Quán triệt cho 100% cán bộ, chiến sĩ về Cuộc thi “Tìm hiểu luật Cảnh sát biển”

Thời gian qua, Vùng Cảnh sát biển 1 đã triển khai, hướng dẫn bộ đội tham gia Cuộc thi “Tìm hiểu luật Cảnh sát biển” bằng hình thức trực tuyến. Đơn vị đã xây dựng kế hoạch, tổ chức quán triệt cho 100% cán bộ, chiến sĩ trong toàn Bộ Tư lệnh Vùng về mục đích, ý nghĩa, thể lệ, tầm quan trọng của Cuộc thi.

Đồng thời đã triển khai cho các cơ quan, đặc biệt là khối nghiệp vụ, pháp luật tiến hành thi thử theo kế hoạch của trên, từ đó tổng hợp báo cáo để đóng góp với Ban Tổ chức về hình thức, giao diện của Cuộc thi.

Bộ Tư lệnh Vùng đã phối hợp với Ban Tuyên giáo các tỉnh, thành phố tại 10 địa phương ven biển phía Bắc và ký quy chế phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình 10 tỉnh, thành phố để tuyên truyền về hoạt động của Lực lượng Cảnh sát biển, trong đó có một nội dung rất quan trọng là tuyên truyền Luật Cảnh sát biển Việt Nam, về cuộc thi trực tuyến "tìm hiểu Luật Cảnh sát biển Việt Nam".

Bên cạnh việc tổ chức thi trong đơn vị thì Bộ Tư lệnh Vùng còn khuyến khích cán bộ, chiến sĩ vận động người thân, gia đình, bạn bè của mình cùng tham gia dự thi với mong muốn Cuộc thi được lan tỏa một cách sâu rộng trong toàn xã hội, để nhiều người biết hơn, hiểu sâu sắc hơn về Luật Cảnh sát biển Việt Nam.

Thực hiện hiệu quả Chương trình “Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân”

Bên cạnh đó tập trung bảo đảm tốt các mặt công tác hậu cần, kỹ thuật cho nhiệm vụ huấn luyện, trực sẵn sang chiến đấu, tuần tra, kiểm tra, kiểm soát và các nhiệm vụ đột xuất khác, góp phần hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ của đơn vị.

{keywords}
Ảnh minh họa: Thượng tá Nguyễn Văn Hiển, Phó Chính ủy Vùng Cảnh sát biển 1 tặng quà cho các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn của huyện Cát Hải.

Trong 9 tháng qua, đơn vị cũng thường xuyên làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, chiến sĩ trong toàn đơn vị; tập trung quán triệt, giáo dục nâng cao nhận thức tình hình nhiệm vụ, âm mưu thủ đoạn của các thế lực thù địch, không để bị động, bất ngờ. Lãnh đạo, chỉ đạo làm tốt công tác chính trị tư tưởng, coi trọng công tác dự báo và giải quyết tình hình tư tưởng.

Duy trì nghiêm nền nếp, chế độ thông báo chính trị, thời sự, ngày Chính trị - Văn hóa tinh thần, ngày Pháp luật và thực hiện “Mỗi ngày học một điều luật”, “Lời Bác Hồ dạy ngày này năm xưa”. Triển khai thực hiện tốt công tác bầu cử Đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp. Quán triệt, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025. Thực hiện có hiệu quả Chương trình công tác Dân vận “Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân”.

Nỗ lực chống khai thác hải sản bất hợp pháp

Duy trì nghiêm lực lượng, phương tiện trực SSCĐ theo quy định, sẵn sàng phối thuộc với Quân chủng Hải quân thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo khi có lệnh. Triển khai thực hiện nhiệm vụ chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU); phối hợp với các địa phương, đơn vị liên quan tuyên truyền để tàu cá Việt Nam không sang khai thác, đánh bắt vi phạm vùng biển nước ngoài.  

Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ nâng cao hiệu quả phòng chống tội phạm, vi phạm nhất là các đợt cao điểm và tháng cao điểm phòng chống tội phạm ma túy. BTL Vùng đã chủ động phát hiện, sử dụng lực lượng kiểm tra, phối hợp điều tra, xử lý 420 tàu với số tiền gần 600 triệu đồng. Phát hiện, bắt giữ, phối hợp điều tra, xác minh 17 vụ vi phạm thuộc lĩnh vực buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả; xử phạt vi phạm hành chính trên 750 triệu đồng; tang vật bị tịch thu được, đơn vị đã phối hợp với các cơ quan chức năng bán sung quỹ nhà nước gần 4,7 tỷ đồng.  

Hồng Nhì - Ảnh Hoài Thanh