Du khách khi tới tắm biển ở TP Vũng Tàu được mang theo thức ăn nhẹ hoặc các thức ăn nấu chín, nước uống không cồn. Còn mang bếp chế biến hải sản tươi sống, dùng rượu bia tổ chức ăn nhậu ngay tại bãi biển sẽ bị cấm tuyệt đối.

Người kinh doanh muốn qua ngày lễ 30/4 và 1/5 mới áp dụng

Từ 26/4, TP Vũng Tàu sẽ cấm tổ chức buôn bán, nấu nướng, ăn nhậu tại các bãi biển, nơi công cộng.

{keywords}

Chính quyền Vũng Tàu sẽ mạnh tay dẹp bỏ việc buôn bán, ăn nhậu ở bãi biển

Nguyên nhân được chính quyền đưa ra là việc tổ chức buôn bán, nấu nướng nhưng rác thải không được dọn dẹp gây nhếch nhác, ảnh hưởng tới môi trường du lịch.

Việc ăn nhậu ngay tại bãi biển cũng gây mất trật tự, khi các du khách say xỉn dẫn tới đánh nhau. Đã có trường hợp du khách nhậu rồi xuống tắm biển dẫn tới tử vong.

Khi biết TP Vũng Tàu quyết định cấm tổ chức ăn nhậu, bán hàng rong dưới bãi biển đã nhận được phản hồi tích cực từ phía người dân. Họ cho rằng làm như vậy sẽ cải thiện môi trường du lịch biển.

Tuy nhiên, có một số xã viên thuộc các HTX kinh doanh du lịch không đồng tình khi nguồn thu từ việc buôn bán sẽ bị ảnh hưởng.

Chị Đinh Thị Hồng Tuyến (HTX du lịch Vũng Tàu) cho hay, hàng chục năm qua, chị đã kinh doanh ăn uống tại bãi biển để nuôi chồng bị tai biến cùng 3 con nhỏ. Giờ chính quyền ra lệnh cấm thì thu nhập của gia đình không biết trông vào đâu.

Một số xã viên khác cũng mong chính quyền cho kinh doanh đến hết dịp lễ 30/4 và 1/5. Sau đó các xã viên sẽ tự giác thu dọn đồ đạc.

{keywords}

Ban đầu, du khách sẽ không bị xử phạt nhưng nhưng nếu du khách không chấp hành, lực lượng chức năng sẽ mời ra khỏi khu vực tắm biển.

Được biết, bắt đầu từ ngày 26/4, TP Vũng Tàu sẽ bố trí lực lượng tiến hành thu gom những dụng cụ nấu nướng trên bãi biển của các xã viên chưa thu dọn, đồng thời ra bảng thông báo tới du khách để chuẩn bị cho dịp lễ 30/4 và 1/5 sắp tới.

Xử lý mạnh tay nếu không chấp hành

Bà Trương Thị Hường – Phó chủ tịch UBND TP Vũng Tàu thông tin, việc cấm tổ chức buôn bán, nấu nướng, ăn nhậu tại các bãi biển, nơi công cộng…là một chủ trương lớn để đưa Vũng Tàu xứng đáng là TP du lịch biển.

Tuy nhiên, chủ trương này không phải mới. Trước đó, TP đã có các văn bản để triển khai nhưng do du khách ăn nhậu xả rác, việc kinh doanh ăn uống, bán hàng rong và cũng do chính quyền chưa làm tròn trách nhiệm nên không hiệu quả.

Theo bà Hường, toàn bộ khu vực bãi biển trên địa bàn TP Vũng Tàu đều cấm mọi hình thức kinh doanh, buôn bán và du khách tụ tập ăn uống, đặc biệt là khu vực 1.200m ở Bãi Sau.

{keywords}

Chính quyền mong muốn với chủ trương trên, sẽ đưa Vũng Tàu xứng đáng là TP du lịch biển.

“Du khách sẽ được mang thức ăn nhẹ hoặc các thức ăn nấu chín, nước uống (không cồn) nhưng sẽ cấm tuyệt đối việc mang bếp xuống biển chế biến hải sản tươi sống, mang rượu bia tổ chức ăn nhậu ngay tại bãi biển”, bà Hường thông tin thêm.

Bà Hường cũng khuyến cáo du khách khi đến Vũng Tàu không mang theo dụng cụ nấu nướng thức ăn, không mang theo thực phẩm bia rượu dự kiến sẽ tổ chức nấu nướng, ăn nhậu tại các bãi biển, nơi công cộng mà trước đây đã từng làm.

Khi khách du lịch ăn nhậu xả rác thì doanh nghiệp, HTX kinh doanh du lịch sẽ bị xử phạt hành chính, tái phạm sẽ bị đề nghị thu hồi địa điểm kinh doanh.

Cũng theo vị Phó chủ tịch TP Vũng Tàu, hiện vẫn chưa áp dụng hình thức xử phạt đối với du khách, nhưng nếu du khách không chấp hành, lực lượng chức năng sẽ mời ra khỏi khu vực tắm biển.

Du khách có nhu cầu ăn uống hải sản có thể tập trung về chợ hải sản ngay trên tuyến đường Thùy Vân.

Đối với các xã viên của các HTX có nhu cầu buôn bán, thành phố sẽ giới thiệu qua ban quản lý chợ du lịch để hỗ trợ tiếp tục kinh doanh.

Ông Trần Bá Việt, Trưởng phòng Văn hóa TP Vũng Tàu cung cấp, du khách gặp vấn đề gì có thể liên hệ theo đường dây nóng 088.880.3287 để được hỗ trợ.

Chính quyền Vũng Tàu cũng mong muốn du khách sẽ hợp tác và ủng hộ chủ trương mới để ngành du lịch Vũng Tàu phát triển, phục vụ tới du khách tốt hơn.

Văn Đức