Ngày 24/11, xã Hoằng Châu, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa tổ chức lễ công bố Quyết định công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM).

Khi bước vào thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM, xã Hoằng Châu có xuất phát điểm thấp, mới chỉ đạt 4/19 tiêu chí, các tiêu chí còn lại chỉ đạt 20 - 50%.

{keywords}
Xã Hoằng Châu, Thanh Hóa về đích nông thôn mới sớm 1 năm

Với xuất phát điểm thấp, nguồn lực đầu tư cho xây dựng NTM yếu và theo kế hoạch thì đến năm 2020 xã mới hoàn thành cơ bản các tiêu chí NTM. Tuy nhiên, nỗ lực cùng toàn huyện, đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Hoằng Châu đã tập trung dồn sức, quyết tâm cán đích NTM vào năm 2019, hoàn thành trước kế hoạch một năm, đạt 19/19 tiêu chí NTM.

Từ năm 2012 đến nay, Hoằng Châu đã huy động tổng nguồn vốn đầu tư xây dựng NTM đạt trên 233 tỷ đồng, trong đó huy động sức dân gần 86 tỷ đồng. Những năm qua, xã đã đầu tư xây dựng được 25,04 km đường giao thông.

Với lĩnh vực giáo dục, xã đã xây dựng mới các phòng học, phòng chức năng và mua sắm trang thiết bị giáo dục, góp phần đưa 3/3 trường học trên địa bàn xã đạt chuẩn quốc gia, trong đó Trường Tiểu học Hoằng Châu đạt chuẩn mức độ 2.

Đối với lĩnh vực y tế, xã cũng đầu tư 8,5 tỷ đồng để chuyển địa điểm, xây mới trạm y tế, mua sắm trang thiết bị nhằm bảo đảm các điều kiện tốt nhất để phục vụ công các khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân.

Với cơ sở hạ tầng đồng bộ người dân địa phương có điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập. Nhiều nông dân là chủ thể, tiên phong trong việc áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào phát triển; đến nay đã hình thành 5 mô hình sản xuất mang lại giá trị kinh tế cao, góp phần chuyển đổi cơ cấu cây trồng của địa phương. Thu nhập bình quân năm 2019 đạt 42,9 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo còn 2,69%.

Đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao. Nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao quần chúng được đẩy mạnh…

Bài: Nguyễn Như Sỹ - nhóm PV
Ảnh: Phạm Thị Ngọc Ánh - nhóm PV