Việc Nhật Bản bất ngờ để thua Costa Rica 0-1, còn Đức hòa 1-1 trước Tây Ban Nha khiến cục diện bảng E càng thêm khó lường bởi cả 4 đội còn nguyên cơ hội đi tiếp.

Tây Ban Nha là đội tuyển đang xếp đầu bảng E và có nhiều cơ hội nhất. Thầy trò HLV Luis Enrique chỉ cần không thua Nhật Bản ở lượt đấu cuối là hoàn thành mục tiêu ghi tên mình vào vòng knock-out. 

Đức nắm trong tay quyền tự quyết sau khi có được 1 điểm quý giá trước Tây Ban Nha

Nếu Tây Ban Nha trắng tay trước “Samurai xanh”, thì La Roja sẽ bị loại trong trường hợp Costa Rica đánh bại Đức. Khi ấy Costa Rica và Nhật Bản sẽ cùng có 6 điểm và dắt tay nhau đi tiếp.

Trường hợp Đức bị Costa Rica cầm hòa, Tây Ban Nha để thua Nhật Bản thì Die Mannschaft phải so sánh chỉ số phụ (hiệu số bàn thắng – bại) với đại diện Trung Mỹ để xác định chiếc vé còn lại đi tiếp vào vòng 1/8 cùng Nhật Bản. Bởi tại sân chơi World Cup, khi hai đội bằng điểm thì thành tích đối đầu không phải là tiêu chí đánh giá đầu tiên.

Trong trường hợp này, thầy trò HLV Hansi Flick chỉ có thể đi tiếp nếu đánh bại Costa Rica từ cách biệt 7 bàn trở lên. Đây là kịch bản rất khó xảy ra, do đó Đức mong chờ Tây Ban Nha sẽ hạ Nhật Bản, khi ấy nhiệm vụ của họ sẽ dễ dàng hơn đáng kể.

Bảng xếp hạng World Cup 2022
STT Đội Trận T H B HS Điểm
Bảng E
1 Tây Ban Nha 2 1 1 0 7 4
2 Nhật Bản 2 1 0 1 0 3
3 Costa Rica 2 1 0 1 -6 3
4 Đức 2 0 1 1 -1 1

Còn nếu Đức thắng Costa Rica cách biệt dưới 7 bàn ở lượt cuối trong khi Tây Ban Nha chỉ có được 1 điểm trước Nhật Bản thì Đức sẽ phải so chỉ số phụ với Nhật Bản hoặc Tây Ban Nha, bởi chắc chắn 1 trong 2 đội này sẽ có 4 điểm như Đức.

Nhật Bản sẽ đi tiếp nếu đánh bại Tây Ban Nha. Nếu hòa trận cuối, đội tuyển xứ Phù Tang sẽ chia tay Qatar từ vòng bảng nếu cặp đấu giữa Đức vs Costa Rica bất phân thắng bại.

Costa Rica sẽ có vé vào vòng knock-out nếu đánh bại Đức ở lượt trận cuối mà không cần quan tâm đến kết quả trận Tây Ban Nha vs Nhật Bản. Còn nếu hòa Đức, Keylor Navas và các đồng đội cầu mong Nhật Bản để thua La Roja.

Với cục diện như hiện tại, lượt trận cuối hai bảng E và F diễn ra vào các ngày mùng 1 và 2/12 tới hứa hẹn sẽ rất hấp dẫn và kịch tính.

Video Tây Ban Nha 1-1 Đức (nguồn: VTV)