Theo hãng thông tấn Reuters, lý do được các chuyên gia đưa ra là vì cơ thể những đối tượng này ít có khả năng sản sinh đầy đủ kháng thể nếu chỉ được tiêm 2 liều vắc xin Covid-19, và vẫn có nguy cơ cao mắc Covid-19 thể nặng.

Nhóm cố vấn của WHO cũng khuyến cáo, người trên 60 tuổi đã được tiêm đủ 2 liều vắc xin Covid-19 của các hãng dược Trung Quốc, như Sinovac hoặc Sinopharm, cũng nên được tiêm liều bổ sung từ vắc xin cùng loại. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng phương thức này có thể được cân nhắc tùy theo tình trạng vắc xin sẵn có ở từng địa phương.

{keywords}
Logo của WHO trước trụ sở chính tại Geneva, Thụy Sĩ. Ảnh: Reuters

Trước đó, Cơ quan Quản lý dược phẩm châu Âu (EMA) hôm 4/10 đã chính thức phê chuẩn tiêm liều bổ sung vắc xin Covid-19 của hãng Pfizer/BioNTech cho người từ 18 tuổi trở lên. Ngoài ra, cơ quan này cũng nhất trí rằng tiêm liều bổ sung vắc xin của Moderna và Pfizer/BioNTech là điều cần thiết đối với những người có hệ miễn dịch suy giảm.

AstraZeneca thử nghiệm thành công thuốc trị Covid-19  

Hãng dược AstraZeneca hôm 11/10 đã công bố thử nghiệm thành công giai đoạn cuối đối với hỗn hợp thuốc kháng thể trị Covid-19 của hãng, ký hiệu là AZD7442.

Theo đó, loại thuốc này giúp giảm nguy cơ trở nặng hoặc tử vong ở những bệnh nhân Covid-19, với tỷ lệ 50% ở những bệnh nhân đã có triệu chứng trong vòng 7 ngày trở lại. Kết quả này đã đáp ứng mục tiêu chính của thử nghiệm, và AstraZeneca cho biết sẽ nộp dữ liệu mới về AZD7442 cho các cơ quan y tế.

Ngoài ra, hãng dược đến từ Anh cũng đang phát triển một hỗn hợp thuốc bảo vệ những người có phản ứng kém đối với vắc xin Covid-19, và đã đệ đơn đề nghị các cơ quan y tế Mỹ chứng nhận khẩn cấp liệu pháp này vào tuần trước.

Thuốc trị Covid-19 dạng uống đầu tiên sắp được Mỹ cấp phép

Hãng dược Merck và đối tác Ridgeback Biotherapeutics hôm 11/10 cho biết đã nộp đơn đề nghị Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) phê duyệt thuốc viên Molnupiravir điều trị Covid-19.

Theo hãng tin AP, động thái này diễn ra sau khi dữ liệu từ nghiên cứu giai đoạn cuối được Merck công bố cho thấy, Molnupiravir giúp giảm 50% nguy cơ nhập viện và tử vong ở người nhiễm Covid-19. FDA có thể xem xét phê duyệt loại thuốc này ngay trong tuần tới để phục vụ điều trị Covid-19 trong giai đoạn mùa đông, đặc biệt đối với những người chưa tiêm vắc xin.

Nếu được FDA phê duyệt, Molnupiravir sẽ trở thành loại thuốc trị Covid-19 dạng viên uống đầu tiên được sử dụng trên thế giới. Cho đến nay, tất cả các liệu pháp điều trị Covid-19 được cấp phép sử dụng khác, trong đó có thuốc Remdesivir của hãng Gilead Sciences, mới chỉ được sử dụng bằng cách bơm qua đường truyền tĩnh mạch của bệnh nhân.

Thái Lan miễn cách ly cho du khách từ 10 quốc gia

Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-Ocha ngày 11/10 cho biết, du khách đến từ 10 quốc gia được nước này xếp vào nhóm “nguy cơ thấp”, trong đó có Mỹ, Trung Quốc, Singapore, Đức và Anh, sẽ không phải cách ly khi nhập cảnh từ ngày 1/11 tới. 

Cũng theo Thủ tướng Chan-Ocha, danh sách những nước có đủ điều kiện được miễn cách ly sẽ được mở rộng thêm vào tháng 12 năm nay. Ông cho biết tất cả những gì du khách những nước này cần làm là chứng minh họ âm tính với virus corona trong quá trình du lịch, thông qua việc xét nghiệm RT-PCR trước khi rời khỏi đất nước của mình hoặc khi mới nhập cảnh. Sau đó, họ sẽ được tự do di chuyển khắp Thái Lan như những công dân trong nước.

Qua động thái này, Thái Lan đã gia nhập danh sách các nước tạo điều kiện thuận lợi cho việc du lịch xuyên biên giới trước kỳ nghỉ lễ cuối năm. Hồi tháng 7, quốc gia này đã mở cửa đón du khách nước ngoài tới Phuket thông qua chương trình “Phuket Sandbox”, sau khi đã tiến hành tiêm chủng cho phần lớn cư dân tại đảo du lịch nổi tiếng này.

Một số tin tức đáng chú ý khác

- Theo trang thống kê Worldometers, tính đến rạng sáng 12/10 (giờ Việt Nam), toàn thế giới ghi nhận trên 238 triệu ca nhiễm Covid-19, trong đó có gần 4,9 triệu ca tử vong. Tuy nhiên, hơn 216 triệu bệnh nhân Covid-19 đã được chữa khỏi.

- Một nghiên cứu ở Pháp được công bố hôm 11/10 cho thấy, qua việc theo dõi 22 triệu đối tượng trên 50 tuổi, các nhà khoa học phát hiện rằng những người đã tiêm đủ liều vắc xin Covid-19 có nguy cơ phải nhập viện hoặc tử vong thấp hơn tới 90% so với những người chưa tiêm chủng.

 - Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardem hôm 11/10 cho biết, chính phủ nước này sẽ yêu cầu các giáo viên, nhân viên y tế và giúp đỡ người tàn tật phải tiêm đủ liều vắc xin Covid-19. Trong khi đó, thành phố Auckland, tâm dịch lớn nhất New Zealand, sẽ tiếp tục bị phong tỏa thêm 1 tuần nữa.

- Lực lượng đặc trách phòng chống Covid-19 của Chính phủ Nga hôm 11/10 ghi nhận thêm 957 ca tử vong liên quan đến virus corona trong nước, gần chạm mức kỷ lục là 968 ca tử vong được ghi nhận cách đây 2 ngày. Bên cạnh đó, lực lượng này cũng ghi nhận thêm 29.409 ca nhiễm Covid-19 mới trong vòng 24 giờ qua, tăng so với 28.647 ca trong hôm 10/10.

>>> Cập nhật tình hình dịch Covid-19 mới nhất

Việt Anh

Giám đốc CDC Mỹ tiết lộ khắc tinh của Covid-19

Giám đốc CDC Mỹ tiết lộ khắc tinh của Covid-19

Tiến sĩ Rochelle Walensky, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ, khẳng định đại dịch Covid-19 sẽ chấm dứt nếu con người hợp tác với nhau.

Hàng nghìn liều vắc xin bị vứt bỏ ở Ai Cập, Thái Lan mở thêm điểm du lịch

Hàng nghìn liều vắc xin bị vứt bỏ ở Ai Cập, Thái Lan mở thêm điểm du lịch

Công tố viên Ai Cập thông báo đã ra lệnh bắt giữ 3 người sau khi nhà chức trách phát hiện hàng nghìn liều vắc xin ngừa Covid-19, chưa qua sử dụng bị vứt bỏ dọc theo một kênh nước.