Nam sinh 15 tuổi được gia đình đưa vào Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội cấp cứu trong tình trạng đau dữ dội vùng bìu trái.

Theo người nhà, khoảng 7h sáng, khi vừa ngủ dậy, bệnh nhân đột ngột bị đau tinh hoàn dữ dội. Nam sinh vội vàng tìm hiểu thông tin trên mạng về các dấu hiệu cơn đau mình vừa gặp phải, nhận định có thể do tình trạng xoắn tinh hoàn nên vội vàng vào bệnh viện.

Tại đây, bác sĩ khám lâm sàng và nhận thấy tinh hoàn trái treo cao, xoay trục, ấn vào đau chói, trên siêu âm có hình ảnh xoắn tinh hoàn và chỉ định mổ cấp cứu.

Thạc sĩ, bác sĩ Trịnh Kiên Cường, Chuyên khoa Nam học, Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội, cho biết từ lúc bệnh nhân vào viện đến khi bắt đầu tiến hành mổ chỉ khoảng hơn 1 tiếng. Ê-kíp mổ phát hiện thừng tinh xoắn 3 vòng, tinh hoàn tím. Ca phẫu thuật tháo xoắn thành công, tinh hoàn hồng trở lại. 

BS Cường phẫu thuật cho bệnh nhân (2).png
Bác sĩ Cường phẫu thuật cho bệnh nhân. Ảnh: BVCC.

Sau mổ 24 tiếng, kết quả khám và siêu âm cho thấy mạch nuôi tinh hoàn đã có trở lại, hai bên nhu mô tưới máu tốt, sức khỏe bệnh nhân ổn định, không còn đau đớn. 

Theo bác sĩ Cường, xoắn tinh hoàn là hiện tượng thừng tinh bị xoắn quanh trục, làm tắc nghẽn mạch máu nuôi tinh hoàn, dẫn đến phù nề, xung huyết. Nếu không được cấp cứu, xử lý kịp thời, người bệnh có thể phải đối diện với nguy cơ hoại tử hoặc biến chứng teo tinh hoàn do thiếu máu nuôi dưỡng.

Bệnh có thể gặp ở mọi lứa tuổi nhưng phổ biến nhất trong tuổi dậy thì hoặc có bất thường về cấu trúc tinh hoàn. Ngoài ra, thời tiết lạnh cũng gây kích thích cơ bìu co thắt, dễ dẫn đến xoắn. Thời điểm hay xảy ra tình trạng này là vào đêm hoặc rạng sáng. Triệu chứng bệnh gồm đau đột ngột, dữ dội, kèm theo đau bìu, sưng bìu, đỏ vùng da tương ứng, đau bụng dưới và nôn. 

Lưu ý, xoắn tinh hoàn ở lứa tuổi thanh niên có thể chỉ gây đau nhẹ khiến nhiều người chủ quan, bỏ qua dẫn tới hậu quả nặng nề. Do đó, bác sĩ Cường khuyến cáo khi có dấu hiệu đau vùng kín, người bệnh nên nhập viện để được cấp cứu sớm, tránh nguy cơ phải cắt bỏ tinh hoàn.