"Thời gian đang chống lại chúng tôi", Bộ trưởng Năng lượng Thổ Nhĩ Kỳ thốt lên khi các nhóm cứu hộ tìm cách tiếp cận hàng trăm thợ mỏ vẫn mắc kẹt dưới lòng đất sâu.

> Hiện trường nổ mỏ than kinh hoàng ở Thổ Nhĩ Kỳ
>
Nổ mỏ than ở Thổ Nhĩ Kỳ, hàng trăm người kẹt dưới hầm

Theo BBC, số người tử vong trong vụ nổ kinh hoàng tại mỏ than thị trấn Soma tỉnh Manisa đã lên tới con số hơn 200. Sáng nay, các nhân viên cứu hộ đang nỗ lực hết sức để tiếp cận hơn 200 người kẹt trong hầm. Đến lúc này, hơn 360 người đã được sơ tán.

Bộ trưởng Năng lượng Taner Yildiz cho biết, nỗ lực cứu hộ "đang ở giai đoạn quyết định", và số người chết được cho là sẽ tăng cao theo thời gian.

Ông xác nhận vào lúc xảy ra tai nạn, có tổng cộng 787 người đang làm việc tại mỏ. 363 người đã được cứu thoát và ít nhất 80 người bị thương, trong đó có 4 người trong tình trạng nguy kịch.

Bộ trưởng Yildiz đã đích thân giám sát chiến dịch của lực lượng cứu hộ lên tới 400 nhân viên. Ông cho biết, người chết phần lớn là do hít carbon monoxide và công tác tìm kiếm nạn nhân khó khăn do mỏ này vẫn chưa hết khí độc.

Theo các nhà chức trách, thảm kịch xảy ra khi các thợ mỏ chuẩn bị thay ca. Vì vậy mà khả năng thương vong còn tăng cao bởi lúc đó có nhiều lao động hơn bình thường.

Thủ tướng Recep Tayyip Erdogan đã hoãn chuyến công du Albania trong hôm nay và dự kiến sẽ tới Soma thị sát tình hình.

Hiện hàng trăm người đang tụ tập bên ngoài khu mỏ và cả bệnh viện ở Soma, lo lắng chờ đợi tin tức của người thân. Hãng thông tấn Dogan đưa tin, một số người than phiền họ không nhận được thông tin đầy đủ từ các quan chức nhà nước và công ty sở hữu mỏ về tình hình lao động kẹt dưới hầm.

Tai nạn hầm mỏ thường xuyên xảy ra ở Thổ Nhĩ Kỳ do các điều kiện an toàn yếu kém. Thảm họa kinh hoàng nhất của nước này đến nay là vụ nổ gas năm 1992 làm 263 lao động thiệt mạng gần cảng Zonguldak bên Biển Đen.

Thanh Hảo