Huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu được đánh giá là 1 trong 8 vùng dược liệu trọng điểm của quốc gia.

Toàn huyện Sìn Hồ có hơn 600ha dược liệu các loại. Riêng từ năm 2020 đến nay, huyện trồng mới hơn 120ha, chủ yếu là các loại cây như actisô, đương quy, với kinh phí hỗ trợ của huyện lên tới hơn 2,1 tỷ đồng. Huyện cũng đã hình thành vùng trồng dược liệu tại các xã: Sà Dề Phìn, Làng Mô, Tả Phìn, Phăng Sô Lin, Tả Ngảo, thị trấn và một số địa phương có tiểu vùng khí hậu phù hợp.

Nhờ nguồn thu ổn định từ những vườn cây trĩu quả, nhiều hộ dân trong đó có không ít bà con vùng dân tộc thiểu số đã thoát nghèo, có điều kiện vươn lên làm giàu. Xác định phát triển cây dược liệu gắn với xây dựng nông thôn mới và đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, góp phần chuyển dịch cơ cấu cây trồng, nâng cao giá trị kinh tế; tạo thêm việc làm và tăng thu nhập cho nhân dân, giảm nghèo bền vững, bảo vệ môi trường sinh thái, từng bước gắn với du lịch cộng đồng… huyện Sìn Hồ đã lồng ghép các nguồn vốn hỗ trợ sản xuất, khuyến khích người dân chuyển đổi cây trồng kém hiệu quả sang trồng cây dược liệu phù hợp như đương quy, actisô, đỗ trọng, sâm cát cánh, thất diệp nhất chi hoa…

anh man hinh 2024 01 06 luc 100002.png
“Vườn cây giảm nghèo” của đồng bào dân tộc thiểu số Lai Châu cho trái ngọt. 

Hiện địa phương đã thu hút được một số doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh vào đầu tư phát triển mở rộng diện tích các cây dược liệu. Các sản phẩm dược liệu sau thu hoạch đã khẳng định được hiệu quả kinh tế cao hơn so với trồng lúa, ngô hay các cây hoa màu khác và được tiêu thụ nhiều trên thị trường trong nước, giúp người dân có thu nhập ổn định.

Đến nay, nhiều công ty vào địa bàn đưa chuyên gia, cán bộ kỹ thuật dưới xuôi lên nghiên cứu. Riêng toàn bộ quá trình làm đất, gieo trồng, làm cỏ, chăm sóc cây dược liệu là lao động tại địa phương. Từ đó, giúp đồng bào có việc làm và thu nhập ổn định hơn trước. Chẳng hạn như Công ty cổ phần Nông nghiệp cao Thái Minh, Công ty cổ phần Sao Đỏ Tây Bắc bình quân thuê 10 lao động làm việc thường xuyên với mức thu nhập 6 - 8 triệu đồng/tháng.

Nhằm xây dựng Sìn Hồ trở thành vùng dược liệu lớn của tỉnh Lai Châu, thời gian tới, huyện tiếp tục phát triển diện tích các loài cây dược liệu hiện có; trồng cải tạo, bổ sung, thay thế diện tích cây dược liệu đã khai thác; tích cực thu hút doanh nghiệp, hợp tác xã liên kết với người dân; bảo tồn, phát triển một số loại dược liệu quý.

Phương Thúy và nhóm PV, BTV