Đó là ý kiến của nguyên giám định viên kỹ thuật hình sự Công an Hà Nội Trịnh Quang Tân, khi trao đổi với PV Infonet. Theo ông Tân, xác suất có thai trong trường hợp cho tinh trùng vào túi bóng, để một chỗ để nữ tử tù thụ tinh là cực kỳ thấp.

Dư luận không ngớt xôn xao về bị án Nguyễn Thị Huệ, 42 tuổi quê Lạng Sơn, bị kết án tử hình về tội mua bán trái phép chất ma túy. Huệ đang ở Trại giam Công an tỉnh Quảng Ninh chờ thi hành án nhưng lại mang thai. Theo thông tin ban đầu từ Công an Quảng Ninh, bị án Nguyễn Thị Huệ đã mua tinh trùng của phạm nhân khác qua túi nilon với giá 50 triệu, kết quả có thai.

Nhiều người cho rằng, việc giam giữ với tử tù luôn ở chế độ đặc biệt đề phòng những tình huống phát sinh, việc tiếp xúc với nữ tử tù sẽ không đơn giản. Những thông tin ban đầu chưa dễ thuyết phục.

Cùng quan điểm này, nguyên giám định viên Kỹ thuật hình sự Công an Hà Nội, ông Trịnh Quang Tân, cho rằng: “Xác suất để có thai như đối tượng khai trên bài báo này cực kỳ thấp, có thể coi như bằng không. Nghi ngờ có sự giúp đỡ của người thứ 3 hoặc thứ 4...Cần làm kỹ để tránh sót lọt tội phạm, nhất là kẻ đó núp trong hàng ngũ công an”.

Ông Tân cũng nêu ý kiến đề xuất để có thể xử lý đúng người đúng tội: “Theo tôi, sau khi lấy lời khai tất cả các đối tượng nghi vấn cũng như thực hiện tất cả các bước điều tra khác. Cơ quan điều tra vẫn cần chờ khi cháu bé ra đời và xét nghiệm gen xem sự việc có đúng lời khai không”.

{keywords}

Nguyên giám định viên Kỹ thuật hình sự Công an Hà Nội Trịnh Quang Tân

Từ góc độ pháp luật, đánh giá về vụ nữ tử tù mua tinh trùng qua túi nilon để có thai nhằm thoát án tử, đang gây xôn xao dư luận này, Luật sư Nguyễn Kiều Hưng, Hãng luật Giải Phóng (Đoàn luật sư TpHCM), cho rằng: “Hành động này đã vi phạm nghiêm trọng pháp luật về tạm giam, một chế định đặc biệt trong pháp luật hình sự. Các quy định của pháp luật về tạm giam, đặc biệt là việc quản lý, thi hành tạm giam và công tác kiểm sát, giám sát được quy định cực kỳ chặt chẽ”.

Theo luật sư Hưng, trong trường hợp này, cả phạm nhân và cán bộ trại giam đều vi phạm các quy định về giam giữ. Theo đó, tùy theo tính chất, mức độ các phạm nhân liên quan sẽ bị xử lý kỷ luật theo quy định, riêng nữ tử tù sẽ được hưởng các chế độ giam giữ đối với người có thai, đặc biệt theo quy định của Bộ luật Hình sự, hình phạt tử hình sẽ không áp dụng đối với phụ nữ có thai, hình phạt tử hình sẽ chuyển thành hình phạt tù chung thân. Tương tự, tùy theo tính chất, mức độ các cán bộ trại giam liên quan có thể bị xử lý kỷ luật theo quy định của ngành hoặc xem xét truy cứu trách nhiệm hình sự về hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

(Theo Infonet)