Trên chiếc xe 110cc được trang bị cặp vỏ địa hình cá tính và năng động, bà Lâm Thị Bích Đào (58 tuổi, TP.HCM) tự tin cùng con trai vượt quãng đường vượt hơn 300km để đến Đà Lạt (Lâm Đồng) du lịch, tránh nắng nóng đỉnh điểm hồi đầu tháng 4. Anh Huỳnh Hoàng Huy (29 tuổi), con trai bà Đào lái một chiếc xe máy tương tự mẹ, thường chạy lùi phía sau để quan sát, hỗ trợ và nhắc nhở mẹ về các đoạn đường khó hay điều chỉnh tốc độ phù hợp.

"Mình dành thời gian tập xe với mẹ trước chuyến đi. Mẹ quen đi xe tay ga nên lúc đầu còn lúng túng với chiếc xe số 110cc nhưng sau đó mẹ càng đi càng tự tin. Mình chọn chiếc xe có trọng lượng nhẹ để mẹ điều khiển linh hoạt hơn, ghi đông được nâng cao và rộng để mẹ có góc lái thoải mái, không phải đổ người về phía trước quá nhiều", anh Huy cho biết.

me con lai xe da lat 7.jpg
Hai mẹ con bà Đào cùng lái xe máy lên Đà Lạt du lịch hồi đầu tháng 4. Ảnh: NVCC

Trước đây, khi còn buôn bán, bà Đào thường xuyên chạy xe giữa Sóc Trăng, TP.HCM. Với bà, chạy xe máy đi đây đó vừa tiết kiệm chi phí, vừa có thể dừng lại ngắm cảnh, chụp ảnh bất cứ lúc nào. Vì vậy, chuyến đi Đà Lạt này bà cũng muốn thử sức lái xe.

"Năm 2021, mẹ bị tai nạn xe máy do người khác tông vào. Trải qua 2 ca phẫu thuật, sức khỏe của mẹ giảm sút trầm trọng, phần xương đòn bị ảnh hưởng phải nẹp ốc vít cố định bên trong. Mẹ cũng gặp trở ngại tâm lý sau tai nạn. Tuy nhiên từ năm 2023, mẹ mình dần khỏe hơn, lạc quan hơn. Khi đó công việc của mình cũng ổn định. Chứng kiến con đi đây đi đó khám phá khắp nơi, mẹ thích thú và mong muốn tham gia", anh Huy cho hay.

Để đảm bảo sức khỏe cho mẹ, cứ di chuyển 50km, anh Huy mời mẹ dừng xe nghỉ ngơi, giãn gân cốt cho thoải mái. Tranh thủ lúc mẹ uống nước giải khát, anh kiểm tra xe giúp mẹ. Khác với những chuyến phượt cùng bạn bè, đi với mẹ, anh Huy lái xe chậm hơn để ngắm cảnh, thưởng thức đặc sản vùng miền, cố gắng hạn chế các cung đường mạo hiểm.

me con lai xe da lat 8.jpg
Hai mẹ con bà Đào đội mũ bảo hiểm 3/4, găng tay chuyên dụng để đảm bảo an toàn. Ảnh: NVCC

Con trai cũng chuẩn bị cho bà Đào đầy đủ thuốc huyết áp, cảm, sốt, nhức đầu, dầu xoa bóp nhức mỏi... "Kỹ năng đổ đèo ra sao, vượt chỗ sình lầy thế nào mình đều hướng dẫn chi tiết cho mẹ. Mình vui khi mẹ muốn trải nghiệm nhưng vẫn tìm mọi cách để đảm bảo an toàn cho mẹ", anh Huy tâm sự.

Anh Huy từng có nhiều lần tới Đà Lạt du lịch nên không còn xa lạ với vùng đất này. Tuy nhiên, đây là dịp đầu tiên bà Đào tới xứ sở ngàn hoa. Trong 3 ngày 2 đêm, hai mẹ con cùng lái xe đến thăm Quảng trường Lâm Viên, hồ Tuyền Lâm, chợ đêm, đồi chè Cầu Đất, cây thông cô đơn..., thưởng thức đặc sản như bánh ướt lòng gà, lẩu bò, bánh tráng nướng, sữa đậu nóng...

“Lần đầu tiên tới Đà Lạt nên với mẹ mình điểm nào cũng mới lạ. Cộng thêm khí hậu trong lành khiến mẹ rất thích. Hai mẹ con vừa chơi vừa nghỉ, không đặt nặng việc đi nhiều nơi, tới nhiều điểm”, anh Huy chia sẻ.

Anh Huy nhớ một chi tiết hài hước, khi tới các quán ăn, quán cà phê có view đẹp, thấy những giống hoa độc đáo bà Đào đều hỏi thăm thông tin, ngỏ lời xin một gốc cây nhỏ đem về trồng. Không ngờ, chủ quán và nhân viên rất thân thiện, sẵn sàng chia sẻ gốc hoa cho bà.

“Trước khi tới Đà Lạt, mẹ mình đọc nhiều thông tin là giá cả đắt đỏ, nhất là các khu du lịch đông đúc. Vì vậy, muốn mua gì mẹ cũng tìm hiểu kỹ lắm, tránh bị chặt chém. Cuối cùng, sau mấy ngày tìm hiểu, mẹ mua được 10kg dâu tằm, 3kg dâu tây với “giá hời”, gửi nhà xe ô tô chở về TP.HCM. Về tới nhà mẹ thích thú sơ chế, ngâm đường phèn để uống giải nhiệt ngày hè”, anh Huy kể.

Một kinh nghiệm nhớ đời của hai mẹ con là tra bản đồ online khi du lịch Đà Lạt. Kết quả, hai mẹ con lái xe vào một hẻm vắng, chỉ thấy con dốc cao cheo leo. Anh Huy dự đoán vượt con dốc sẽ tới đường lớn nhưng không ngờ cuối dốc lại là đường cụt, chỉ có bậc thang cho người đi bộ. Khi chạy ngược xuống, bà Đào có gặp sự cố trượt dốc nhưng may mắn kịp thời phanh, không bị thương. 

Anh Huy tâm sự, từ nhỏ bà Đào đã làm việc vất vả, một mình nuôi con trai khôn lớn. Suốt nhiều năm, bà không dám đi đâu, chỉ lo kiếm tiền nuôi con ăn học, mua nhà riêng để mẹ con thoát cảnh thuê trọ, nay đây mai đó.

"Chuyến đi hiếm hoi trong tuổi thơ mình là tới Vũng Tàu. Khi đó mình nhận giấy khen học sinh giỏi, mẹ hỏi thích gì mẹ thưởng. Mình nói muốn đi biển. Thế là mẹ chạy chiếc xe máy cũ, chở mình cùng một người chị ra Vũng Tàu", anh Huy xúc động nhớ lại. "Bây giờ có điều kiện rồi, mình muốn cũng mẹ có những chuyến đi đáng nhớ", anh nói thêm.

me con lai xe da lat 2.jpg
Người mẹ U60 trải nghiệm cảm giác lái xe trên đồi thông Đà Lạt dưới sự hướng dẫn của con trai. Ảnh: NVCC

Năm 2023, anh Huy chở mẹ đi gần 1.000km sang Campuchia du lịch trong 4 ngày 3 đêm. Bà Đào từng có thời gian sinh sống, làm việc tại Campuchia khi còn trẻ. Bà luôn mong muốn được trở lại đây để xem đất nước này thay đổi ra sao.

Đến Campuchia, anh Huy cùng mẹ đi những địa điểm nổi tiếng như: Cung điện Hoàng gia Phnom Penh, quảng trường "sông bốn mặt", núi Bokor, sông Kampot, chùa Wat Phnom, chùa Vàng - chùa Bạc. "Mẹ tôi thích nhất là được tới những ngôi đền, chùa cổ kính, mang giá trị lịch sử lâu đời, kiến trúc ấn tượng của đất nước này. Mỗi khi tới đó, mẹ nói mẹ cảm thấy nhẹ nhàng, thanh thản", anh Huy chia sẻ.

Hai mẹ con anh Huy cũng dành thời gian thưởng thức những món ngon tại đây như hủ tiếu Nam Vang, mì xào khô hương vị Khme, bún cà ri cá… Mỗi món đặc sản đều có hương vị riêng, khiến bà Đào và con trai rất thích thú trải nghiệm.

Sắp tới, anh Huy đang có dự định cùng mẹ lái xe máy sang Thái Lan với lộ trình 1234km trong 6 ngày 5 đêm.

"Lúc nhỏ mẹ sẵn sàng chở mình đi bất kỳ đâu mình muốn, nên bây giờ mình sẽ làm điều ngược lại", anh Huy tâm sự. Thông qua hành trình chở mẹ đi phượt bằng xe máy, chàng trai cũng muốn truyền cảm hứng tới những người trẻ, hãy dành thời gian nhiều hơn bên gia đình và người thân.