-

Lãnh đạo báo Phụ nữ TP.HCM và Tạp chí Hướng nghiệp và Hoà nhập lên tiếng trước thông tin nữ PV Hoàng Uyển bị bắt vì nhận 280 triệu đồng.

Chiều nay, trao đổi với VietNamNet, bà Lê Huyền Ái Mỹ - Tổng biên tập báo Phụ nữ TP.HCM cho biết, nghi phạm Phạm Lê Hoàng Uyển không phải là phóng viên, cộng tác viên của báo Phụ Nữ TP.HCM và cũng không liên quan gì đến loạt bài phóng sự "Lần theo dấu vết dường dây huy động 600 tỷ đồng cho dự án “ma”; "Ve sầu thoát xác" và "Vẽ khu du lịch 1.000 tỷ đồng bằng miệng" đã đăng tải trước đó.

{keywords}
Chiếc xe ô tô chở bà Uyển đi nhận tiền của doanh nghiệp

Những "đàm phán" với doanh nghiệp về việc có thể gỡ bài trên báo Phụ Nữ TP.HCM của Uyển là một sự bịa đặt, vu khống trắng trợn, hoàn toàn xa lạ với cách làm báo của báo Phụ Nữ TP.HCM từ trước đến nay.

Bà Lê Huyền Ái Mỹ khẳng định, nguyên tắc tòa soạn của báo Phụ Nữ, là phóng viên, trong đó đặc biệt là phóng viên điều tra, ở thời điểm trước, trong và sau khi thực hiện bài chống tiêu cực, ngoại trừ việc tiếp cận đối tượng, hiện trường (ở đây là doanh nghiệp, là các nhân vật trong tuyến sự việc) là để tác nghiệp, thâm nhập thực tế; sẽ không có bất cứ một cuộc tiếp xúc nào hay trao đổi riêng, tất cả đều thông qua Phòng Bạn đọc, Hộp thư Tòa soạn, Tổng đài…nhằm tiếp nhận phản ánh, thông tin để chuyển về Tòa soạn và Ban biên tập. Một mặt bảo vệ sự an toàn của phóng viên, mặt khác cũng là tạo “rào chắn” cho những tác động tiêu cực – không chủ quan, không loại trừ - sau bài báo.

{keywords}
Số tiền bà Uyển đang nhận từ doanh nghiệp thì bị công an bắt quả tang 

Việc Phạm Lê Hoàng Uyển, phóng viên của tạp chí Hướng nghiệp và Hòa nhập lợi dụng loạt bài điều tra của báo Phụ nữ TP.HCM để tống tiền doanh nghiệp là một hành vi sai trái, cả về pháp luật lẫn đạo đức, không thể chấp nhận. Báo Phụ nữ TP.HCM mong các cơ quan chức năng tiếp tục điều tra, làm rõ

Tổng Biên tập báo Phụ Nữ TP.HCM cho rằng, ngoài Uyển, cần làm rõ còn ai trong đường dây tống tiền này, để một mặt bảo vệ uy tín của nghề báo, nhà báo nói chung, trong đó có báo Phụ Nữ, loại bỏ những hành vi, đối tượng xấu xí, phi đạo đức, lợi dụng danh nghĩa nhà báo, tờ báo để làm việc bất lương, phi pháp; mặt khác cảnh tỉnh các doanh nghiệp làm ăn chân chính không tiếp tay cho hành vi trục lợi, gian dối.

Còn trao đổi với PV, ông Nguyễn Ngọc Quyết - Tổng Biên tập Tạp chí Hướng nghiệp và Hòa nhập - cho biết, bà Phạm Lê Hoàng Uyển về làm Trưởng Văn phòng đại điện của Tạp chí tại TP.HCM được khoảng 3 tháng nay. Trước thông tin, Công an TP Cần Thơ bắt tạm giam Hoàng Uyển, ông Nguyễn Ngọc Quyết rất bất ngờ.

“Từ khi Hoàng Uyển về tạp chí công tác, chủ yếu phát triển Tạp chí in của toà soạn đến bạn đọc. Ngoài ra còn thông tin các hoạt động cơ hội dạy nghề cho người khuyết tật và gia đình chính sách. Thời gian gần đây, Hoàng Uyển chưa tham gia viết bài gì vấn đề chống tiêu cực cho toà soạn cả. Còn luồng bài đăng trên báo Phụ nữ TP.HCM thì toà soạn hoàn toàn không biết”, ông Quyết nói và khẳng định, quan điểm của toà soạn là không chấp nhận hành vi vi phạm pháp luật, vi phạm đạo đức nghề nghiệp của người làm báo. 

“Còn nội dung vụ việc là gì thì phải chờ văn bản kết luận của cơ quan chức năng, toà soạn mới có hướng xử lý đúng theo quy định của Luật Báo chí và Luật Lao động”, lời ông Quyết.

Liên quan tới vụ việc, Đại tá Trần Ngọc Hạnh – Giám đốc Công an TP Cần Thơ cho biết, lời khai ban đầu của nghi phạm Uyển không làm việc này một mình mà có sự tiếp tay của một số người khác. Hiện công an đang làm rõ những người có liên quan.

{keywords}
Bà Uyển tại cơ quan công an

Trước đó, VietNamNet đã đưa tin, 20h ngày 6/8, tại 1 quán cà phê địa bàn quận Ninh Kiều, Công an TP Cần Thơ đã bắt giữ Phạm Lê Hoàng Uyển (SN 1976) – Phóng viên tạp chí Hướng nghiệp và Hoà nhập đang nhận tiền của 2 doanh nghiệp bất động sản có trụ sở ở Hậu Giang số tiền 280 triệu đồng.

Qua điều tra ban đầu, Công an TP Cần Thơ xác định, từ ngày 31/7-4/8 trên báo Phụ nữ TP.HCM có đăng 3 bài viết với các tiêu đề: “Lần theo dấu vết đường dây huy động 600 tỷ đồng cho dự án “ma”; “Ve sầu thoát xác và “Vẽ khu du lịch 1.000 tỷ bằng miệng”.

Sau khi các bài báo được đăng, Uyển đã thông báo cho giám đốc doanh nghiệp có liên quan nếu muốn gỡ 3 bài viết trên phải đưa số tiền 700 triệu đồng, nếu chậm thì báo sẽ tiếp tục đăng thêm 1 bài nữa. Khi đó, muốn gỡ bài xuống phải đưa 1 tỷ. Sau khi thống nhất số tiền trên, Uyển từ TP.HCM xuống Cần Thơ nhận tiền thì bị bắt quả tang. Tang vật bị bắt quả tang là 280 triệu đồng, 3 điện thoại di động và các tài liệu có liên quan.

Bắt giữ ông Trầm Bê

Bắt giữ ông Trầm Bê

Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và tham nhũng (C46) Bộ Công an vừa ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng đối với Trầm Bê.

Bắt giữ kẻ giết người bỏ trốn sau 25 năm

Bắt giữ kẻ giết người bỏ trốn sau 25 năm

Công an tỉnh Ninh Bình cho biết, vừa bắt giữ một đối tượng phạm tội giết người đã bỏ trốn 25 năm.

Bắt quả tang phóng viên VOV cưỡng đoạt tài sản

Bắt quả tang phóng viên VOV cưỡng đoạt tài sản

Phóng viên Nguyễn Thế Thắng thuộc cơ quan thường trú đài Tiếng nói Việt Nam khu vực Tây Nguyên bị cáo buộc cấu kết cùng 1 người khác tống tiền 2 cá nhân.

Giả phóng viên lừa tiền của đương sự

Giả phóng viên lừa tiền của đương sự

Khi kẻ giả danh phóng viên đang hớn hở nhận tiền của đương sự thì bị cảnh sát ập vào bắt quả tang.

Hoài Thanh