cuong2.jpg
Vượt qua sự phản đối của gia đình, cặp đôi kết hôn ở tuổi 62. Ảnh: Japantimes

Ông Shunsuke Watarai và vợ Kikuyo, sinh sống ở Nagoya, gặp nhau lần đầu khi họ đang ở độ tuổi 30. 

Ông Shunsuke cho biết, ngay từ lần đầu gặp mặt, cả 2 đã cảm thấy tâm đầu ý hợp, nhưng gia đình và những người xung quanh đều phản đối. Họ cho rằng, cặp đôi không thể đến với nhau.

Ông Shunsuke được chẩn đoán tâm thần nhẹ, còn bà Kikuyo bị suy giảm trí tuệ ở thể trung bình. Bà cho biết, ông Shunsuke là người ôn hoà, đáng tin cậy. Bà có tình cảm với ông ngay lần đầu gặp gỡ.

Những năm tháng sau đó, cả 2 cùng hoạt động trong hội thanh niên. Họ tham gia các chuyến đi tham quan và học tập nhóm cùng nhau.

Ông Shunsuke chia sẻ: "Chúng tôi học hỏi được nhiều thứ mới mẻ từ các hoạt động của hội. Điều đó giúp chúng tôi thêm tự tin khi nghĩ rằng bản thân vẫn có thể tự làm được nhiều thứ".

cuong1.jpg
Ông Shunsuke Watarai và vợ Kikuyo chụp ảnh cưới. Ảnh: Kyodo

Bà Kikuyo từng nghĩ đến việc kết hôn khi ở độ tuổi 50, nhưng không thể nói ra vì sợ mọi người phản đối. Ông Shunsuke nhớ rằng: "Mọi người nói chúng tôi về sống với nhau là điều không thể". 

Tuy nhiên, cặp đôi vẫn cố gắng chứng minh tình cảm dành cho nhau và tha thiết kết hôn. Khi bệnh đãng trí của mẹ bà Kikuyo tiến triển xấu, ông Shunsuke đã cùng bà chăm sóc mẹ.

Theo thời gian, những người xung quanh đã động lòng trước mong muốn được ở bên nhau của cặp đôi. Cuối cùng, 2 người kết hôn vào ngày 22/11/2023, đúng ngày sinh nhật thứ 62 của ông Shunsuke và cũng là "Ngày Vợ chồng hạnh phúc” tại Nhật Bản.

Naoko Nagata (68 tuổi), người đã tư vấn cho cặp đôi hơn 10 năm qua, chia sẻ: "Tôi nghĩ lòng kiên trì của 2 người chưa bao giờ bị lay chuyển. Sự quyết tâm của họ đã thu hút những người xung quanh. Sau cùng, họ đã lay động được gia đình và những người từng nói lời phản đối". 

Hiện tại, cặp đôi sống trong căn chung cư ở thành phố cùng với mẹ của bà Kikuyo. Nhân viên của trung tâm chăm sóc người khuyết tật đến nhà của họ một lần mỗi tuần. 

Ông Shunsuke làm lao công tại phòng cấp nước của thành phố, còn bà Kikuyo làm việc tại một công xưởng. Với khoản lương này, cộng thêm trợ cấp xã hội, 2 vợ chồng vẫn đủ sống.

Ông Shunsuke nói họ muốn nhiều người biết rằng, ngoài kia cũng có những người như họ, vẫn làm việc, vẫn yêu gia đình và cuộc sống.