Chiều 3/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc làm việc của Thường trực Chính phủ với những doanh nghiệp xây dựng các công trình trọng điểm quốc gia.

Tạo không gian phát triển mới

Thủ tướng cho biết, Thường trực Chính phủ muốn lắng nghe về việc huy động nguồn vốn; tiếp tục hoàn thiện thể chế, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách như liên quan mỏ nguyên vật liệu thông thường cho các dự án.

Thủ tướng
Thủ tướng Phạm Minh Chính. Ảnh: Nhật Bắc

Điểm lại một số thành tựu, kết quả trong phát triển hạ tầng chiến lược thời gian qua, người đứng đầu Chính phủ cho hay, công trình Cảng hàng không quốc tế Long Thành dự kiến cơ bản hoàn thành trong năm 2025, nhà ga T3 Tân Sơn Nhất khả năng hoàn thành dịp 30/4/2025, nhà ga T2 Nội Bài cũng dự kiến về đích đúng tiến độ.

Về đường cao tốc, đến nay đã hoàn thành hơn 2.000km, đang thi công 1.700km và sẽ khởi công thêm 1.400km thời gian tới.

Về đường sắt, Chính phủ đã trình cấp có thẩm quyền chủ trương xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam và các tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc.

Những dự án cảng biển lớn tại Lạch Huyện (Hải Phòng), Liên Chiểu (Đà Nẵng), Quy Nhơn (Bình Định), Cái Mép - Thị Vải (Bà Rịa-Vũng Tàu) và cảng Cần Giờ (TPHCM) đang được thúc đẩy.

Cùng với đó là các dự án hạ tầng điện, sóng, đặc biệt là dự án đường dây điện 500kV mạch 3 Quảng Trạch-Phố Nối đã hoàn thành trong thời gian thần tốc chỉ hơn 6 tháng.

"Các dự án hạ tầng đã tạo không gian phát triển mới, giúp hình thành khu công nghiệp, đô thị, dịch vụ mới, làm tăng giá trị của đất đai, tạo thuận lợi cho người dân đi lại, giảm chi phí logistics, giảm giá thành, tăng sức cạnh tranh của hàng hóa, sản phẩm, của nền kinh tế", Thủ tướng nhấn mạnh.

Thông tin từ đầu nhiệm kỳ tới nay, Chính phủ đã tổ chức nhiều hội nghị gặp gỡ, làm việc với các doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp, Thủ tướng đánh giá, thời gian qua các doanh nghiệp xây dựng đã có nhiều đóng góp tích cực, quan trọng trong triển khai nhiều công trình, dự án trọng điểm quốc gia.

Qua đó góp phần phát triển kinh tế-xã hội, nhất là thúc đẩy tăng trưởng, kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế, kiểm soát tốt nợ công, nợ Chính phủ, nợ nước ngoài, bội chi ngân sách…

Các doanh nghiệp cũng có đóng góp tích cực trong khắc phục hậu quả Covid-19, hậu quả thiên tai, bão lũ…

Thủ tướng mong muốn các doanh nghiệp tiếp tục nỗ lực, vượt qua giới hạn của chính mình và đẩy mạnh liên kết, hợp tác với các đối tác nước ngoài, từ đó tiếp tục tham gia triển khai, xây dựng những dự án lớn khác của đất nước trong thời gian tới.

“Chính phủ luôn đồng hành, lắng nghe, thấu hiểu với các doanh nghiệp, tháo gỡ khó khăn, vượt qua thách thức, trên tinh thần cùng làm, cùng hưởng, cùng chiến thắng, cùng phát triển, lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ, hài hòa lợi ích của Nhà nước, doanh nghiệp và người dân để thúc đẩy sự phát triển chung của đất nước, trong đó có sự phát triển của các doanh nghiệp”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam dự kiến khởi công cuối năm 2027

Theo Bộ Giao thông Vận tải, các dự án trọng điểm đang được tích cực triển khai thi công, phấn đấu đến năm 2025, cả nước có trên 3.000 km đường bộ cao tốc.

Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam (với chiều dài khoảng 1.541 km) dự kiến khởi công xây dựng vào cuối năm 2027, phấn đấu cơ bản hoàn thành toàn tuyến vào năm 2035.

Để đạt các mục tiêu trên, Bộ Giao thông Vận tải cho rằng, nhà thầu, doanh nghiệp xây dựng đóng vai trò then chốt, quyết định. Năng lực, kinh nghiệm của các nhà thầu tham gia dự án là yếu tố đảm bảo sự thành công của dự án.

Thủ tướng

Thời gian qua, một số doanh nghiệp lớn đã tham gia vào các dự án, công trình giao thông lớn như cao tốc Bắc - Nam, tích lũy thêm kinh nghiệm, năng lực, tăng cường nhân sự.

Như tại dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020, có khoảng 50 doanh nghiệp tham gia thi công. Giá trị đảm nhận của mỗi doanh nghiệp tại mỗi gói thầu trung bình khoảng 500 tỷ đồng; trong đó giá trị nhà thầu đảm nhận lớn nhất tại một gói thầu khoảng 2.300 tỷ đồng.

Các nhà thầu trong nước dần lớn mạnh, đã cơ bản làm chủ công nghệ, gồm khảo sát, thiết kế đến thi công xây dựng hầu hết công trình giao thông lớn, có tính chất, yêu cầu kỹ thuật phức tạp.

Nhiều nhà thầu cải tiến công nghệ, đầu tư máy móc hiện đại, thiết bị khoan, đào hầm, thi công cầu lớn, tạo ra sản phẩm công trình với chất lượng cao.

Chẳng hạn như cầu Mỹ Thuận 2 nhịp dây văng dài 350m, hầm Thần Vũ dài 1,1km, hầm Núi Vung dài 2,2km; các dự án có kỹ thuật phức tạp lần đầu áp dụng ở Việt Nam như hệ giàn thép khẩu độ lớn tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành.