Ông Trần Văn Lợi (46 tuổi, trú xã Long Phước, TP Bà Rịa) chủ vườn đu đủ vừa bị kẻ xấu chặt phá, cặm cụi nhặt từng trái đu đủ nằm vương vãi dưới đất để gom bán với những mong vớt vát lại chút chi phí chăm, trồng.

Ông Lợi cho biết, vườn cây đu đủ trên được ông thuê để canh tác trên diện tích đất rộng 3 sào tại thôn Phước Trung, xã Đá Bạc, huyện Châu Đức (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) từ đầu năm nay, với số lượng trồng 1.000 gốc.

Những gốc đu đủ trong vườn bị kẻ xấu chặt phá nằm trơ thân. Ảnh: Quang Hưng

Sau 8 tháng vun trồng, chỉ còn thời gian ngắn nữa là vườn cây cho thu hoạch. Qua kiểm điếm và trình báo công an, ông Lợi cho biết có tổng cộng 696 gốc bị chặt. Tổng thiệt hại ước tính khoảng 300 triệu đồng.

“Khoảng 7h sáng ngày 6/11, tôi ra vườn như mọi ngày thì bàng hoàng thấy hàng loạt gốc đu đủ bị chặt phá, cây thì ngã rời, một số cây chưa đứt hẳn. Thực sự quá xót xa!”, ông Lợi buồn rầu kể.

Ông Lợi nhặt từng trái đu đủ non để gom bán mong vớt vát lại chút chi phí. Ảnh: Quang Hưng

Để giảm thiệt hại, với những gốc cây bị chặt dở, ông Lợi dựng thân lên rồi dùng băng keo “vá” cố định lại, sau đó dùng dây cột liên kết với những gốc khác để chống đỗ gãy. Theo ông Lợi, việc làm này nhằm kéo dài thời gian sống sót của cây nuôi trái, trong lúc chờ thương lái đến mua vớt vát lại chút đỉnh. 

Cũng theo ông Lợi, giá thị trường 6.000 đồng/kg cho loại đu đủ đạt chuẩn xuất bán. Vườn của ông ước tính thu về gần 250 triệu đồng cho vụ này. “Bây giờ thì còn gì nữa đâu, số còn lại cũng chỉ đủ bù chi phí chăm sóc, phân bón mà thôi. Vụ đầu tiên này coi như làm không công”, ông Lợi nói.  

Vết chém in lại trên thân cây. Ảnh: Quang Hưng 

Theo quan sát, tại hiện trường những gốc đu đủ trĩu quả bị chặt nằm la liệt, thân bắt đầu khô héo, một số gốc có dấu vết bị chặt nhiều vết.

Ông Lợi nghi ngờ vụ việc trên có thể xuất từ mâu thuẫn giữa ông với một người cùng địa phương, trong việc làm ăn. “Trước đó, tôi cùng người này làm ăn chung, nhưng sau đó mâu thuẫn nên không dính líu đến nhau nữa, có thể vì ấm ức nên người này phá hoại vườn cây của tôi”, ông Lợi nghi vấn.

Những cây còn “cứu được”, ông Lợi dựng thân lên rồi dùng băng dính giữ cố định lại. Ảnh: Quang Hưng

Liên quan đến vụ việc trên, chiều 9/11, lãnh đạo xã Đá Bạc xác nhận với PV, Công an xã đã lập hồ sơ vụ việc và báo cáo lên Công an huyện Châu Đức để tiếp tục điều tra, làm rõ.