Chị Tuyết Nhung (46 tuổi, sống ở TPHCM, hiện làm trong lĩnh vực sản xuất thời trang) từng trồng thành công hoa hồng ngoại ở ban công và sân thượng.

Tết năm nay, chị quyết định chinh phục các giống dưa lưới trên "nóc nhà". Chị tham gia một số hội nhóm trên mạng để học hỏi kiến thức trồng dưa từ những người đi trước và tận dụng kinh nghiệm có sẵn từ lúc chăm hoa hồng rồi bắt tay vào làm vườn. 

Khu vườn trên cao của gia đình chị Nhung rộng khoảng 60m2, được bố trí khoa học để trồng cà chua, ổi và 60 gốc dưa lưới. Bà mẹ ba con ưu tiên trồng các giống dưa gồm dưa Kim Long (màu vàng, vị ngọt đậm), dưa Huỳnh Long, đốm sữa, Honey Red và Hami (vị ngọt thanh). 

Vườn dưa đón Tết cho thu hoạch hơn một tạ của bà mẹ 3 con ở TPHCM - 1

Khu vườn trồng 60 gốc dưa lưới trên nóc nhà của gia đình chị Nhung ở TPHCM được bài trí khoa học, thiết kế thành từng hàng thẳng tắp (Ảnh: NVCC).

Vườn dưa đón Tết cho thu hoạch hơn một tạ của bà mẹ 3 con ở TPHCM - 2

Vườn dưa được gia chủ ươm hạt từ đầu tháng 10 âm lịch và cho thu hoạch sau gần 3 tháng, đúng thời điểm Tết đến Xuân về (Ảnh: NVCC).

Vườn dưa đón Tết cho thu hoạch hơn một tạ của bà mẹ 3 con ở TPHCM - 3

Hoạt động trong lĩnh vực thời trang, chị Nhung muốn vườn dưa lưới không chỉ đạt chất lượng mà còn đảm bảo tính thẩm mỹ (Ảnh: NVCC).

Vì khu vườn ở trên cao nên hạn chế được sâu bệnh. Thỉnh thoảng, chị Nhung phun phòng ngừa bằng dung dịch quả bồ hòn và thuốc lào hay tưới nấm đối kháng giúp cây sống khỏe hơn. Chị cũng thiết kế không gian vườn thoáng đãng, dọn dẹp thường xuyên và không trồng quá nhiều loại cây khác để đảm bảo dưa phát triển thuận lợi.

Về giá thể, bà mẹ ba con trộn 30% đất với 30% xơ dừa và trấu, vỏ đậu, còn lại là phân dê, phân bò (đã qua xử lý). Sau đó, chị bổ sung ít vôi bột và lân vào hỗn hợp đất trên, ủ khoảng 7 ngày rồi tưới tiếp nấm đối kháng trichoderma. Chờ chừng 4 ngày, chị cho thêm trùn quế và phân đạm cá Koi rồi đem trồng cây.

Vườn dưa đón Tết cho thu hoạch hơn một tạ của bà mẹ 3 con ở TPHCM - 4

Dưa lưới là giống cây ưa nắng nên có thể hấp thu nhiều ánh sáng khi trồng trên nóc nhà (Ảnh: NVCC).

Vườn dưa đón Tết cho thu hoạch hơn một tạ của bà mẹ 3 con ở TPHCM - 5

Chị Nhung chinh phục nhiều giống dưa lưới có mùi vị khác nhau để gia đình có cơ hội thưởng thức đa dạng nguồn trái cây ngon lành, ngọt mát suốt mùa dịch (Ảnh: NVCC). 

Trước khi trồng, chủ nhân khu vườn tự ủ phân hữu cơ từ chuối, cá, trứng, sữa và đậu tương. Giai đoạn cây lên 2 lá, chị hòa loãng phân rồi tưới đều đặn mỗi ngày để cung cấp đủ dưỡng chất cần thiết giúp cây sống khỏe và phát triển.

Trước khi trồng một giống cây bất kỳ, chị Nhung đều dành thời gian tìm hiểu về đặc tính từng loại và cách chăm sóc phù hợp. Bởi vậy, vườn dưa lưới trên nóc nhà cũng luôn được chị chăm sóc đúng kỹ thuật nên cho năng suất cao.

60 gốc dưa trồng ban đầu chỉ hỏng mất 5 cây, số còn lại cho thu hoạch được 55 trái với tổng cộng hơn 100kg. Trung bình mỗi quả nặng từ 1,8 đến 2,2kg. Ngoài để gia đình sử dụng, gia chủ còn chia sẻ thành quả lao động với bạn bè, người thân.

Vườn dưa đón Tết cho thu hoạch hơn một tạ của bà mẹ 3 con ở TPHCM - 6

Tuy lần đầu trồng dưa lưới, chưa có nhiều kinh nghiệm nhưng nhờ thời tiết thuận lợi và chút "mát tay", chị Nhung vẫn chinh phục thành công giống cây khó trồng này (Ảnh: NVCC).

Vườn dưa đón Tết cho thu hoạch hơn một tạ của bà mẹ 3 con ở TPHCM - 7

Bà mẹ ba con đã tự tay trồng thành công vườn dưa lưới sum suê trên cao, giúp cả gia đình thoải mái thưởng thức trái cây mà không lo về chất lượng hay giá (Ảnh: NVCC).

Vườn dưa đón Tết cho thu hoạch hơn một tạ của bà mẹ 3 con ở TPHCM - 8

Chị cũng coi việc làm vườn, chăm cây như một cách vận động, rèn luyện tăng cường sức khỏe và giúp cơ thể dẻo dai hơn (Ảnh: NVCC).

Vườn dưa đón Tết cho thu hoạch hơn một tạ của bà mẹ 3 con ở TPHCM - 9

Ngoài dưa lưới, chị trồng thêm 12 gốc cà chua và 10 gốc hồng ngoại (gồm 6 giống khác nhau), vừa có thêm nguồn thực phẩm sạch, vừa tô điểm không gian sống, giúp ngôi nhà luôn xanh mát, tràn ngập sắc hương (Ảnh: NVCC).

Vườn dưa đón Tết cho thu hoạch hơn một tạ của bà mẹ 3 con ở TPHCM - 10

Những cây cà chua sai trĩu quả tô điểm khu vườn thêm xanh mát trong những ngày Tết (Ảnh: NVCC).

Từ khi có vườn dưa lưới trên cao, gia đình chị Nhung chủ động được nguồn trái cây sạch để cải thiện bữa ăn hàng ngày mà vẫn đảm bảo đủ dinh dưỡng, nhất là trong mùa dịch. Bên cạnh đó, khu vườn cũng trở thành góc thư giãn lý tưởng, giúp các thành viên giải tỏa tâm trạng và xua tan mọi căng thẳng trong cuộc sống

"Nhìn thành quả bản thân đạt được, tôi thấy quyết định làm vườn, trồng trọt rau trái trên cao của mình rất đúng đắn. Khu vườn không chỉ cung cấp nguồn thực phẩm sạch, rất hữu ích trong thời điểm dịch bệnh phức tạp mà còn là nơi để tôi trút bỏ áp lực cuộc sống, hòa mình vào thiên nhiên cũng như thỏa mãn thú vui điền viên mỗi ngày", chị Nhung bày tỏ.

Theo Dân Trí

Vườn cà chua trên sân thượng của gia đình ở Lào Cai

Vườn cà chua trên sân thượng của gia đình ở Lào Cai

Sau 6 năm làm “nông dân sân thượng”, chị Trương Hà (Lào Cai) đã rất thành công với nhiều giống cà chua khác nhau.