- 120 phút diễn biến của 'Lone Survivor' (Sống sót) khiến bạn phải nín thở vì hồi hộp, sốc vì sự tàn khốc và bị chinh phục hoàn toàn bởi sự chân thực. 

{keywords}
Cuốn 'Lone Survivor' xuất bản năm 2007 từng là bestseller trên The New York Times. 

'Lone Survivor' xứng đáng là một trong những bộ phim chiến tranh xuất sắc nhất và là 1 trong 10 phim hay nhất năm 2013 do Hiệp hội các nhà phê bình phim quốc gia Mỹ lựa chọn. Đẹp, tàn khốc và chân thực là những gì có thể nói về 'Lone Survivor', bộ phim được làm dựa trên một câu chuyện có thật vốn được viết thành tiểu thuyết ăn khách của Marcus Luttrell. 

Đã có rất nhiều bộ phim khai thác những câu chuyện chiến trường nghẹt thở ở Iraq và Afghanistan như The Hurt Locker, Zero Dark Thirty, Act of valor... 'Lone Survivor' là tác phẩm mới nhất tiếp nối đề tài cực khó nhằn này, lần này là chiến dịch thất bại có thật trong lịch sử Operation Red Wings (Cánh đỏ) của đội đặc nhiệm Navy SEAL vào tháng 6/2005 nhằm nhận dạng Ahmad Shah, một lãnh đạo chủ chốt của Taliban đang lẩn trốn ở vùng núi Afghanistan

Có chi phí lớn hơn hẳn 3 bộ phim nói trên, 'Lone Survivor' cũng là bộ phim hấp dẫn nhất, chân thực nhất, cảm động nhất liên quan đến cuộc chiến chống khủng bố. Những cảnh hành động và nổ súng trên phim chân thực hơn bất cứ bộ phim chiến tranh nào đã từng thấy. 'Lone Survivor' thực sự là một bộ phim tuyệt vời, đủ sức ám ảnh người xem khi họ đã rời khỏi phòng chiếu.

{keywords}

Dựa trên một cuốn tiểu thuyết ăn khách viết về một câu chuyện có thật nhưng đạo diễn kiêm biên kịch Peter Berg đã đưa lên màn ảnh một bộ phim hấp dẫn  từ đầu đến cuối. Kết cấu rành mạch, kịch bản thuyết phục, diễn biến nghẹt thở, dựng phim hoàn hảo là những điểm nổi bật của phim. Đặc biệt, diễn xuất xuất sắc của dàn diễn viên chính: Mark Wahlberg, Taylor Kitsch, Emile Hirsch và Ben Foster trong vai 4 đặc nhiệm Navy SEAL khiến 'Lone Survivor' vô cùng thuyết phục.

Kinh nghiệm diễn xuất cùng sự tập luyện với cường độ cao suốt nhiều tháng trời khiến vai diễn của họ trở nên thuyết phục. Diễn biến tàn khốc của cuộc đấu đầu một mất một còn giữa 4 lính Mỹ và Taliban được tái hiện chân thực trên phim đến độ người xem có cảm giác như họ đang có mặt tại chiến trường và tất cả các diễn viên trên phim đều là những người lính đặc nhiệm thực sự.

Phim mở màn bằng một đoạn phim tư liệu mô tả quá trình tập luyện căng thẳng của lính Navy SEAL và bắt đầu với những cuộc đối thoại rất đời thường của các nhân vật chính. Diễn biến của phim dần trở nên nhanh và các tình huống cũng dồn dập hơn, nghẹt thở hơn khi các nhân vật chính bắt đầu chiến dịch truy tìm trùm lãnh đạo al-Qaeda, và rồi lần lượt bỏ mạng.

{keywords}
 

Hầu hết các cảnh quay được thực hiện tại vùng núi Sangre de Cristo thuộc khu rừng quốc gia Santa Fe ở miền Bắc Santa Fe, New Mexico (Mỹ), nhưng người xem có cảm giác như đang có mặt tại những địa điểm hiểm trở của Afghanistan. Những cảnh đấu súng tàn khốc hay cảnh 4 lính đặc nhiệm bầm dập khi phải lao xuống vách núi, va đập vào những tảng đá bên dưới và bị bắn xuyên tim cho thấy cuộc chiến khủng khiếp đến mức độ nào.

Những cuộc chiến tại những điểm nóng của thế giới luôn thu hút sự chú ý của công luận. Tuy nhiên, tất cả những bản tin thời sự trên truyền hình đều chỉ tái hiện được một góc rất nhỏ của chiến tranh. 'Lone Survivor' đã làm được hơn thế, khi không chỉ tái hiện lại một chiến dịch có thật trong lịch sử của quân đội Mỹ mà khai thác cuộc chiến nội tâm của những người lính, giây phút họ phải đối mặt với cái chết và sức chịu đựng phi thường khi bị đẩy vào những tình huống hiểm nguy vượt quá giới hạn cả về tinh thần lẫn thể chất.

{keywords}

Vai chính của phim do Wahlberg đảm nhiệm. Anh là diễn viên kỳ cựu nhất, nhiều thành tích nhất trong số 4 diễn viên và cũng là người diễn xuất sắc nhất. Vừa là diễn viên chính, vừa là nhà sản xuất, nam diễn viên từng 2 lần được đề cử Oscar này đã phải làm phim dưới áp lực vô cùng nặng nề từ những gia đình có người thân hy sinh trong chiến dịch Cánh đỏ. Tuy nhiên, Wahlberg đã thực sự mang đến một vai diễn ấn tượng và cảm xúc.

Bên cạnh đạo diễn tài năng và dàn diễn viên nổi tiếng, bộ phim còn có sự đóng góp quan trọng của đội ngũ sáng tạo phía sau máy quay như nhà quay phim Tobias Schliessler (Friday Night Lights, Hancock), nhà thiết kế sản xuất Tom Duffield (The Kingdom, Broken City), biên tập phim Colby Parker, Jr. (Hancock, Friday Night Lights), thiết kế trang phục Amy Stofsky (Mulholland Drive, Wild at Heart), nhà soạn nhạc Steve Jablonsky (Transformers series, Ender’s Game).

{keywords}

Trang IMDB đang chấm 'Lone Survivor' 7,7/10, trên Rottentomatoes chiếm 72% phản hồi tích cực. Phim cũng được đề cử giải của Hiệp hội phê bình Mỹ Critics Choice Award 2014 cho Phim hành động hay nhất, Nam diễn viên phim hành động xuất sắc nhất. Mới đây  'Lone Survivor' giành giải Phim hành động hay nhất do Hiệp hội các nhà phê bình phim Las Vegas bình chọn, lọt top 10 phim hay nhất 2013 của NBR Award và đề cử Kịch bản chuyển thể hay nhất của Hiệp hội biên kịch Mỹ (Writers Guild of America 2014).  

Hoàng Vy