Ở tuổi 43, anh Trường có cơ ngơi là trang trại hơn 5.000 m2 tại xã Thạch Văn (huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh) nuôi trên một vạn con vịt đẻ trứng, mỗi năm thu lãi 1 tỷ đồng. Gia tài anh hiện có là niềm mong ước, khát khao của nhiều người.

Thế nhưng, đằng sau thành quả đáng tự hào đó, ít ai biết rằng anh đã từng trải qua những ngày tháng cay đắng, dằn vặt, tự trách bản thân vì mặc cảm tù tội.

Anh Trường tâm sự, cách đây 17 năm, khi bước sang tuổi 27, đang làm bảo vệ cho một công ty ở địa phương, anh xảy ra mâu thuẫn với một số công nhân. Do bực tức, anh đã gọi thêm bạn bè cùng quê đến để đánh dằn mặt, trả thù. Trận ẩu đả khiến một số người nhập viện, còn anh và 9 người khác bị bắt.

Cơ quan điều tra xác định Trường là chủ mưu. Sau phiên tòa xét xử, anh bị TAND huyện Thạch Hà tuyên phạt 2 năm tù giam về tội “Gây rối trật tự công cộng”.

{keywords}
Anh Trường người từng 2 năm phải vào tù 
{keywords}
Nay trở thành ông chủ trang trại tiền tỷ
{keywords}
Anh thuê lại hơn 5.000m2 đất nông nghiệp của xã để khởi nghiệp nghề nuôi vịt

Từ khi bị đưa vào buồng giam, anh Trường luôn dằn vặt bản thân và cảm thấy cuộc đời phía trước đầy u tối.

“Thời điểm đó, tôi mới cưới vợ, vợ mang thai sắp sinh. Nghĩ đến khoảng thời gian này, tôi ứa nước mắt. Thương vợ, thương con và mặc cảm, day dứt nghĩ vì phút nông nổi đã đẩy bạn bè vào vòng lao lý. Tôi thấy hối hận và bất lực nhưng vì vợ, gia đình động viên nên tôi cố gắng cải tạo tốt để sớm trở về làm lại cuộc đời", anh Trường nói.

Vào trại giam, anh Trường cùng hàng chục phạm nhân khác được phân công đến lao động tại phân trại ở xã Thạch Liên, huyện Thạch Hà. Trong một lần đi cắt cỏ và gom lá chuối, anh Trường gặp một người đàn ông tên Sơn, chủ trang trại gia cầm gần sông Già. Qua cuộc nói chuyện, Trường hỏi anh Sơn “nuôi còn gì thì mang lại hiệu quả kinh tế cao” và nhận được câu trả lời “nuôi con vịt”.

Câu trả lời của Sơn lởn vởn trong trí nhớ của Trường. Anh khao khát ra tù để thử trải nghiệm với nghề chăn nuôi vịt xem có “hiệu quả về kinh tế như lời Sơn nói hay không”.

Sau thời gian cải tạo tốt, Trường được ra tù trước thời hạn 4 tháng. Trở về quê nhà một thời gian ngắn, anh nghĩ “phải làm lại cuộc đời chứ không thể ất ơ mãi như thế được”.

Nghĩ là làm, anh khởi nghiệp từ nghề chăn nuôi vịt. Anh thuê lại 5.000m2 đất ruộng tại thôn Bắc Văn, xã Thạch Văn và vay mượn bạn bè, người thân được hơn 20 triệu đồng để xây dựng chuồng trại, nuôi 500 con vịt giống thử nghiệm.

{keywords}
Hiện anh có hơn 1 vạn con vịt siêu trứng, mỗi năm thu lãi tiền tỷ 
{keywords}
Nghề nuôi vịt đã mang lại cho anh cuộc sống sung túc

Những ngày đầu, do không có kinh nghiệm chăn nuôi nên số vịt anh nuôi cũng chết dần, số tiền bán trứng vịt cũng không đủ để trả khoản nợ vay. Nhưng dù vậy, anh Trường vẫn không từ bỏ. Ba năm sau, mô hình chăn nuôi vịt của anh bước đầu thành công nhờ học hỏi, đúc rút kinh nghiệm từ sách vở, mạng Internet, các mô hình chăn nuôi lân cận...

Cứ thế, anh nhân rộng mô hình chăn nuôi của mình và kiếm được lãi cao từ nghề nuôi vịt đẻ trứng. Đến nay, mô hình của anh có hơn một vạn con vịt siêu trứng. Mỗi năm, anh thu lãi được từ 500 triệu đến 1 tỷ đồng từ việc bán trứng vịt, tạo công ăn việc làm ổn định cho 6 người dân địa phương với thu nhập từ 4 đến 11 triệu đồng mỗi tháng.

“Năm qua, sau khi khấu trứ hết các chi phí, thức ăn, thuốc men,... tôi lãi gần 1 tỷ đồng từ trứng vịt. Hiện tôi thấy công việc này khá thú vị và mang lại hiệu quả kinh tế cao đúng như anh Sơn năm xưa nói”, anh Trường hài hước cho hay.

Anh Trường cho hay, nghề chăn nuôi vịt cũng gặp khá nhiều rủi ro do vịt là loài gia cầm dễ mắc bệnh như cúm, tụ huyết trùng.

“Do dễ mắc bệnh nên cần chọn kỹ từ khâu giống, đến khâu chăm sóc. Khi bắt đầu thả vịt, phải tiêm phòng đầy đủ cho chúng kẻo dễ mắc bệnh, chết là mất trắng”, anh Trường nói.

Nhắc về quá khứ của mình, anh Trường cho biết: “Bản thân tôi không cảm thấy xấu hổ hay ngần ngại khi nhắc về quãng thời gian đó. Tôi nghĩ rằng quá khứ không vui đó đã tạo động lực cho tôi cố gắng được như ngày hôm nay. Tôi mong muốn truyền đạt cảm hứng đến các bạn trẻ, những ai lỡ vướng vào tù tội, hãy mạnh mẽ và vững tâm sống tốt, làm lại cuộc đời”.

Thiện Lương

Tổ yến món ăn ‘quý tộc’ giá rẻ như rau mua về tẩm bổ

Tổ yến món ăn ‘quý tộc’ giá rẻ như rau mua về tẩm bổ

Có giá chỉ từ 25.000 đồng - rẻ như rau, tổ yến đang bày bán la liệt trên “chợ mạng”. Trong khi yến sào vốn được coi là món ăn “quý tộc” vì giá vô cùng đắt đỏ.