Liên quan đến vụ tai nạn giao thông giữa ô tô khách và xe đầu kéo tại Quảng Nam khiến 9 người tử vong, luật sư Vũ Thủy Linh - Công ty luật TAT đánh giá, đây là vụ việc đặc biệt nghiêm trọng. Cơ quan chức năng cần xác minh, làm rõ nguyên nhân xảy ra tai nạn. 

Luật sư Vũ Thủy Linh cho biết, trong trường hợp vụ việc có dấu hiệu hình sự của “Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo Điều 260 Bộ luật Hình sự, cần sớm khởi tố vụ án để làm rõ trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức có liên quan.

Hiện trường vụ tai nạn

Theo luật sư, trường hợp lái xe đồng thời cũng là chủ xe đã tử vong, cơ quan điều tra sau khi khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tiến hành các hoạt động điều tra sẽ ra quyết định đình chỉ vụ án đối với lái xe đã tử vong. Khi đó trách nhiệm hình sự và trách nhiệm dân sự đối với những người bị hại trong vụ án không đặt ra nữa. 

Với trường hợp lái xe chỉ là người làm thuê cho công ty hoặc tổ chức, cơ quan điều tra tiếp tục làm rõ quan hệ giữa công ty với lái xe để giải quyết vấn đề bồi thường dân sự cho những người bị hại. 

Trong trường hợp xác định công ty và lái xe có quan hệ lao động, phía công ty sẽ là đối tượng phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho những người bị hại theo quy định tại Điều 597 Bộ luật Dân sự hiện hành.

Trước đó, như đã đưa tin, vào lúc 4h sáng ngày 14/2, ô tô khách BKS 76B-006.60 chở theo 21 người từ Quảng Ngãi ra Thừa Thiên – Huế khám bệnh. Khi đến ngã tư giao nhau giữa đường 129 và đường dẫn xuống cảng Tam Hiệp (xã Tam Hiệp, huyện Núi Thành), ô tô khách va chạm với xe đầu kéo BKS 92H-004.33 khiến xe khách lật ngược.

Vụ tai nạn khiến 9 người đi trên xe khách tử vong (trong đó có tài xế), 12 người bị thương đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam.

Thông tin từ cơ quan chức năng, theo camera hành trình, ô tô khách chạy tốc độ 69km/h, vượt quá tốc độ cho phép, trên cung đường này chỉ được chạy 60km/h. Xe chở vượt quá số người quy định (xe khách được phép chở tối đa 19 người gồm cả lái xe và phụ xe).