- Trao đổi bên lề họp tổ QH chiều 21/5, Trưởng đoàn ĐBQH Quảng Ngãi, ông Trịnh Đình Thạch, cho biết ngư dân hiện đang gặp khó khăn về hậu cần nghề cá.
Ông Trịnh Đình Thạch, cũng là Phó chỉ huy trưởng kiêm Tham mưu trưởng Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Ngãi, nói: Nhân dân Quảng Ngãi, đặc biệt là Lý Sơn, từ xưa không thể không đi biển. Dù thế nào họ cũng ra khơi bám biển, không những làm giàu cho gia đình, quê hương, khai thác trên vùng biển của mình, mà còn thể hiện quyết tâm bảo vệ chủ quyền biển đảo của chúng ta.
Về lâu dài cần nguồn hỗ trợ ngư dân đóng tàu lớn, tàu sắt đủ phương tiện, tiện nghi để khi hoạt động ở biển xa, họ có thể tự bảo vệ và phối hợp thành các nghiệp đoàn để bảo vệ trên biển.
Ngư dân Lý Sơn thắp hương trước tượng đài Hoàng Sa trước khi tổ chức mít tinh phản đối giàn khoan TQ hôm 9/5. Ảnh: Vũ Trung |
- Phóng sự của VTV sáng nay cho thấy ngư dân cần 2-3 tỷ đồng để đóng tàu, nhưng chủ yếu phải vay tín dụng đen. Trong khi báo cáo về tín dụng cho ngư dân trước QH thường rất khả quan, hậu cần nghề cá được cho là đã hoàn thiện rất tốt. Ông có ý kiến gì về vấn đề này?
Trước đây ngư dân muốn đóng thuyền lớn, chắc chắn thì cần 3-4 tỷ đồng, vay phải thế chấp nên khó vay vì không có tài sản. Cần sự hỗ trợ của nhà nước cho ngư dân, hoặc đưa ra mô hình công ty đóng tàu biển, ra giá, sau đó giao cho ngư dân làm hàng năm tích lũy để trả cho nhà nước.
Một việc cũng nói nhiều mà chưa làm được là hậu cần nghề cá. Hiện nay ngư dân Quảng Ngãi đi biển dài ngày cần công tác bảo đảm hậu cần rất lớn, nhưng do không có hỗ trợ, không tổ chức được hậu cần nghề cá, nên họ phải đi mua dịch vụ hậu cần từ đầu nậu với giá đắt, thiệt thòi rất nhiều cho ngư dân.
- Vậy đâu là các vấn đề trọng yếu về hậu cần nghề cá để bảo đảm cho ngư dân bám biển?
Hậu cần nghề cá là việc rất lớn, nhưng theo tôi, trước mắt cần bảo đảm tối thiểu là về xăng dầu, thực phẩm, các trang thiết bị cho nghề đi biển, kể cả các phương tiện thông tin. Nếu các dịch vụ hậu cần này đáp ứng đầy đủ, coi như là tổng thế các yếu tố này được đảm bảo đầy đủ để phục vụ cho một chuyến tàu đi biển. Mà có hàng trăm tàu, hàng nghìn gia đình, trên cả nước, ở toàn bộ các tỉnh duyên hải, hậu cần nghề cá là rất lớn nên cần sự chỉ đạo chung của Nhà nước.
Thời điểm hiện tại, tín dụng cho ngư dân đã tiến bộ hơn rất nhiều nên ngư dân rất phấn khởi. Như tôi nói ban đầu, việc sinh tồn, hoạt động trên biển là vốn có của ngư dân Lý Sơn, không thể khác được. Nếu có sự hỗ trợ của nhà nước để họ thuận lợi trong tín dụng, sẽ là bước đột phá để ngư dân đóng được tàu công suất lớn.
Tôi nghe Bộ NN&PTNT đang có hướng đóng các tàu lớn, không chỉ 4-5 tỷ đồng mà lên đến cả chục tỷ, có bảo đảm trang thiết bị định vị, máy quét... để tàu hoạt động bảo đảm các yếu tố.
Biển đảo của ta rất dài, có tiềm năng và vươn ra biển là một chiến lược phát triển kinh tế cơ bản, ổn định trong tương lai. Tôi mong bà con yên tâm bám biển, có Đảng, Nhà nước, Chính phủ, có cơ chế chính sách hỗ trợ và có cộng đồng, kể cả đồng bào ta ở nước ngoài, quan tâm ủng hộ.
Mời độc giả xem phóng sự của VTV phản ảnh khó khăn của ngư dân Lý Sơn (Quảng Ngãi):