Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.
Chiều 21/3, UBND TP.HCM tổ chức họp báo cung cấp thông tin về tình hình kinh tế-xã hội trên địa bàn thành phố.
Tại buổi họp, đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Ngân hàng Eximbank đã thông tin về vụ việc nợ thẻ tín dụng từ 8,5 triệu thành 8,8 tỷ đồng.
Cụ thể, ông Võ Minh Tuấn, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), Chi nhánh TP.HCM, thông tin, ngay sau khi biết vụ việc, NHNN Việt Nam đã chỉ đạo Eximbank xác minh, làm việc với khách hàng và báo cáo về NHNN Việt Nam.
Ông Tuấn cho rằng, ở đây mọi chú ý đều tập trung vào việc tính lãi có phù hợp hay không và theo ông, với con số 8,8 tỷ thì "nghe qua thấy không hợp lý".
Ông cũng cho biết, thực tế, ngân hàng tính theo lãi kép, tức là lãi chồng lãi. Và với thẻ tín dụng quốc tế, có nhiều ngân hàng tính lãi kép khi cung cấp gói sản phẩm này.
Còn với các gói sản phẩm vay thông thường, lãi sẽ tính trên số gốc, nếu có tiền lãi chậm thì tính thêm không quá 10% trên số lãi chậm trả.
Qua vụ việc này, theo ông Võ Minh Tuấn, NHNN Việt Nam đã chỉ đạo các chi nhánh tín dụng rà soát lại các chủ thẻ, tìm hiểu xem khách hàng nào lâu không sử dụng thẻ, hay có tình trạng giống vụ việc trên để xử lý. Mọi ngân hàng và các tổ chức tín dụng khi tư vấn các dịch vụ phải đầy đủ, minh bạch cho khách hàng sử dụng.
Bên cạnh đó, các nhà băng cần thông tin đến khách hàng về biến động số dư bằng email, tin nhắn hay các phương cách truyền thống, để có sự tương tác thường xuyên.
“Ngân hàng hoạt động trên chữ tín, nếu để xảy ra những việc như trên sẽ ảnh hưởng đến uy tín của mình. Hoạt động tín dụng, ngân hàng cần thực hiện trên nguyên tắc thụ hưởng và chia sẻ lợi ích chung”, ông Tuấn bày tỏ.
Trong khi đó, theo ông Nguyễn Hồ Hoàng Vũ, Phó Tổng Giám đốc Eximbank, với vụ việc này, thông thường, cán bộ xử lý thẻ phải đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo ngân hàng trước khi làm việc với khách hàng.
“Tuy nhiên, cán bộ của chúng tôi đã quá máy móc, khi gửi thông báo đến khách hàng mà chưa thực hiện việc đề xuất và báo cáo lên lãnh đạo ngân hàng trước khi làm việc với khách”, ông Vũ cho biết.
Cũng theo ông Vũ, sáng 19/3, Eximbank đã gặp khách hàng và trao đổi vụ việc. Theo đó, các bên thống nhất giải quyết vụ việc làm sao đảm bảo quyền và lợi cho đôi bên. “Chắc chắn ngân hàng và khách hàng thống nhất số lãi đảm bảo hài hòa giữa đôi bên", ông Vũ nói.
Như VietNamNet đã đưa tin, anh P.H.A ở Quảng Ninh được cho là có phát sinh nợ thẻ tín dụng 8.554.625 đồng từ hai giao dịch thẻ tín dụng Eximbank Master Card vào năm 2013. Từ đó đến nay, anh P.H.A chưa từng thanh toán nợ gốc lẫn lãi cho Ngân hàng Eximbank.
Tại thời điểm 31/10/2023, theo thông báo nhắc nợ của Eximbank, tổng số tiền anh P.H.A đang nợ tại ngân hàng này là 8.838.869.549 đồng, trong đó nợ gốc 8.554.625 đồng và nợ lãi 8.830.314.924 đồng.
Anh H.A cho biết, bản thân không hề vay tín dụng số tiền 8,5 triệu đồng tại Ngân hàng Eximbank Chi nhánh Quảng Ninh.
Theo anh H.A, năm 2012, qua một người bạn nên anh nhờ một nam nhân viên (không nhớ danh tính) Ngân hàng Eximbank Chi nhánh Quảng Ninh làm thẻ tín dụng. Lúc này nam nhân viên ngân hàng yêu cầu anh H.A ký trước vào hợp đồng mở thẻ và nhận thẻ.
Sau đó, anh này đưa cho anh H.A một chiếc thẻ thường với lý do thẻ tín dụng đang gặp trục trặc. Vì nghĩ không làm được nên anh H.A không để ý tới nữa. Năm 2016, anh H.A có nhu cầu đi vay vốn ngân hàng thì được thông báo bản thân có nợ xấu tại Ngân hàng Eximbank Chi nhánh Quảng Ninh.
Liên quan vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng tại Eximbank, ngân hàng này cho hay đã gặp khách hàng cũng như đã và đang khẩn trương kiểm tra, rà soát, đánh giá và điều chỉnh lại chính sách, hợp đồng, trong đó có phương pháp tính lãi.
Liên quan đến vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ của một khách hàng ở Quảng Ninh, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu lãnh đạo cấp cao Eximbank khẩn trương xác minh vụ việc, bảo vệ quyền lợi chính đáng của khách hàng và ngân hàng.
Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.