Trao đổi với báo chí bên lề QH sáng nay, Phó chủ tịch Liên hiệp các Hội KHKT Việt Nam Nghiêm Vũ Khải cho rằng, không nên xóa sổ vĩnh viễn Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng VN (Vinastas).

Khi công bố vụ nước mắm, Vinastas có báo cho Liên hiệp hội không?

- Họ chỉ mời tôi thôi, nhưng lúc đó tôi đi công tác và có nói Phó tổng thư ký Hội Vinastas: Khi công bố thông tin mang tính chất liên quan đến người tiêu dùng, quyền lợi của người sản xuất thì phải theo thẩm quyền, theo quy định của pháp luật. Đặc biệt đây là vấn đề hệ trọng nên phải bảo đảm tính khoa học, chính xác và khách quan, nếu không thì phiền đấy.

{keywords}

Phó chủ tịch Liên hiệp các Hội KHKT Việt Nam Nghiêm Vũ Khải

Trước những vấn đề này, Liên hiệp có động thái gì với Vinastas chưa, thưa ông?

- Liên hiệp sẽ tham gia một số hoạt động của đoàn giám sát kiểm tra. 

Hiện nay, đang họp QH, chuyện xảy ra thì cũng bắt đầu vào kỳ họp nên cán bộ thường trực ở nhà cũng đang có biện pháp để chỉnh đốn, đặc biệt tham gia vào hoạt động của cơ quan nhà nước theo yêu cầu: thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, trách nhiệm của Liên hiệp hội vì Vinastas là một thành viên.

Qua vụ việc của Vinastas, Liên hiệp hội sẽ có rút kinh nghiệm như thế nào?

Trao đổi với VietNamNet sáng nay, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn cho biết, trước những vi phạm, Vinastas có thể sẽ bị đình chỉ hoạt động. 

"Tuy nhiên, trước khi quyết định tạm thời đình chỉ Vinastas, Bộ sẽ trao đổi thêm với một số cơ quan chức năng có liên quan" - lời ông Tuấn. 

Kiều Oanh

- Chắc chắn phải rút kinh nghiệm. Đối với Liên hiệp hội thì Thủ tướng phê duyệt điều lệ. Còn đối với các hội thành viên như Vinastas thì điều lệ do Bộ trưởng Nội vụ phê duyệt, nên không có quan hệ cấp trên, cấp dưới trực tiếp. 

Các hội có quyền của họ theo điều lệ do Bộ Nội vụ phê duyệt. Còn dưới góc độ của Liên hiệp hội là tổ chức tập hợp các hội thành viên tới đây cũng phải có phương pháp phối hợp trong hoạt động của Liên hiệp hội với các hội thành viên.

Có nghi vấn đặt ra, việc công bố nước mắm nhiễm arsen, Vinastas có động cơ phía sau?

- Hiện nay tôi cũng thấy báo chí, ĐBQH, cá nhân có bình luận về các động cơ của Vinastas, trong đó có động cơ không khách quan, định hướng đến chuyện làm tổn hại đến các nhà sản xuất nước nắm truyền thống. 

Tôi thì chưa có điều kiện nghiên cứu nên phải chờ kết quả kiểm tra, giám sát mới kết luận được.

Ông có suy nghĩ gì về việc có ý kiến cho rằng nên đình chỉ hoạt động của Vinastas?

- Việc đình chỉ tạm thời và đình chỉ vĩnh viễn phải căn cứ vào quy định của pháp luật và căn cứ vào mức độ vi phạm của Vinastas để có biện pháp xử lý.

Vậy quan điểm cá nhân của ông trước những vi phạm của Vinastas thì nên đình chỉ tạm thời hay vĩnh viễn?

- Tôi nghĩ là nên ở mức độ tạm thời để kiểm điểm, kiểm tra, đánh giá trách nhiệm, thậm chí xử lý theo quy định của pháp luật. Những tồn tại của một tổ chức cần chấn chỉnh, khắc phục. 

Ai vi phạm thì xử lý cá nhân đó chứ không vì một vài cá nhân vi phạm mà xóa sổ một tổ chức, trong khi bản thân hội đó là cần thiết cho xã hội. 

Thu Hằng