Reuters dẫn tuyên bố của Cung điện Thái Lan cho hay, trong số 6 người vừa sa thải và tước bỏ mọi chức vị chính thức có một quan chức cảnh sát cấp cao và hai cận vệ hoàng gia.

Hai sắc lệnh riêng rẽ đăng tải ngày 23/10 trên công báo của Hoàng gia Thái Lan cáo buộc những người này đã có những hành vi vi phạm kỷ luật nghiêm trọng, gây tổn hại đến Hoàng gia.

{keywords}
 Vua Thái Lan Maha Vajiralongkorn. Ảnh: Fox News

Động thái diễn ra chỉ hai ngày sau khi Vua Vajiralongkorn tước hết mọi tước hiệu và quân hàm của Hoàng quý phi Wongvajirapakdi với lí do "phạm tội bất trung với nhà vua, chống lại việc phong tước cho Hoàng hậu Suthida vì tham vọng cá nhân".

Quyết định đã gây chấn động dư luận Thái Lan do bà Wongvajirapakdi mới được sắc phong Hoàng quý phi hồi tháng 7, trở thành người phụ nữ đầu tiên tại Thái Lan được nhận tước hiệu này trong gần một thế kỷ qua.

Hiện không rõ bà Wongvajirapakdi ở đâu sau khi bị phế truất. Các sắc lệnh ngày 23/10 không nhắc tới sự liên quan giữa việc sa thải 6 cận thần với việc phế truất Hoàng quý phi.

Kể từ khi lên ngôi sau cái chết của cha - cố Quốc vương Bhumibol Adulyadej vào năm 2016, Vua Vajirusongkorn đã chứng tỏ bản thân là người quyết đoán, kiểm soát trực tiếp các vấn đề cũng như tài sản Hoàng gia nhiều hơn.

Trước đó, vào ngày 21/10, vua Vajirusongkorn cũng cho cách chức Tướng Arshawin Sawetseni, một chỉ huy cấp cao, kỳ cựu trong lực lượng cận vệ hoàng gia. Thông báo của Hoàng gia Thái Lan không nêu rõ lí do của quyết định này cũng như không đề cập đến mối liên hệ giữa ông và bà Wongvajirapakdi.

Tuấn Anh