Hiện tượng Ấn Độ 

Trong những năm gần đây, Ấn Độ đã tạo ra một bước đột phá thực sự về công nghệ. Ngoài vị trí trong Top 5 nền kinh tế lớn nhất thế giới và tốc độ tăng trưởng GDP lên tới 7%/năm, nước này còn có những điều kiện khác để phát triển nhanh chóng các sáng kiến mới. Đồng nghĩa với việc tạo ra các công ty khởi nghiệp đầy triển vọng.

Ấn Độ có dân số trẻ đứng đầu thế giới. Tốc độ đô thị hóa như vũ bão. Nguồn lực trí thức, chuyên gia hàng đầu thế giới đến từ Ấn Độ. Sự tăng trưởng nhanh chóng về thương mại điện tử. Cơ sở hạ tầng thuận lợi với khả năng truy cập Internet giá rẻ. Hệ thống thanh toán điện tử UPI và kỹ thuật số ID Aadhaar có sinh trắc học cho hầu hết người dân.

Một số nhà phân tích dự đoán, Ấn Độ sẽ lọt vào Top 3 nền kinh tế hàng đầu thế giới vào năm 2030. Đó là lý do tại sao đất nước thu hút đầu tư.

Tiềm năng thị trường Ấn Độ được công nhận bởi các nhà tài chính, nhà đầu tư hàng đầu như tỷ phú Ray Dalio hay Elon Musk. Cả hai đều tin rằng với điều kiện hiện tại, Ấn Độ sớm trở thành một cường quốc kỹ thuật số thực sự.  

Tesla GigaFactory dự kiến ​​khởi công vào đầu năm 2024, có thể sẽ là một động lực quan trọng cho sự phát triển của ngành công nghệ Ấn Độ. 

Ấn Độ thu hút đầu tư khởi nghiệp

Năm 2021, Ấn Độ thu hút được 70 tỷ USD vốn đầu tư mạo hiểm. Năm 2022, giá trị giảm xuống còn 56,5 tỷ USD, nhưng số lượng dự án vẫn giữ nguyên (khoảng 1.500 dự án), cao hơn 200% so với giai đoạn trước năm 2021. 

 Ấn Độ ngày càng thu hút đầu tư mạo hiểm. Tốc độ tăng trưởng từ 3% (năm 2020) lên 5% vào năm 2022. 

Theo dự báo của Axevil Capital, nhà đầu tư sẽ chuyển hướng từ Trung Quốc sang Ấn Độ. Số lượng các công ty khởi nghiệp thành công với mức vốn hóa hơn 1 tỷ USD vượt qua Trung Quốc.

Triển vọng đầu tư

Ba lĩnh vực nhà đầu tư quan tâm là công nghệ tiêu dùng, Fintech và phần mềm SaaS. Trong đó, công nghệ tiêu dùng bao gồm thương mại điện tử, công nghệ cho giáo dục, y tế và game. Mua sắm trực tuyến là lĩnh vực quan trọng.

Fintech với triển vọng mang lại shuận tiện và bảo mật trong công việc nhờ bảo vệ dữ liệu cá nhân bằng sinh trắc học và mã hóa, cũng như ngân hàng trực tuyến.

Phần mềm dưới dạng dịch vụ (SaaS) chủ yếu được xây dựng trên nền tảng các công nghệ đám mây, phù hợp với mọi công ty, giúp giảm chi phí vận hành.

Trong tổng số các dự án đầu tư vào các công ty Ấn Độ, 88% đang ở giai đoạn cuối. Đây là một trong những cách để đảm bảo đầu tư. Những công ty khởi nghiệp như vậy hầu như không bao giờ phá sản.

Dự báo từ nay tới cuối năm 2023, nhiều vòng đầu tư và IPO thành công, trong đó có BYJU's, Razorpay và Gupshup.

Hạ Thảo (Theo Finambank)