Anh Lê Tám (SN 1979) xuất thân từ miền quê sông nước Vĩnh Long nhưng chọn TP.HCM là nơi sinh sống và lập nghiệp. Tốt nghiệp trường ĐH Kiến Trúc - Khoa Mỹ thuật Công nghiệp chuyên ngành thiết kế, in ấn nhưng anh luôn yêu thích các loại cây trồng, hoa kiểng.

Chính vì đam mê, anh Tám hi vọng có thể tạo ra một vườn cây trái sum suê, an toàn cho gia đình. Anh cũng mong đây sẽ là nơi xanh mát để giải tỏa mệt mỏi sau những giờ làm việc căng thẳng.

Năm 2019, khi vừa chuyển đến căn nhà mới, anh Tám đã nuôi ý định tạo vườn sân thượng để trồng rau quả.

{keywords}
Sân thượng 80m2 ngập tràn ánh nắng của anh Lê Tám.

Từ khi nảy ý tưởng cho đến khi tạo được khu vườn hoàn thiện, anh Tám mất khoảng 2-3 tháng. Ban đầu, anh mua một ít chậu, vác đất lên sân thượng và trồng các loại cây dễ sống. Sau đó, anh đầu tư thêm nhiều loại chậu và trồng các loại cây đa dạng hơn.

{keywords}
Ngoài dưa lưới, anh Tám còn trồng nho và táo Thái, cà chua cherry Nhật...

Trên sân thượng gần 80m2, anh dành một nửa diện tích làm nhà lưới để chuyên trồng dưa lưới, nửa còn lại anh trồng nho và táo Thái, cà chua cherry Nhật, bầu, bí, mướp cùng các loại rau xanh khác.

{keywords}
Sau lần thất bại 30 gốc dưa lưới, anh Tám đã có kinh nghiệm trồng cây hơn.

Mọi khâu từ chuẩn bị đến lắp ráp, mua vật tư, phân đất tự phối trộn,… đều do anh tự tay làm nên tổng chi phí cho khu vườn chỉ tốn khoảng 15 triệu đồng.

Thời gian đầu lập vườn, anh gặp khá nhiều khó khăn. Anh nhận ra việc trồng cây trên sân thượng với trồng ngoài đất như ở quê khác nhau khá nhiều. Vì chưa nắm rõ các kỹ thuật trồng cây trên sân thượng, anh Lê Tám thất bại 30 gốc dưa lưới lứa đầu tay vì sâu hại, nấm bệnh.

{keywords}
Thất bại không làm ông bố 7X nản lòng.

Nhưng điều đó không làm anh nản lòng. Anh quyết tâm tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm trên các hội, nhóm trồng cây để trau dồi thêm kiến thức. Sân thượng 80m2 là nơi anh nuôi dưỡng sự kiên trì bền bỉ của mình.

Chia sẻ về lý do trồng dưa lưới - một loại cây khó trồng, anh Tám cho biết, vợ con anh vốn thích ăn dưa lưới. Tuy nhiên, đây là loại quả có giá thành khá cao, không phải ai cũng có điều kiện để mua ăn thường xuyên.

Anh hi vọng có thể tạo ra một sân dưa sạch mang những trái ngọt đến cho người thân, gia đình. Hơn cả, đam mê trồng cây khiến anh muốn chinh phục những công việc khó. Anh cho rằng, chỉ khi làm những việc khó thì thành quả của mình mới đáng ghi nhận.

{keywords}
Vụ dưa Tết Nhâm Dần sai trĩu quả

Sau thời gian học hỏi, anh Tám đầu tư bài bản hơn cho việc trồng dưa lưới. Anh làm nhà lưới chắn côn trùng để hạn chế tác hại của chúng và không dùng đến thuốc bảo vệ thực vật. Ngoài ra, anh còn làm dàn sắt kê cao túi trồng cho túi dễ thoát nước, khô thoáng, ít nấm bệnh và nền sàn mau khô. Hệ thống tưới nhỏ giọt tự động để tiết kiệm thời gian tưới tay cũng được anh Tám đầu tư kĩ lưỡng.

Với sự chuẩn bị kĩ càng, tỉ mỉ, chăm sóc dưa theo đúng kỹ thuật nên vườn dưa lưới của anh Tám luôn khỏe mạnh và cho năng suất cao.

{keywords}
Quả dưa lưới được anh Tám khắc chữ "Tài" đầy tâm huyết.

Chia sẻ kinh nghiệm để có những trái dưa lưới đẹp, anh Tám cho hay cần phải chuẩn bị các khâu thật kĩ lưỡng. Giá đất để trồng phải tơi xốp, giàu dinh dưỡng và phải được trộn ủ kỹ 20-30 ngày trước khi trồng. Cây con cần phải được phun phòng ngừa các loại sâu bệnh định kỳ, làm được nhà màng, nhà lưới chắn côn trùng phá hoại thì hiệu quả sẽ tốt hơn.

Ngoài ra, theo anh Tám, việc bón phân cũng phải theo định kỳ 7-10 ngày một lần cho cây khỏe, phát triển tốt. Đối với giống dưa lưới, người trồng cần thụ phấn cho chúng và chọn lựa nuôi 1 trái/ cây, treo cuống trái và bọc túi bảo vệ trái khỏi ruồi vàng.

{keywords}
Vườn dưa lưới khắc chữ ‘Phúc, Lộc, Thọ’ đã mắt của ông bố 7X.
{keywords}
Công đoạn khắc chữ đòi hỏi người trồng phải tâm huyết và tỉ mỉ.

Vụ dưa Tết năm nay, anh Tám đã tính toán rất kĩ từ khâu ngâm hạt, gieo hạt. Việc ngâm hạt bắt đầu vào tầm giữa tháng 11/2021. Sau khoảng 85-90 ngày từ khi gieo hạt, dưa lưới đã có thể thu hoạch. Việc khắc chữ là công đoạn hết sức tỉ mỉ và khó khăn.

"Dưa lưới cần nắng. Mình khắc chữ khi dưa được 12-16 ngày sau thụ phấn, đến khi chín là 42-50 ngày sau thụ phấn. Khi đó vỏ lưới hoàn thiện và chữ khắc nổi lên rõ ràng hơn", anh Tám cho hay.

Vườn cây hiện tại của anh có chừng 80-100 gốc dưa lưới, hơn chục cây cà chua cherry, 4 cây nho cùng nhiều loại cây trồng khác đang cho trái trĩu cành. Đối với dưa lưới, mỗi trái trung bình 1.8kg. Cuối vụ, sản lượng dưa lưới thu hoạch được khoảng 1 tạ.

{keywords}
Anh Lê Tám hi vọng có thể mang những trái dưa lưới có khắc chữ “Phúc, Lộc, Thọ, Tài, Phát” đến tặng người thân.

Năm hết Tết sắp đến, anh Lê Tám hi vọng có thể mang những trái dưa lưới có khắc chữ “Phúc, Lộc, Thọ, Tài, Phát” đến tặng người thân. Đây chính là tấm lòng của anh, mong mọi người có một năm mới an khang, thịnh vượng.

Từ khi có vườn sân thượng, anh có thêm nguồn rau sạch để ăn hàng ngày. Đặc biệt, gia đình anh thường xuyên có dưa lưới để ăn và biếu bạn bè, người thân. Vườn sân thượng không chỉ là đam mê của một mình anh mà nó còn là nơi để cả gia đình tụ họp, ngắm nhìn và thu hoạch thành quả vun trồng sau bao ngày chăm sóc.

Tú Linh (Ảnh NVCC)

Ông bố Hà Nội chi 200 triệu đồng mang 10 tấn đất làm vườn sân thượng

Ông bố Hà Nội chi 200 triệu đồng mang 10 tấn đất làm vườn sân thượng

Anh Khải tính toán tổng chi phí đầu tư cho khu vườn không dưới 200 triệu đồng. Làm vườn trên sân thượng là "một tiền gà, ba tiền thóc" nhưng ông bố này vẫn chịu chi để có rau sạch cho gia đình ăn.