Chị Võ Thị Nga (quê huyện Quỳ Châu, Nghệ An) hiện là chủ cửa hàng bán phụ tùng xe máy và cửa hàng bán túi xách ở quận Gò Vấp, TP.HCM. Sáu năm trước, sau khi xây xong căn nhà ở quận Gò Vấp, chị tận dụng sân thượng rộng 40m2 để làm vườn.

"Trồng cây trên sân thượng không đơn giản, đòi hỏi người trồng phải có sự kiên trì, chịu khó. May mắn, tôi xuất thân là con nhà nông. Từ năm 10 tuổi, tôi đã làm vườn, làm rẫy nên biết khá nhiều kiến thức trồng trọt", chị Nga chia sẻ. 

{keywords}

Khi bắt đầu trồng cây trên sân thượng, chị Nga phải tự mày mò phương pháp trồng. Trước kia, chị thấy một người bạn trồng cây, thường dùng chuối chôn dưới đất cho cây tốt, vì chuối chứa nhiều kali. Lúc đó, chị đã nghĩ sao không xay chuối, trộn với trứng, ủ hoai rồi bón cho cây. "Tôi đã thành công với phương pháp trồng cây theo hướng hữu cơ là dùng "rác thải" làm phân. Bây giờ, không cây nào có thể làm khó được tôi", chị Nga chia sẻ.  

{keywords}
Nhờ áp dụng phương pháp trên, giờ đây, vườn cây của chị Nga quanh năm xanh mướt, quả lúc la lúc lỉu trên cành.
{keywords}

Ngoài dùng trứng, sữa, chuối, đậu tương... ủ cho hoai để làm phân, chị cũng sử dụng đạm cá, cám gạo, phân bò trộn với dung dịch bồ hòn, ủ hoai bón cho cây, giúp cây tránh được sâu rệp. 

{keywords}
Chị Nga cũng dùng vi sinh nhân khối, trichodema, trấu hun, vỏ lạc, bánh dầu ủ đất để trồng cây. Đối với việc bón phân phải tùy từng loại cây, từng giai đoạn phù hợp, để cây trái luôn trĩu cành.
{keywords}
Trên sân thượng, chị Nga trồng cây thanh long ruột đỏ được hơn một năm. Hiện cây đã bắt đầu ra hoa.
{keywords}
Cây ổi trái trĩu cành nhờ được bón phân hữu cơ do chị Nga tự làm. Trái chín ăn giòn, ngọt.
{keywords}
Từ khi hai con đi du học nước ngoài, trong nhà chỉ có hai vợ chồng, nên đa phần, chị Nga trồng cây ăn trái là nhiều.
{keywords}
Cây cóc trái trĩu cành. 
{keywords}
Chị Nga cho biết, việc trồng cây trên sân thượng không phải ai cũng thành công. Đối với chị, ngoài sử dụng đúng phương pháp trồng còn phải có niềm yêu cây thực sự. 
{keywords}
Hằng ngày, cứ rảnh là chị lên sân thượng theo dõi và để ý từng ngóc ngách của cây xem chúng có bị sâu, rệp tấn công hay không.

 

{keywords}
Những hôm đi bán hàng về nhà đã 12h đêm, chị vẫn lên vườn thăm từng cây, kiểm tra từng chiếc lá.
{keywords}
Vợ chồng chị Nga thích ăn cải Kale xoắn, chùm ngây, củ cải Hàn Quốc nên trong vườn lúc nào cũng trồng. Cứ hết lứa này, chị lại tự ươm cây để trồng thay thế lứa cũ.
{keywords}
Trái dưa bở căng mọng.
{keywords}
Cây cải Kale xoăn chị Nga trồng được hơn hai năm, cây lúc nào cũng mập, lá xanh tốt. 
{keywords}
Cây sung Mỹ. 
{keywords}
Chị Nga chia sẻ, tất cả các loại cây trong vườn sân thượng, sau khi thu hoạch sẽ được bấm tỉa nhánh, vặt hết lá già để cây nuôi nhánh mới. 
{keywords}
Thời gian qua, chị Nga thường chia sẻ hình ảnh vườn cây và kỹ thuật trồng cây lên các hội, nhóm trên mạng. Nhiều người tìm đến hỏi bí quyết, chị Nga luôn nhiệt tình hướng dẫn.

Tú Anh 

Ảnh: Nhân vật cung cấp

9X Đà Lạt mời khách lạ về khu vườn 7.000m2, cùng sống và trồng cây

9X Đà Lạt mời khách lạ về khu vườn 7.000m2, cùng sống và trồng cây

Thảo Nguyên muốn mời người khác về cùng làm vườn, thu hoạch sản phẩm. Khách sẽ được ăn ở miễn phí, còn chủ có người bầu bạn khi làm vườn.