Hôm 12/1, Hiệp hội CNTT quốc gia Malaysia (Pikom) chính thức ra mắt tổ chức E-Commerce Malaysia. E-Commerce Malaysia ra đời với mục tiêu quảng bá các công ty thương mại điện tử (TMĐT) nước này thông qua các sáng kiến toàn cầu và khu vực.

Những thành viên trong E-Commerce Malaysia cũng sẽ chính thức trở thành một phần của Liên minh TMĐT ASOCIO được thành lập tại Hội nghị cấp cao về CNTT ASOCIO diễn ra ở Myanmar tháng 11/2016. Liên minh có mục đích củng cố quan hệ hợp tác giữa các doanh nghiệp TMĐT để tồn tại và phát triển trong và ngoài khu vực ASEAN.

Các sàn giao dịch trực tuyến, dịch vụ hậu cần, thanh toán kỹ thuật số cũng như các công ty có liên quan khác đến TMĐT đều có thể tham gia liên minh. Hiện tại, có 15 tên tuổi từ 5 quốc gia Malaysia, Singapore, Thái Lan, Indonesia và Việt Nam là thành viên của liên minh, trong đó WeShop Global thuộc Tập đoàn công nghệ NextTech là cái tên duy nhất đến từ Việt Nam.

Theo ông David Wong Nan Fay, tân Chủ tịch ASOCIO, liên minh là nền tảng quan trọng để thúc đẩy hoạt động xuyên biên giới và sẽ hợp tác với các ban ngành, chính phủ các nước thành viên để giải quyết các vấn đề, thách thức mà họ phải đối mặt.

Được biết, tháng 10/2016, WeShop Global đã được NextTech và Haspro Holding của Malaysia đầu tư khoản tiền không nhỏ để “tăng cường vận hành và dịch vụ chăm sóc khách hàng cho WeShop Indonesia cùng các thị trường khác ở Đông Nam Á”, theo một cổ đông của công ty. Như vậy, weshop.co.id của WeShop Global là website TMĐT xuyên biên giới đầu tiên hoạt động tại Indonesia.

Cổng thông tin cho phép khách hàng Indonesia mua sắm hơn 200 triệu sản phẩm chính hãng từ Mỹ và các hãng nổi tiếng khác mà trước đây không có sẵn hoặc có giá trong nước cao hơn, nhiều hình thức thanh toán. Website cũng có mức giảm giá lên đến 70% so với các mặt hàng được bán tại cửa hàng địa phương.

Bà Đào Lan Hương, người sáng lập và CEO của WeShop Global cho biết: Mua sắm xuyên biên giới là xu hướng đang rộ lên trong ngành TMĐT, phát triển nhanh gấp 2 lần so với thị trường B2C (doanh nghiêp với khách hàng) và gấp 5 lần so với thương mại xuyên biên giới toàn cầu đến năm 2020 nhờ có những tính chất của cầu nối buôn bán sẵn có giữa các nước.

ASOCIO là một nhóm các hiệp hội ngành CNTT đại diện cho nhiều nền kinh tế tại châu Á – Thái Bình Dương. Tổ chức thành lập năm 1984 để tăng cường và khuyến khích quan hệ hợp tác, giao thương giữa các thành viên, đồng thời phát triển ngành công nghiệp điện toán trong khu vực.

Trong báo cáo về TMĐT ASEAN năm 2014, hãng nghiên cứu AT Kearney chỉ ra thị trường bán lẻ trực tuyến khu vực có giá trị 7 tỷ USD, với Singapore chiếm khoảng 25% toàn bộ doanh thu, tương đương 1,7 tỷ USD, tiếp theo là Malaysia và Indonesia, khoảng 1,3 tỷ USD.