Xóm đạo Lộc Thanh nằm ở thành phố Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng, 98% dân số ở  đây theo đạo Công giáo. Trên địa bàn xã hiện có 4 Giáo xứ, 1 Dòng mến thánh giá Đà Lạt, 1 Ki tô viện Đà Lạt, 1 Nhà dưỡng lão; 1 Cơ sở chăm sóc trẻ em mồ côi, tàn tật Mái ấm Tín Thác.

Thời gian qua, chính sự đoàn kết, đồng thuận và luôn tương trợ lẫn nhau đã giúp xóm làng đổi thay từng ngày. 

Hiện tại, thu nhập bình quân đầu người đạt 46 triệu đồng/người/năm. Những năm gần đây bên cạnh việc đa canh, xen canh cây ăn quả cho giá trị kinh tế cao, bà con giáo dân trong thôn còn phát triển ngành dâu tằm, phát triển mạnh về diện tích hoa lan và trồng rau, củ trong nhà kính, góp phần mang lại thu nhập ổn định để người dân vươn lên làm giàu chính đáng. Toàn thôn chỉ còn 2 hộ nghèo và 4 hộ cận nghèo; trên 97% trục đường chính liên thôn, liên xóm trong khu dân cư được cứng hóa, có hệ thống thoát nước, đảm bảo giao thông thuận lợi; đường sá được tôn tạo sạch đẹp bằng cỏ lạc, cây xanh và các loại hoa. 

Thành phố Bảo Lộc

Năm nay, tỷ lệ gia đình văn hóa đạt 94,5%; 92% người dân có bảo hiểm y tế. Thôn được công nhận thôn văn hóa 5 năm liền; 100% Nhân dân trong thôn thực hiện và chấp hành tốt công tác phòng, chống COVID-19, quyết tâm bảo vệ “vùng xanh” - vùng an toàn không có dịch. Hiện tại, thôn đã thành lập và duy trì chốt khu dân cư tự quản bảo vệ vùng xanh và thành lập 3 mô hình giáo họ quyết tâm bảo vệ vùng xanh phòng, chống dịch COVID-19.

Theo quan sát, để có được sự thay đổi đó, những năm qua chính quyền cơ sở đã phối hợp chặt chẽ với các giáo xứ, linh mục, hội đồng giáo xứ để tuyên truyền các chủ trương, chính sách, cũng như việc tổ chức thực hiện các công trình trên địa bàn gắn với quyền lợi thiết thực của người dân. Một trong những phong trào được triển khai sâu rộng và được bà con lương - giáo trong thôn nhiệt tình hưởng ứng là xây dựng cơ sở hạ tầng đồng bộ và cảnh quan môi trường “sáng, xanh, sạch, đẹp”, nâng cao các tiêu chí xây dựng đạt chuẩn “Khu dân cư kiểu mẫu”

Kinh nghiệm được Khối Dân vận xã Lộc Thanh rút ra trong việc thực hiện dân vận khéo trong những năm qua là phối hợp chặt chẽ với các giáo xứ, linh mục, hội đồng giáo xứ để tuyên truyền các chủ trương, chính sách, cũng như việc tổ chức thực hiện các công trình trên địa bàn gắn với quyền lợi thiết thực của người dân. 

Theo đó, Tổ dân vận ở các thôn đã phát huy hiệu quả phối hợp với các giáo xứ, linh mục quản xứ, các ban phần việc giáo xứ nên việc tuyên truyền và thực hiện các mô hình đạt kết quả cao. 

Tiêu biểu như mô hình Giáo họ không có tội phạm đã được Ban công an phối hợp với các giáo xứ thực hiện, trong những năm qua đã phát huy hiệu quả, góp phần bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, giảm thiểu các tệ nạn xã hội, được Nhân dân đồng tình ủng hộ. Hiện, mô hình này đã được nhân rộng ở 2 giáo họ và tiếp tục nhân rộng ở các giáo họ khác trong thời gian tới.

Linh mục Phan Đào Thục - Quản xứ Giáo xứ Tân Bình, chia sẻ: “Tuy đời sống người dân vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng khi thôn triển khai xây dựng đường sáng, xanh, sạch, đẹp trên địa bàn, Giáo xứ đã nhanh chóng tuyên truyền, vận động bà con giáo dân cùng hưởng ứng, tham gia. Từ đó, thôn và Giáo xứ lấy tuyến đường Đoàn Thị Điểm làm mô hình để triển khai và vận động, Nhân dân trồng, chăm sóc hoa, cây cảnh dọc theo tuyến đường này. Rồi mỗi ngày, khi thấy hoa khoe sắc làm đẹp đường làng, phong trào được nhân lên nhanh chóng. Giờ đây, tất cả các tuyến đường của thôn đã được tô điểm bởi nhiều loại hoa đủ sắc màu và hình thành nhiều tuyến đường hoa kiểu mẫu. Cùng với đó, công tác phòng, chống các loại tội phạm, tệ nạn xã hội thông qua các mô hình như giáo họ bình yên, giáo họ không có tội phạm về ma túy… cũng được bà con lương - giáo đồng lòng chung sức tham gia và đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận”.

Mai Hương
Ảnh: Bạt Tuấn