu và lấy nốt số tiền còn lại. Tuy nhiên, tháng 12/2017, khi Vũ sang Singapore để nhận hộ chiếu như lời nhắn của Châu thì lại bị Châu bịa ra lý do là hộ chiếu của Vũ có hạn sử dụng từ 1/1/2018 và hiện đang để bên... Mỹ. Vì vậy, Châu đề nghị Vũ đi Mỹ bằng đường biển nhưng Vũ không đồng ý.

Đến ngày 27/12/2017, Vũ bị cơ quan chức năng Singapore bắt giữ và trục xuất về Việt Nam.
Tại tòa sáng nay, đại diện hợp pháp của Vũ “nhôm” cho rằng số tiền 150 ngàn là Vũ cho Châu chứ không phải Châu lừa đảo anh ta, đồng thời Vũ cũng không có yêu cầu gì đối với số tiền này.

Bị mất cả trăm ngàn USD, Vũ 'nhôm' bất ngờ bảo vệ kẻ lừa đảo mình

Bị mất cả trăm ngàn USD, Vũ 'nhôm' bất ngờ bảo vệ kẻ lừa đảo mình

Dù làm đơn tố cáo Châu lừa đảo, chiếm đoạt của mình 700 ngàn USD, nhưng bất ngờ tại tòa Vũ "nhôm" ủy quyền cho luật sư trình bày, bản thân không bị lừa, số tiền 150 ngàn USD đưa cho Châu là Vũ cho anh ta.

Thanh Phương