WikiLeaks sẽ không tung ra thêm bất cứ một bí mật nào nữa cho tới khi quyên góp đủ tiền để tiếp tục hoạt động, thông báo trên trang web của nhóm này cho biết.

TIN LIÊN QUAN:



Hoạt động của WikiLeaks bị ngắt quãng do các tổ chức tài chính không còn xử lý các khoản đóng góp qua mạng cho trang web này nữa. Trên website WikiLeaks - trang web chống kiểm duyệt hôm 24/10, những người điều hành tuyên bố họ là nạn nhân của sự phong tỏa và tuyên bố ngừng tiết lộ các bí mật động trời.

"Chúng tôi buộc phải tạm dừng trong khi tìm cách đảm bảo sự sống còn của vấn đề tài chính. Trong suốt gần một năm qua, chúng tôi đã chiến đấu chống việc phong tỏa tài chính phi pháp. Chúng tôi sẽ không để các công ty tài chính khổng lồ của Mỹ quyết định...Cuộc chiến của chúng tôi rất tốn kém. Chúng tôi cần sự hỗ trợ của các bạn để phản công. Hãy quyên góp tiền ngay bây giờ".

Trong khi WikiLeaks liệt kê cả nửa tá cách quyên góp tiền, gồm cả chuyển khoản qua ngân hàng và thậm chí là chuyển tiền theo kiểu cổ - qua thư, những hình thức giờ không còn hoạt động, thì phần lớn mọi người dùng thẻ tín dụng như Master Card và Visa

Hầu hết các công ty tài chính bắt đầu chấm dứt quan hệ kinh doanh với WikiLeaks sau khi trang web này bắt đầu tiết lộ các bí mật của Mỹ. Các công ty này cho rằng WikiLeaks có nguy cơ lôi kéo họ vào những hoạt động bị chính phủ Mỹ cho là bất hợp pháp.

Một quan chức ở PayPal ở Paris hồi năm ngoái thú nhận rằng PayPal bị áp lực phải cắt đứt quan hệ với WikiLeaks sau khi Bộ Ngoại giao Mỹ gửi thư cho WikiLeaks cảnh báo nhóm điều hành trang web này đang nắm giữ tài liệu trái phép.

WikiLeaks khiến chính phủ Mỹ phẫn nộ khi tiết lộ hàng trăm nghìn tin điện ngoại giao và các tài liệu mật trên các trang web phản chiếu của nó trên toàn thế giới.

Chặn hoặc đóng cửa WikiLeaks chưa bao giờ là một lựa chọn thực tế với chính quyền Mỹ, các chuyên gia nghiên cứu vấn đề này nói. Tuy nhiên, chính phủ Mỹ cũng chả phiền lòng nếu các ngân hàng chặn nguồn tiền chuyển cho WikiLeaks bằng một cách đơn giản là là không làm ăn với ban điều hành trang web này nữa.

WikiLeaks và người sáng lập của nó là Julian Assange nhận được cả sự hoan hô lẫn lên án khi công bố các tài liệu mật của Mỹ.

  • Hoài Linh (Theo USA Today)