Những mảnh đời mồ côi

Nguyễn Phúc Nhật Vy (quận 10, TP.HCM) là một bé gái xinh xắn, đáng yêu và bụ bẫm. Mới gần 9 tháng tuổi nhưng em đã mồ côi cả cha lẫn mẹ. Ngày em cất tiếng khóc chào đời cũng là ngày Covid-19 cướp đi sinh mạng của mẹ em. Thế nên, tận 1,5 tháng sau, Vy mới lần đầu tiên nhìn thấy mẹ, nhưng là nhìn tấm ảnh của mẹ trên bàn thờ nghi ngút khói hương.

“Khổ, đứa trẻ nào cũng biết mặt mẹ, Nhật Vy lại không”, bà ngoại của Vy, vừa bế em, vừa sụt sùi thương cháu.

Bà ngoại Nhật Vy “làm mẹ” ở tuổi 60

Kể từ khi sinh ra và ba mẹ mất, Nhật Vy cùng chị cả, chị hai và anh ba về nương tựa ông bà ngoại. Đều đã ngoài 60, lại một lần nữa, ông bà Hùng trở thành cha thành mẹ để chăm sóc “đàn con thơ”. Ông Hùng trước là lái xe taxi, nhưng vì bệnh tim nên đã phải nghỉ việc từ 2 năm nay. Còn bà là công nhân dọn vệ sinh, với mức lương ít ỏi chỉ 3 triệu đồng/tháng, nhưng nay cũng phải tạm nghỉ để chăm lo cho các cháu. Cả nhà 6 người sống quây quần trong căn nhà trọ chỉ 8m2, cuộc sống vất vả, bữa nay lo bữa mai.

“Thế nên, tôi đặt tên ở nhà cho cháu là No, chỉ mong cháu có một cuộc đời no đủ”, bà ngoại Nhật Vy vừa nói vừa đưa tay lau nước mắt.

Cũng vừa nói vừa lau nước mắt, Nhi, chị gái của Trương Nguyễn Huy (Cao Lãnh, Đồng Tháp) kể về cái ngày mẹ bệnh, được đưa tới bệnh viện rồi đi mãi không về. Ba bỏ đi từ lúc hai chị em còn nhỏ, nên khi mẹ mất, hai chị em Huy nương tựa nhau mà sống trong căn nhà nhỏ mẹ chắt chiu cả đời để xây dựng, vậy mà còn chưa được ở nhà mới ngày nào, mẹ đã ra đi. 

Hai chị em Nhi-Huy ngồi trước hiên nhà nhớ về mẹ và lo lắng về tương lai

Đang học cao đẳng dược, chỉ còn nửa năm nữa là tốt nghiệp, Nhi hàng ngày đi làm tâm sen, cũng kiếm được 66.000 đồng/ngày, đủ để chi phí cho hai chị em. Lúc rảnh rỗi, Huy cũng dành thời gian để giúp chị.

“Mẹ em cũng rất thích hoa sen, nên sau khi mẹ mất, thi thoảng em vẫn thường dâng lễ sen cho mẹ”, Huy, gương mặt sáng và thông minh, kể.

Ngọc Thành - Ngọc Đạt, cặp song sinh ở huyện Nhà Bè, TP.HCM lại khác. Hai em may mắn là còn được sống với mẹ. Năm ngoái, cả bà nội, ba và hai bác của em đều mất vì Covid-19. Chị Thúy, mẹ của hai em, kể từ đó phải gồng gánh nuôi cả gia đình. 

“Vì kinh tế hai vợ chồng khó khăn, làm hoài không dư dả nên chúng tôi đặt tên con là Thành - Đạt, những mong sau này con thành đạt, nên người”, chị Thúy kể.

Là công nhân may, đồng lương eo hẹp chỉ 6 triệu đồng/tháng nên kinh tế nhà chị Thúy khó khăn lắm. Cậu con trai cả đã đỗ đại học nhưng vì không có tiền nên đành gác ước mơ đèn sách, đi bộ đội. 

“Con nhớ ba con lắm. Con ước gì không có dịch xảy ra thì bà nội, hai bác và ba con còn sống, mấy bạn cũng không phải mồ côi giống con”, Ngọc Thành nói.

Ngọc Thành ước giá không có dịch bệnh em sẽ còn có ba bên cạnh

“Cùng em vẽ tương lai”

Covid-19 đã cướp đi sinh mạng hàng chục nghìn người Việt Nam, đẩy hàng nghìn đứa trẻ vào cảnh mồ côi, như Huy, như cặp sinh đôi Thành - Đạt, như chị em Nhật Vy. Mồ côi khiến cuộc sống của các em gặp vô vàn khó khăn.

Thấu hiểu những nỗi đau thương mất mát ấy, nhiều nhà hảo tâm, trong đó có VPBank đã quyết định sẽ đồng hành cùng các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn, mồ côi do dịch Covid-19, để các em vơi bớt những nhọc nhằn trong cuộc sống, hỗ trợ các em trên con đường học hành, trưởng thành nên người.  

Cụ thể, thông qua chương trình “Cặp lá Yêu thương” của Đài Truyền hình Việt Nam, VPBank sẽ dành tặng 1 tỷ đồng cho 10 em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn vì dịch bệnh Covid-19, mỗi em sẽ nhận được một sổ tiết kiệm trị giá 100 triệu đồng. 

Món quà thơm thảo đó đã bắt đầu được gửi trao, từ cuối tháng 3 đến hết tháng 4/2022. Hôm nhận được quà tặng từ VPBank, hai chị em Nhi - Huy cứ tần ngần bên bức thư gửi kèm, rằng VPBank “muốn được đồng hành cùng em vẽ tương lai”.

Cầm bức tranh vẽ những bông sen tươi thắm để dâng mẹ, Huy bảo rằng, với số tiền này, hai chị Huy sẽ thực hiện được giấc mơ của mình. Chị Nhi sẽ trở thành dược sĩ, mở được một cửa hàng bán thuốc, còn Huy sẽ trở thành một bác sĩ.

“Em muốn mang niềm tự hào về cho mẹ, làm được những gì mà mẹ mong muốn”, Huy hồ hởi nói.

Trong khi đó, ba mẹ con Thành - Đạt đã ôm chầm lấy nhau khi nhận lời gửi trao “muốn cùng cháu vẽ tương lai” từ VPBank, cùng cuốn sổ tiết kiệm 100 triệu đồng.

Ba mẹ con Thành-Đạt vui mừng nhận được món quà tình nghĩa từ VPBank

“Đây là số tiền quá lớn, mà em chưa bao giờ tưởng tượng được. Em sẽ để dành để sau này cho hai cháu Thành - Đạt vào đại học, không phải nghỉ học như anh của cháu”, chị Thúy nói, mắt rưng rưng.

Bà ngoại của bé Nhật Vy cũng thế, hôm nhận món quà từ VPBank, đã nghẹn ngào xúc động khi lần đầu tiên trong đời có được một món tiền lớn như vậy. Bà bảo, có số tiền này, ông bà có thể lo cho các cháu học hành đàng hoàng, để có tương lai tốt đẹp hơn.

“Để có tương lai tốt đẹp hơn” cũng chính là mong ước lớn nhất của VPBank khi dành tặng các sổ tiết kiệm trị giá 100 triệu đồng cho 10 trẻ em mồ côi vì Covid-19. Món quà ấy sẽ vừa động viên về tinh thần, vừa là một sự sẻ chia quý báu về nguồn lực, giúp những đứa trẻ mồ côi vững bước trên con đường hướng tới tương lai. 

Doãn Phong