Đẩy mạnh tuyên truyền Luật, đồng hành cùng ngư dân

Thời gian qua, Đảng ủy, BTL Vùng CSB 4 và cấp ủy, chỉ huy các cấp trong toàn Vùng đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai Chương trình “Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân” trên địa bàn phụ trách mang lại nhiều hiệu quả thiết thực, góp phần xây dựng thế trận lòng dân vững chắc trên khu vực biển đảo cực Nam của Tổ quốc.

Xác định công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật là nội dung quan trọng hàng đầu trong thực hiện Chương trình, với mục đích nâng cao nhận thức về chủ quyền biển, đảo và những kiến thức cơ bản về pháp luật cho nhân dân, cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị đã đẩy mạnh tuyên truyền.

{keywords}
Vùng CSB 4: Thực hiện tốt nhiệm vụ duy trì, thực thi pháp luật trên biển.

Trong đó, tập trung vào đối tượng là các ngư dân, nhân dân và các em học sinh vùng ven biển, hải đảo; nội dung truyên truyền tập trung vào các vấn đề như: Công ước quốc tế về Luật Biển năm 1982, Luật Biển Việt Nam, Luật Cảnh sát biển Việt Nam, Luật Thủy sản, Luật phòng, chống tội phạm ma túy, các quy định của pháp luật về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU); thông tin về tình hình chủ quyền biển, đảo và chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước ta về biển đảo… với hình thức đa dạng, phong phú, phù hợp với từng đối tượng.

Từ năm 2017 đến nay, BTL Vùng CSB 4 đã phối hợp tổ chức 10 cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương” và 13 đợt tập trung tuyên truyền cho trên 5.000 lượt chủ tàu cá, ngư dân, giáo viên, học sinh ở khu vực biên giới biển và tuyên truyền trực tiếp trên biển cho hơn 2.500 lượt phương tiện với trên 15.000 thuyền viên, kết hợp phát hơn 25.000 tờ rơi, 1.800 sách và tập tài liệu tuyên truyền...

Nỗ lực bám nắm địa bàn, lực lượng CSB Vùng 4 còn thực sự trở thành “điểm tựa” vững chắc để bà con ngư dân yên tâm vươn khơi, bám biển. Bằng tinh thần trách nhiệm và tình cảm đối với đồng bào, cán bộ, chiến sĩ toàn Vùng đã thường xuyên làm tốt công tác cứu hộ, cứu nạn. Trong bất kỳ điều kiện thời tiết khó khăn, mưa bão trên vùng biển và ở các đảo xa, khi ngư dân gặp sự cố cần sự hỗ trợ thì cán bộ, chiến sĩ CSB có mặt kịp thời để giúp đỡ, cứu trợ. Từ năm 2017 đến nay, BTL Vùng đã cứu hộ, cứ nạn thành công 33 vụ với 12 phương tiện, sơ, cấp cứu 99 người; huy động 60 lượt cán bộ, chiến sĩ, 4 phương tiện tham gia khắc phục hậu quả do lũ lụt gây ra trên địa bàn Phú Quốc.

Xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện

Thời gian qua, Ban Thường vụ, Đảng ủy, thủ trưởng BTL Vùng và cấp ủy, chỉ huy các cấp trong toàn BTL Vùng đã luôn quán triệt nghiêm túc Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị, Chỉ thị 87-CT/QUTW của Thường vụ Quân ủy Trung ương cùng các kế hoạch, chương trình hành động của trên; đã cụ thể hóa thành chủ trương lãnh đạo của cấp ủy, xây dựng chương trình, kế hoạch lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện toàn Đảng bộ gắn với thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị trung tâm, xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện và xây dựng cấp ủy, tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh.

Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong toàn Đảng bộ đã đi vào nền nếp, trở thành việc làm thường xuyên của mỗi cơ quan, đơn vị và các cá nhân. Làm chuyển biến mạnh mẽ nhận thức, hành động của cán bộ, chiến sĩ, xây dựng bản lĩnh chính trị kiên định, vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, vững về chuyên môn nghiệp vụ, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Thông qua việc học tập và làm theo Bác, đã xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu trong học tập và công tác tạo hiệu ứng tích cực và sức lan tỏa rộng.

Trong 5 năm qua, Bộ Tư lệnh Vùng đã được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba (2018); Chính phủ, Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển tặng cờ thi đua (2016, 2017); Bộ trưởng Bộ Quốc phòng và Ban chỉ đạo 389 tặng Bằng khen (2018, 2021); có 127 tập thể và 751 cá nhân được các bộ, ngành Trung ương, UBND tỉnh và Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển khen thưởng.

Hồng Hạnh- Ảnh Giao Linh