Dự kiến ngày 7/7, TAND tỉnh Long An đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án thiếu gia Tô Nhựt Khanh (tự Phát, 29 tuổi, quê Tiền Giang) và 5 đồng phạm dùng súng gây ra hai vụ bắn người, trong đó có một người chết và một người bị thương.

Tô Nhựt Khanh nổi tiếng là một thiếu gia miền Tây, khi gia đình có hàng loạt cơ sở kinh doanh, cho thuê ô tô. Nhiều người biết đến Khanh là dân chơi chuyên sưu tầm xe với BKS cực độc và điện thoại hiếm.

Chở thiếu gia đi bắn người, bị truy tố tội “che giấu tội phạm”

Cáo trạng của Viện KSND tỉnh Long An cáo buộc, vì mâu thuẫn, thiếu gia Tô Nhựt Khanh đã hai lần tổ chức dùng súng bắn người. 

Cụ thể, ngày 25/7/2020, dưới sự chỉ đạo của Tô Nhựt Khanh, Trần Trung Thành (tự Heo, 28 tuổi ngụ TP.HCM) và Lê Thanh Phúc (29 tuổi, quê Tiền Giang) đã đeo bám, nổ súng bắn chết ông Đào Quốc Liêu (48 tuổi) tại địa bàn TP.Tân An, tỉnh Long An.

Bị cáo Tô Nhựt Khanh bị cáo buộc chủ mưu hai vụ dùng súng bắn người khiến một người chết và một người bị thương. Ảnh: CA

Trước đó, ngày 30/4, Phạm Huỳnh Phúc Thiện (19 tuổi) chở Tô Nhựt Khanh phục kích bắn anh Đào Quốc Thịnh (19 tuổi, con trai ông Liêu) bị thương tật 25%.

Trước phiên xét xử, bà Vũ Thị Lan Anh (ngụ huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang, là vợ của nạn nhân Liêu và là mẹ của nạn nhân Thịnh) đã có đơn gửi TAND tỉnh Long An kiến nghị vì cho rằng, quá trình xử lý các đồng phạm với Tô Nhựt Khanh chưa đúng quy định pháp luật, có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm.

Cụ thể, trong vụ bắn thương tích nạn nhân Đào Quốc Thịnh tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành (tỉnh Tiền Giang), cáo trạng nêu rõ, đối tượng Phạm Huỳnh Phúc Thiện điều khiển xe gắn máy chở Tô Nhựt Khanh đi gây án. Khi thấy Đào Quốc Thịnh ngồi sau xe của một người khác, Thiện lái xe ép sát chừng 3m, Khanh rút súng hoa cải bắn vào hông Thịnh. 

Sau khi gây án, Khanh vỗ hông Thiện và nói “chạy đi!”. Cả hai cùng tẩu thoát về nhà.

Kho súng, đạn mà thiếu gia Tô Nhựt Khanh mua sắm để chuẩn bị cho những vụ trả thù tàn bạo nhắm vào gia đình ông Đào Quốc Liêu. Ảnh: CA

Tuy nhiên, trong vụ án này, Thiện bị truy tố tội “Che giấu tội phạm”, với tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự là phạm tội hai lần trở lên. Vì thế, bà Lan Anh, đại diện bị hại, đề nghị toà xem xét, đề nghị cơ quan tố tụng xử lý bị cáo Thiện đồng phạm với bị cáo Tô Nhựt Khanh về tội “Giết người”.

Có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm? 

Đại diện bị hại còn cho rằng, quá trình xử lý vụ án có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm khi không xử lý hình sự đối vối Nguyễn Anh Khoa (tự Rớt, 25 tuổi, là con nuôi của chú Tô Nhựt Khanh). Hồ sơ thể hiện rõ, Khanh đã nhờ Khoa theo dõi đường đi nước bước của ông Liêu để Khanh nắm được, từ đó chỉ đạo các đối tượng khác ra tay bắn chết ông này.

Cụ thể, cáo trạng có nêu khoảng 9h30 ngày 23/07/2020, Khanh gọi diện cho Khoa hỏi: “mày biết giờ giấc đi lại của ông Liêu hay không?”. Khoa nói “Dạ biết. Trưa thì từ 11 đến 12 giờ, ổng đi ra bồ gà, còn tối từ 19 đến 20 giờ ổng về nhà” và hỏi lại “Chi vậy anh?”. 

Khanh nói “Anh tính làm lại ổng, chứ để ổng bắn, chém tụi nhỏ hoài sao được…”. Khoa nói lại “Đừng nói em nói nha anh”.

Sáng 25/7 (ngày xảy ra vụ án), chính Khoa là người nhắn tin báo cho Khanh “ông Liêu đang ngồi uống cà phê trong quán” tại quán cà phê Cây Sung, cạnh quốc lộ 1, xã Tân Lý Tây, huyện Châu Thành. Để từ đó, Khanh nắm biết, theo dõi đường đi của ông Liêu, rồi báo cho Thành, Phúc ra tay bắn chết ông này.

Cáo trạng cũng đề cập “…Nguyễn Anh Khoa ý thức được Khanh trả thù ông Liêu nhưng trả thù như thế nào là do Khanh tự quyết định, Khoa không biết nên cơ quan điều tra không xem xét trách nhiệm của Khoa”.

Vợ nạn nhân bức xúc cho rằng, không xử lý Khoa là không đúng, có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm, bởi “Khoa đã báo cho Khanh biết ông Liêu đang ở đâu để từ đó Khanh cho người đi bắn chồng tôi. Mặc dù Khoa không biết hoặc có thể cố tình không khai nhận, Khanh cho người dùng súng bắn chồng tôi, nhưng hành vi của Khoa đã giúp sức cho Khanh sát hại chồng tôi, nên Khoa phải bị xử lý hình sự cùng với Khanh”.

Gia đình nạn nhân có đơn kiến nghị, cho rằng quá trình xử lý vụ án đã chưa đúng quy định pháp luật, có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm đối với một số người giúp sức cho thiếu gia Tô Nhựt Khanh. Ảnh: CA

Bà Lan Anh nêu rõ trong đơn, thực tế giữa gia đình bà và Tô Nhựt Khanh có mâu thuẫn xuất phát từ việc con trai bà, là Đào Quốc Thịnh có thiếu nợ 10 triệu đồng nên bị Khanh đánh. Ông Liêu biết tin con trai bị Khanh đánh nên tức giận, có đến gặp để nói chuyện thì bị Khanh khiêu khích, hai bên xô xát và ông Liêu bị nhóm người của Khanh đánh bỏ chạy.

Đại diện gia đình bị hại khẳng định, thực tế chỉ từ chuyện mâu thuẫn tiền bạc nhỏ nhặt giữa Thịnh và Khanh mà thiếu gia này gây ra hai vụ dùng súng bắn người.