- Ngày 21/1, Công an quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội cho biết vừa bắt giữ 5 đối tượng liên quan đến vụ trộm ở Metro Thăng Long.

Trước đó, Metro Thăng Long đã có đơn trình báo về việc họ bị mất trộm tài sản với số lượng lớn, chưa rõ thủ phạm.

Công an quận Bắc Từ Liêm đã tiến hành lập kế hoạch điều tra vụ án. Đến ngày 21/1 đã làm rõ: Phạm Bằng Tâm (SN 1992), nhân viên điều phối giao hàng  của Metro Thăng Long có quen biết với một nhân viên bảo vệ tên Tâm của siêu thị (chưa xác định nhân thân lai lịch). Cả hai đã cùng nhau lên kế hoạch "khoắng" đồ, tuồn ra ngoài bán.

{keywords}
Tâm và tang vật vụ án.

Bằng Tâm có nhiệm vụ lấy trộm hàng rồi mang về phòng làm việc. Khi hết giờ làm việc, Tâm mang hàng ra khỏi siêu thị, qua cửa nơi Tâm (bảo vệ) trực chốt. Tiếp đó Bằng Tâm sẽ mang hàng hóa trộm được trong siêu thị đi bán lấy tiền và chia nhau tiêu xài.

Cả hai trộm cắp được 3 lần thì bảo vệ tên Tâm nghỉ việc. Sau đó, Bằng Tâm lại bàn bạc với Hồ Sỹ Mạnh, làm ở bộ phận vận tải của siêu thị để tiếp tục lên kế hoạch trộm cắp đồ của siêu thị.

Vẫn với thủ đoạn nêu trên, Bằng Tâm cùng Mạnh đã thực hiện trót lọt các vụ trộm cắp. Mạnh thường mang hàng trộm được đi bán tại cửa hàng tạp hóa của anh Trần Hải Hưng (SN 1976, ở huyện Hải Hậu, Nam Định).

Đến tháng 6/2014, trong quá trình in hóa đơn bán hàng, Tâm phát hiện ra việc in được thêm hóa đơn bán hàng trong một đơn hàng. Theo quy định của siêu thị, khi in hóa đơn bán hàng chỉ được in 2 liên, liên 1 sẽ giao cho bộ phận kế toán, liên 2 giao cho khách hàng.

Tâm đã nảy sinh ý định trộm cắp hàng hóa của siêu thị nên khi in hóa đơn bán hàng, Tâm đã in thêm một liên 2 nữa, liên này khi bán hàng cho khách hàng xong Tâm sẽ giữ và quay lại siêu thị lấy hàng một lần nữa và giả vờ là người đi mua hàng mang về sử dụng hoặc là mua giúp người quen.

Với cách này, Tâm có thể đàng hoàng mang hàng hóa ra khỏi siêu thị theo cổng chính. Khi đi qua cổng này sẽ có nhân nhân viên bảo vệ kiểm soát hàng hóa, nhưng Tâm sử dụng hóa đơn liên 2 in thêm lừa bảo vệ để mang hàng ra khỏi cửa.

Sau khi lấy xong hàng hóa của siêu thị, Tâm mang một phần về nhà cho gia đình sử dụng và đem bán. Tổng giá trị hàng hóa Tâm lấy trộm của siêu thị theo cách này được cơ quan điều tra xác định là hơn 300 triệu đồng.

Tâm khai nhận, từ tháng 6/2014 đến nay, anh ta đã thực hiện trộm cắp hàng hóa của siêu thị được rất nhiều lần trót lọt.

  • T.Nhung