iPrice, dựa trên số liệu của Similarweb, vừa công bố bản đồ thương mại điện tử Việt Nam quý 4/2019. Theo đó, Thế Giới Di Động vượt lên trên các trang thương mại điện tử truyền thống để đứng thứ nhì thị trường về lượt truy cập website, chỉ đứng sau Shopee.

 

Ở quý trước, Thế Giới Di Động xếp thứ 3 sau Sendo. Quý này, Tiki bị Lazada vượt mặt nên đứng vị trí thứ 5.

Thứ tự các trang thương mại điện tử tính theo lượt truy cập website từ cao xuống thấp như sau: Shopee, Thế Giới Di Động, Sendo, Lazada, Tiki.

Như vậy, top 5 website thương mại điện tử Việt Nam có 4 trang bán hàng tổng hợp lớn và chiếm gần trọn doanh thu của ngành này. Thế Giới Di Động chỉ chuyên bán điện thoại, laptop và các mặt hàng công nghệ liên quan.

Nếu tính tất cả các trang web tại Việt Nam thì Google, Facebook, YouTube đang dẫn đầu về lượt truy cập (theo Similarweb). Shopee đứng thứ 12 và Thế Giới Di Động đứng thứ 28.

Mặc dù đứng thứ nhì trong nhóm thương mại điện tử nhưng lượt truy cập website của Thế Giới Di Động cũng chỉ nhỉnh hơn Sendo và Lazada một chút. Trong khi đó, Shopee có vị trí khá vững chắc khi tách biệt hẳn khỏi nhóm đối thủ.

Cụ thể, Shopee có gần 38 triệu lượt truy cập hàng tháng, Thế Giới Di Động 28 triệu, Sendo 27,2 triệu, Lazada 27 triệu, Tiki 24,5 triệu.

 

Đáng chú ý, website Điện máy Xanh đứng thứ 6 có 10,3 triệu lượt truy cập. Nếu tính gộp hai website thegioididong.com và dienmayxanh.com thì lượng truy cập tổng của Thế Giới Di Động hiện đứng đầu Việt Nam về các trang mua hàng online, có 38,3 triệu lượt so với 38 triệu của Shopee. Trước đó, Thế Giới Di Động tự công bố cho biết họ đứng đầu Việt Nam hiện nay về doanh thu bán hàng online, tức vượt hơn cả các trang bán hàng online khác trong top 5.

Mặc dù có lượt truy cập website rất tốt nhưng ứng dụng (app) của của Thế Giới Di Động lại bị các đối thủ bỏ xa. App của chuỗi bán lẻ này xếp thứ 5 trên Google Play Store và xếp tận thứ 7 trên Apple App Store.

Trong khi đó, Shopee có chiến thắng thuyết phục khi ứng dụng của trang này đứng đầu ở cả hai hệ điều hành Android và iOS.

Mặc dù có lượt truy cập website chỉ đứng thứ 5 nhưng app Tiki lại được tin dùng, đứng số 2 ở cả hai chợ ứng dụng. Lazada và Sendo có ứng dụng lần lượt đứng số 3 và 4.

Nhìn vào thống kê này, có thể thấy trong top 4 trang thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam, ngoại trừ Shopee giữ ngôi số 1 một cách thuyết phục, 3 trang còn lại lại có thứ tự ngược nhau khi xét về lượng truy cập website và người dùng ứng dụng.

Khi xét từng nền tảng mạng xã hội riêng lẻ, mỗi đơn vị lại có thế mạnh riêng. Lazada đứng số 1 thuyết phục về lượng người “thích” trên Facebook, Shopee đứng số 1 về lượng người theo dõi trên Instagram, trong khi chuỗi bán lẻ hàng công nghệ CellphoneS đứng đầu về số người đăng ký kênh YouTube.

Trong top 10 các trang thương mại điện tử tại Việt Nam có tên của các chuỗi bán lẻ công nghệ đáng chú ý hiện nay: FPT Shop (7), CellphoneS (8), Điện máy Chợ Lớn (9), Hoàng Hà Mobile (10).