Hồi giữa tháng 1/2015, giới công nghệ đột nhiên được dịp xôn xao khi xuất hiện tin đồn Samsung muốn mua lại công ty điện thoại Canada BlackBerry. Tin đồn loan ra giúp giá cổ phiếu của BlackBerry tăng nhanh, nhưng sau đó lại tụt xuống sau khi cả hai công ty lên tiếng bác bỏ đang chuẩn bị mua bán, sáp nhập.

Những tưởng mọi chuyện đã đi đến hồi kết, thì mới đây, Ủy ban chứng khoán Mỹ SEC (US Securities and Exchange Commission) cũng như ỦY ban chứng khoán Canada cho biết họ đang điều tra một hoạt động giao dịch chứng khoán đáng ngờ bị nghi liên quan đến tin đồn này, hay còn gọi là giao dịch nội gián. Đây là hành vi mà nhà đầu tư cá nhân hoặc nhà đầu tư tổ chức có được thông tin nội bộ có giá trị và sử dụng thông tin đó trước khi thông tin được công bố công khai nhằm mua - bán cho chính mình hoặc cung cấp cho bên thứ ba để hưởng lợi. Theo đó, SEC nghi ngờ rằng người đã tung ra tin đồn này cho trang Reuters (trang đầu tiên đăng thông tin Samsung muốn mua BlackBerry) chỉ để nhằm mục đích giúp giá cổ phiếu của BlackBerry tăng lên rồi bán đi kiếm lời.

Theo nguồn tin từ CNBC, SEC đang tập trung điều tra một giao dịch diễn ra lúc 12:06PM ngày 14/1/2015, ngay trước khi Reuters xuất bản bài viết của mình. Nhờ giá cổ phiếu BlackBerry tăng đột ngột, mà một khoản đầu tư 20.000 USD vào cổ phiếu của công ty ở thời điểm này có thể thu khoản lãi 490.000 USD không lâu sau đó. Tuy nhiên, hiện kết luận cuối cùng vẫn chưa được đưa ra. Các nguồn tin cho biết vụ điều tra này không nhằm vào trang Reuters; trong khi đó trang tin này sau khi xuất bản bài viết, đã lên tiếng đính chính rằng các cuộc đàm phán mua bán giữa BlackBerry và Samsung đã diễn ra giữa các "nhà cố vấn", chứ không phải đến từ lãnh đạo của hai công ty này. Hiện chưa ai bị buộc tội, và nếu như thực sự một cuộc giao dịch chứng khoán nội gián như trên có xảy ra, thì thường nó cũng rất khó để chứng minh. Bởi vậy, cuộc điều tra của SEC có thể cũng không mang lại nhiều tác dụng.