Viện trưởng VKSND cấp cao tại TP.HCM vừa có kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm, đề nghị TAND cấp cao tại TP.HCM hủy toàn bộ bản án sơ thẩm và phúc thẩm vụ án Nguyễn Mậu Hải Nam (26 tuổi, ngụ quận 7, TP.HCM) phạm tội "giúp người khác tự sát" để điều tra lại. 

VKSND cấp cao tại TP.HCM phân tích, các dấu vết thương tích trên vùng đầu, cổ, ngực, tay và chân của nạn nhân có liên quan đến nguyên nhân tử vong. Thế nhưng cơ quan pháp y không xác định được là do nạn nhân hấp hối vật vã gây ra hay do người khác cưỡng bức nạn nhân, hay vết thương có từ trước.

Kết luận giám định còn xác định bị hại bị dập rách khóe môi trái và 2 môi. Các vết thương này không tương tự vết cháy bỏng do tác động mài mòn của hóa chất gây ra như văn bản giải thích pháp y.

Nhưng nguyên nhân do đâu, có phải được tạo ra khi bị hại bị ép uống chất tẩy hay không? Vết thương trên cổ của nạn nhân có phải là do Nam đưa tay vào cổ nạn nhân rồi xô ra (như lời khai của Nam), hay vết thương chỉ được tạo nên trong khoảng thời gian nhất định khi Nam bóp cổ ép nạn nhân uống nước tẩy Javel? Các vấn đề này chưa được giám định viên làm rõ.

Bị cáo Nguyễn Mậu Hải Nam tại phiên tòa phúc thẩm.

Ngoài ra, theo lời khai của Nam, sau khi nạn nhân uống nước javel thì Nam cũng uống nhưng bị nôn ra. Tuy nhiên, tại hiện trường, ngoài chất nôn màu nâu đỏ do bị hại N. nôn ra thì không có chất, dịch nôn nào khác. Đồng thời, Nam khai phải nhập viện xúc ruột nhưng Cơ quan CSĐT không tiến hành thu thập bệnh án để làm rõ.

Căn cứ các đoạn tin nhắn giữa bị hại và bạn thân, Ng. chỉ muốn chấm dứt mối quan hệ tình cảm với Nam, hoàn toàn không có ý định tự sát. Theo lời khai chủ nhà trọ của Ng., Nam nhiều lần tìm Ng. dù bị hại trốn tránh. 

Theo VKSND cấp cao tại TP.HCM, xét về động cơ, người bị hại hoàn toàn không có ý định tự tử; lời khai của Nam nhiều mâu thuẫn với hiện trường, diễn biến vụ án, thương tích để lại trên cơ thể bị hại.

Trước đó, tại phiên tòa sơ thẩm, TAND quận 7 tuyên phạt bị cáo Nam 1 năm tù nhưng cho hưởng án treo. Không đồng ý với tội danh và mức án này, cha nạn nhân là ông Trình Nhật Thinh đã làm đơn kháng cáo, đề nghị chuyển tội danh của bị cáo sang tội “Giết người”. Đồng thời, ông đề nghị xem xét vai trò của cha bị cáo là ông Nguyễn Mậu Anh.

Ngoài ra, ông Thinh cũng có kháng cáo cho rằng Công an quận 7 đã làm sai lệch hồ sơ vụ án.

Tại phiên tòa phúc thẩm, TAND TP.HCM đã bác đơn kháng cáo của ông Thinh, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Theo bản án phúc thẩm, Nam và chị Trình Lê Minh Ng. có quan hệ tình cảm với nhau. Khoảng 7h30 ngày 30/12/2018, Ng. tới nhà Nam để nói chuyện. Lúc này cả hai cãi vã về việc Ng. trả lại bao thư bên trong có 3 tờ tiền mệnh giá 500 ngàn đồng.

Khi lên phòng của Nam, bị cáo đã hất chiếc bàn học đổ vào người Ng. Chưa vơi cơn giận, Nam dùng tay bóp cổ bạn gái khiến Ng. té đập đầu vào tường.

Tiếp đó, cả hai thách thức nhau tự tử. Nam lập tức chạy đi lấy chai thuốc tẩy Javel mang tới chỗ Ng. ngồi rồi mở nắp. Lúc này Ng. nói “Anh có tin em uống không?” thì Nam trả lời “Nếu em dám uống thì anh cũng dám uống”.

Nghe bạn trai nói, Ng. cầm chai Javel lên uống, thấy vậy Nam cũng uống theo nhưng bị sặc nên ói ra.

Thấy Ng. gục xuống góc giường, miệng trào ra nhiều dịch màu nâu nên cậu ta đỡ bạn gái dậy rồi lấy chai Javel định uống tiếp, đúng lúc này ông Nguyễn Mậu Anh về nên Nam chạy ra mở cửa rồi lấy xe bỏ đi.

Lúc vào tới nhà, ông Mậu Anh nhìn thấy miệng Ng. sùi bọt mép nên đã gọi xe đưa đi cấp cứu. Tuy nhiên, nạn nhân đã tử vong trước khi tới bệnh viện.