Động thái này của văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) đối với website thương mại điện tử thuộc quản lý của Tập đoàn Alibaba được đưa ra sau khi các nhóm thương mại Mỹ và quốc tế về sản phẩm may mặc và xa xỉ phẩm kiến nghị rằng Taobao đã không làm hết trách nhiệm trong chính sách bán hàng, để lọt những sản phẩm giả mạo và ăn cắp bản quyền.

Việc đưa trang web này quay trở lại danh sách đenh không kèm theo bất cứ hình phạt nào, thế nhưng điều này đã đập tan nỗ lực của Alibaba nhằm chứng minh nhận thức của công ty về việc chống lại hàng giả hàng nhái cũng như nỗ lực nhằm thu hút thêm các khách hàng quốc tế và tăng thị phần trong công cuộc cạnh tranh toàn cầu với các đối thủ như eBay và Amazon.

Alibaba đã bày tỏ sự thất vọng trước hành động này.

Trước đó Taobao cũng từng bị đưa vào danh sách này năm 2011 nhưng đã được rút khỏi danh sách năm 2012 sau khi có những nỗ lực nhằm xử lý các vấn đề lo ngại liên quan đến sở hữu trí tuệ và cam kết cắt giảm số lượng hàng giả hàng nhái trên website.

Khi công bố danh sách đen năm 2016, USTR cũng thừa nhận rằng Alibaba đã tiến hành nhiều biện pháp nhằm chống lại việc ăn cắp bản quyền, bao gồm việc xử lý các từ khóa của thương hiệu bị sử dụng sai, làm mờ thương hiệu trên hình ảnh sản phẩm và phát triển công nghệ để chống các cửa hàng bán hàng giả mở cửa lại bằng tên mới.

Tuy nhiên, USTR cho biết, số lượng báo cáo về hàng giả và vi phạm bản quyền của trang này hiện đang ở mức “cao không thể chấp nhận được” và điều này có thể sẽ là "mối đe dọa kinh tế nghiêm trọng” với những ngành công nghiệp sáng tạo và đổi mới của Mỹ cũng như tạo ra mối đe dọa với sức khỏe của người dân trong một số trường hợp.

“Một nhà sản xuất xe cơ giới lớn của chúng tôi báo cáo rằng ít nhất 95% số cửa hàng sử dụng nhãn mác và thương hiệu của công ty này trên các website mua sắm của Alibaba đều bị nghi ngờ là bán hàng giả”, theo USTR.

Chủ tịch Tập đoàn Alibaba, Michael Evans trong một thông cáo đã cho biết công ty “rất thất vọng” khi bị đưa trở lại danh sách này và công ty đã đẩy mạnh việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ hơn lên rất nhiều so với cách đây 4 năm. Ông cũng bổ sung rằng quyết định này hoàn toàn lờ đi những nỗ lực của Alibaba trong năm nay khi đã gỡ bỏ gấp đôi số lượng hàng hóa được bán trên website này so với năm 2015.

Evan tuyên bố: “Chúng tôi tự hỏi liệu động thái của USTR có dựa trên thực tế hay bị ảnh hưởng bởi môi trường chính sách hiện tại”.

Alibaba quảng cáo về Taobao như một địa điểm mua sắm trực tuyến lớn nhất Trung Quốc tính theo khối lượng hàng hóa ròng, nằm trong top 5 website của Trung quốc và thứ 15 toàn cầu.

Cổ phiếu của Alibaba đã sụt 0,7% trên sàn chứng khoán New York xuống còn 89,25 USD.