Vườn lan đột biến quý hiếm

Vườn lan rừng Chiến Xuân ở huyện Mê Linh, Hà Nội được biết đến như địa điểm tiên phong sưu tầm nhiều loại lan đột biến quý hiếm nhất trong vùng.

Vườn lan này hiện có hơn 100 loại lan khác nhau, chủ yếu là lan đột biến quý hiếm, giá từ 10-700 triệu đồng/giỏ. Có thể kể đến các loại: lan 5 cánh trắng Bảo Duy, 5 cánh trắng bạch tuyết, lan trầm tím, lan 5 cánh trắng Phú Thọ, hồng mỹ nhân.

{keywords}
Dòng lan đột biến quý hiếm đang gây sốt.

Cũng về lan quý, Dân Việt cho biết, anh Ngô Trung Khải (Hoàng Mai, Hà Nội) là ông chủ kín tiếng của vườn lan đột biến, khoảng 200 loài, giá trị hàng chục tỷ đồng. Trong hàng trăm “mỹ nhân”, anh Khải yêu quý, trân trọng nhất “nàng Kiều Phi Yến” bởi đây là giỏ lan lần đầu xổ bông, bông tuyệt đẹp, hội tụ đầy đủ vẻ đẹp của một bông hoa lan đột biến. Chủ nhân cho biết từ lúc hoa chưa nở đã có người chơi lan trả 800 triệu đồng nhưng anh không bán.

Ông Nguyễn Khắc Niên, một “tay chơi” cây cảnh nổi tiếng của đất Ninh Hiệp, Gia Lâm, Hà Nội, thì sở hữu gốc lan phi điệp tạo dáng rồng có giá ngót nghét bạc tỷ. Tác phẩm được ghép từ 50 gốc phi điệp. Điều đặc biệt là 50 gốc lan phi điệp được trồng trên một miếng gỗ tùng cổ thụ hình rồng. Chủ nhân khẳng định, đây là sản phẩm “độc nhất vô nhị” trên thị trường cây cảnh hiện nay.

Cây sanh dáng phượng, dàn sanh trăm tuổi giá triệu đô


Cây sanh cổ “Huyền phượng vũ”

Khu vườn của nghệ nhân Đặng Xuân Cường (Cường họa sỹ) nổi bật bởi hàng trăm cây cảnh độc lạ. Nhiều cây được đánh giá là kiệt tác “hiếm có khó tìm”. Trong đó có cây sanh cổ “Huyền phượng vũ”. Dân trí thông tin, vào năm 2006, cây được giới định giá lên tới triệu đô, cao gấp 1,5 lần so với siêu cây “Mâm xôi con gà”.

Trong khi đó, Dân Việt phản ánh, một tay chơi đất Thái Nguyên sở hữu hàng trăm cây sanh quý, trong đó có hàng chục cây sanh cỡ đại tuổi đời hàng trăm năm, mỗi cây cao trên 2m, đường kính gốc toàn trên 1m. Hiện mỗi cây có giá tiền tỷ.

Loài sen 7 năm nở 1 lần, sen lạ trăm cánh

Tưởng chừng tuyết liên chỉ là sản phẩm trong trí tưởng tượng của con người, nhưng nó lại là loại hoa có thật trong tự nhiên.

Tuyết liên là loài sen kỳ lạ, cánh trắng vàng, nhụy đỏ tím mọc trên tuyết trắng. Loại sen này mọc trong khe núi đá và chỉ 5% số hạt có thể nảy mầm. Phải mất 5-7 năm từ lúc nảy mầm đến khi nở hoa. Với mức giá từ 4 - 5 triệu đồng/bông, sen tuyết được giới nhà giàu Việt Nam trân quý như một loại dược liệu tăng cường sức khỏe.

{keywords}
Sen tuyết quý hiếm.

Một loại sen lạ nữa cũng đang gây sốt là sen bách diệp. Theo Dân Việt, loại sen này có cánh to bên ngoài bao bọc hàng trăm cánh nhỏ bên trong, có 2 màu chủ đạo là là màu trắng và màu hồng, nụ sen hình cầu, lúc nở, bông to bằng hai bàn tay úp vào nhau và khoe sắc đến nửa tháng vẫn không tàn. Sen bách diệp giá 10.000 đồng/ bông, đắt gấp đôi sen thường nhưng vẫn hút khách mua.

'Đồi tùng La Hán' độc nhất vô nhị giá 350 triệu

Tác phẩm “Đồi tùng” vừa được trưng bày tại Triển lãm sinh vật Cảnh Việt Nam cùng với hàng trăm cây cảnh quý hiếm, độc đáo khác.

Chủ nhân tác phẩm cho biết trên Dân Việt, “Đồi tùng” là sự kết hợp của 7 cây Tùng La Hán, có tuổi thọ trung bình khoảng 30 năm. 7 cây tùng được đặt trong tiểu cảnh gồm đá, hồ nước nhân tạo kết hợp với đèn điện và nhiều chi tiết nhỏ xung quanh chậu cây.

{keywords}
Tác phẩm “Đồi tùng".

Để tạo ra bộ tiểu cảnh Tùng La Hán liền khối này, nghệ nhân phải mất gần 1 năm để vừa cân nhắc, lựa chọn cây phù hợp, vừa dựng tiểu cảnh, thiết kế hệ thống điện khói... Hiện tác phẩm được chủ nhân định giá khoảng 350 triệu.

Siêu nông dân trồng nho thu nhập 'khủng'

Giàn nho trĩu quả trước sân nhà ông Trương Văn Ở (64 tuổi, quận 9, TP.HCM) khiến nhiều khách đến tham quan mê mẩn.

{keywords}
Giàn nho nặng trĩu quả.

Điểm đặc biệt của vườn nho của ông Ở là được trồng ngay tại nhà phố, rất hiếm có nhà phố ở TP.HCM trồng được.

Đây là loại nho ghép được chăm sóc rất kỹ, chỉ bón phân hữu cơ nên khi ăn có vị ngọt, không có vị chua. Mỗi chùm nho trọng lượng chừng 300-400g. Mỗi năm sản lượng nho thu hoạch khoảng từ 700kg đến 1 tấn nho. Vườn nho này có thể cho gia đình ông Ở khoảng 200 triệu đồng từ việc bán nho và cây giống.

Vườn hồng 'khổng lồ' hơn 10.000 gốc

Trên diện tích gần 4.000 m2 tại thôn Tam Kiệt (xã Hữu Bằng, Kiến Thụy, TP. Hải Phòng), anh Phan Văn Dương trồng hoa hồng cổ với hơn 10.000 gốc gồm đủ loại hồng quý.

{keywords}
Hồng Jane Green với màu xanh lá mướt mắt, hình dáng độc lạ.

Có những loại hoa hồng ở Hải Phòng không ai có nhưng anh Dương lặn lội tìm giống và đưa về vườn nhà mình như giống hồng son Sơn La.

Sau 3 năm, vườn hồng của anh Dương ngày càng mở rộng, cung cấp nguồn hoa hồng cổ khắp trong và ngoài TP. Hải Phòng.

Loại dừa kỳ lạ như hạt dẻ, không có nước thành đặc sản



Theo Zing, trái dừa nước với hình thù kỳ lạ là đặc sản miền Tây Nam Bộ. Đây là loại quả cùng họ hàng với dừa nhưng không hề có nước. Mỗi buồng có đến hàng trăm trái kết chặt lại với nhau.

Trái dừa nước bé hơn dừa cạn, có màu nâu sẫm như màu đất. Bên trong là cơm dừa (cùi), có màu trắng trong, vị ngọt thanh. Cơm dừa thường được dùng làm mứt, thặc hoặc ăn với đá hoặc nước đường. Một túi dừa có giá 10.000 đồng.

Làm giàu khác người: Trồng dừa chưa kịp ra trái đã 'hái' khối tiền

Theo truyền thống, nguồn thu chính của người trồng dừa là thu hái dừa trái tươi hoặc khô.

Nhưng hiện có một ý tưởng mới, trồng dừa không để lấy trái mà là lấy mật từ hoa dừa. Đó là mô hình làm giàu khác người của gia đình ông Thạch Mây ở khóm 2 thị trấn Tiểu Cần huyện Tiểu Cần (Trà Vinh).

{keywords}
Công nhân đang trèo dừa để thu hái mật từ hoa.

Thời gian đầu, để thay đổi tư duy truyền thống từ trồng dừa hái trái sang trồng dừa chỉ để lấy mật, ông Mây phải đối mặt với những thử thách. Không ít người cho ý tưởng này là "khùng" và bĩu môi cho đây là một việc làm mạo hiểm. Nhưng hiệu quả kinh tế cao từ mô hình trồng dừa lấy mật đã bước đầu khẳng định ý tưởng táo bạo của gia đình ông Mây là không sai. 

Hạnh Nguyên (Tổng hợp)